Thứ 6, 02/08/2024, 03:28[GMT+7]

Kỷ niệm ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10 Người cao tuổi Thái Bình: Phát huy vai trò “Tuổi cao, gương sáng”

Thứ 6, 01/10/2021 | 08:58:15
2,075 lượt xem
Thời gian qua, hội viên người cao tuổi (NCT) trong tỉnh luôn phát huy vai trò “Tuổi cao, gương sáng” trong các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Người cao tuổi xã Lô Giang (Đông Hưng) trồng hồng xiêm thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Chúng tôi đến thăm mô hình nuôi ốc nhồi, ốc giống của gia đình ông Đào Văn Trúc, thôn Tiến Lợi, xã Nam Thanh (Tiền Hải) - điển hình trong phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng” của địa phương. Là trưởng thôn, luôn bận bịu với công việc của cộng đồng nhưng ông Trúc vẫn dành thời gian tìm hiểu nghề nuôi ốc để phát triển kinh tế gia đình. Ông cũng là một trong những hộ đầu tiên của xã Nam Thanh đưa ốc về nuôi với quy mô lớn, thu hút nhiều người cùng tham gia. 

Ông Trúc chia sẻ: Thấy nhiều hộ dân trong xã có vườn, ao, chuồng để không nên tôi vận động người dân cùng nuôi ốc nhồi, ốc giống để nâng cao thu nhập. Sau một năm tìm hiểu và bắt tay vào nuôi thử nghiệm, mô hình của gia đình tôi có thể cung cấp đủ lượng ốc giống cho người dân trong thôn, đồng thời xuất bán 3 - 4 tạ ốc thương phẩm/vụ với giá bình quân 100.000 đồng/kg. Tôi chỉ tốn 100m2 mặt ao nhưng một năm có thể thu về 2 vụ ốc, sau khi trừ chi phí lãi 30 - 40 triệu đồng/vụ, giúp gia đình có thêm thu nhập.

Ở tổ dân phố số 18 phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình), ông Vũ Văn Yến được biết đến là một tổ trưởng tổ dân phố nhiệt tình, tích cực trong công việc. Vốn là nhà giáo nghỉ hưu nên ông Yến dồn hết công sức, trí tuệ để đầu tư cho con cháu học hành. Gia đình ông có 5 người cháu thì cả 5 đều đỗ đại học và đã có công việc ổn định. Cùng với đó, ông tích cực vận động nhân dân ủng hộ quỹ khuyến học, khuyến tài, ủng hộ tiền và ngày công làm đường trong khu dân cư, nạo vét cống rãnh, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, xây dựng nhà văn hóa tổ 18 tạo nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng cho người dân. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, ông cùng các hội viên NCT trong tổ tích cực tham gia tổ tự quản phòng, chống dịch, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, hỗ trợ các gia đình khó khăn.

Giống như ông Yến, ông Hà Văn Bắc, tổ 9 phường Đề Thám (thành phố Thái Bình) dù tuổi đã cao nhưng vẫn nhiệt tình tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Đều đặn ngày hai lần ông cùng các thành viên trực tại chốt kiểm soát dịch, thường xuyên “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp”, nắm bắt tình hình di biến động dân cư để kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả. 

Ông Bắc cho biết: Các thành viên tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 đa phần là NCT có uy tín với người dân. Chúng tôi không chỉ nắm bắt tình hình dân cư mà còn tham gia tuyên truyền, vận động người dân, con em đi làm ăn xa chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; không tự ý di chuyển từ vùng có dịch về địa phương, bảo đảm an toàn cho cộng đồng, góp phần sớm đẩy lùi đại dịch.

Ông Trúc, ông Yến, ông Bắc chỉ là ba trong hàng nghìn hội viên NCT gương mẫu trong mọi phong trào, hoạt động của địa phương. Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Thời gian qua, phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng” đã được các cấp hội NCT ở Thái Bình triển khai sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ, đạt được những kết quả tích cực. Phát huy bản lĩnh, uy tín và kinh nghiệm, NCT chủ động tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, con cháu gương mẫu chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thật sự là hạt nhân đoàn kết ở mỗi chi bộ, thôn làng, khu dân cư. Toàn tỉnh hiện có 650 NCT là bí thư chi bộ; 1.942 NCT tham gia cấp ủy; 1.240 người là trưởng, phó thôn, tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố; 4.981 người tham gia công tác mặt trận; 1.662 người tham gia ban thanh tra nhân dân... Không chỉ gương mẫu tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, NCT còn tích cực tham gia phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và xã hội. Nhiều NCT còn sức khỏe trực tiếp lao động sản xuất, cấp vốn, cấp đất ủng hộ con cháu mở mang gia trại, trang trại, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Ở ngành nghề, lĩnh vực nào cũng xuất hiện nhiều tấm gương NCT làm kinh tế giỏi.

Người cao tuổi là một trong những hạt nhân quan trọng xây dựng phong trào thể dục thể thao ở địa phương.

Ở cộng đồng dân cư hiện nay, NCT luôn là lực lượng gương mẫu thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng gia đình văn hóa, dòng họ văn hóa, xây dựng nếp sống “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”, gương mẫu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, bài trừ hủ tục, mê tín dị đoan. Cùng với đó, NCT tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự với 1.302 người tham gia tổ an ninh nhân dân, 1.897 người tham gia tổ tự quản, 3.821 người tham gia tổ hòa giải..., góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Tiêu biểu là Hội NCT xã Bình Định (Kiến Xương) giáo dục thành công 2 người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng; Hội NCT thị trấn Diêm Điền và xã Thái Đô (Thái Thụy), xã Đông Minh, xã Đông Hoàng (Tiền Hải) phối hợp chặt chẽ với MTTQ và bộ đội biên phòng tham gia tuần tra, bảo vệ an ninh biên giới biển. Nhiều hội viên NCT tích cực tham gia xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài, dòng họ hiếu học. Toàn tỉnh hiện có hơn 3.400 NCT tham gia ban chấp hành hội khuyến học các cấp.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Ban đại diện Hội NCT tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe, đời sống vật chất và tinh thần cho NCT, nhất là những hội viên có hoàn cảnh khó khăn; phát huy hơn nữa vai trò của NCT trong cộng đồng; đồng thời, đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng” gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tiến Đạt