Thứ 6, 02/08/2024, 01:33[GMT+7]

Nơi san sẻ yêu thương

Chủ nhật, 10/10/2021 | 23:16:25
1,035 lượt xem
5 năm qua, Hội Chữ thập đỏ thành phố Thái Bình đã thể hiện vai trò nòng cốt là cầu nối nhân đạo, nơi san sẻ yêu thương, đồng cảm của cộng đồng với những mảnh đời, số phận kém may mắn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Hội Chữ thập đỏ thành phố Thái Bình hỗ trợ công tác phòng, chống dịch cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh Thu Hoài

Có thể khẳng định, ở đâu có hoạt động nhân đạo là ở đó có vai trò, hình ảnh của Hội Chữ thập đỏ; ở đâu có người nghèo, người dễ bị tổn thương ở đó có sự trợ giúp, chia sẻ của đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên... Nhờ đó, những người có hoàn cảnh khó khăn đã từng bước vươn lên trong cuộc sống. Phát huy truyền thống “Thương người như thể thương thân” của dân tộc, coi đó là kim chỉ nam cho mọi hoạt động công tác Hội, trong nhiệm kỳ qua, các hoạt động trợ giúp nhân đạo, giúp đỡ người có công với cách mạng, giúp đỡ người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật và những người có hoàn cảnh khó khăn được các cấp hội chữ thập đỏ thành phố triển khai sâu rộng, đạt kết quả cao, thu hút sự tham gia của nhiều cá nhân, tổ chức trong và ngoài địa bàn, tạo động lực nâng cao chất lượng các hoạt động. Tổng giá trị hoạt động nhân đạo của các cấp hội trong 5 năm qua đạt gần 21,8 tỷ đồng, trong đó phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã thăm hỏi, tặng quà trên 25.400 lượt người với tổng trị giá gần 6,4 tỷ đồng. 

Với các hình thức hỗ trợ phong phú, căn cứ điều kiện thực tế và nhu cầu của đối tượng, Hội đã phối hợp xây mới và sửa chữa 66 nhà, trị giá trên 1 tỷ đồng; bảo trợ hàng tháng 10kg gạo cho 306 địa chỉ nhân đạo; trao 145 xe lăn cho trẻ em và người khuyết tật; trao học bổng cho 364 học sinh, mỗi suất từ 500.000 - 700.000 đồng/ tháng; trao sổ tiết kiệm cho 51 học sinh, mỗi sổ từ 2 - 10 triệu đồng; trao 17 xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học... Phát huy vai trò vận động kết nối, Hội phối hợp với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các nhóm tình nguyện viên tổ chức trao quà nhân ngày vì người nghèo, ngày vì người khuyết tật, ngày vì nạn nhân chất độc da cam, ngày quốc tế thiếu nhi, ngày thương binh - liệt sĩ... 5 năm qua, Hội đã cứu trợ xã hội và trợ giúp nhân đạo cho 23.450 người khuyết tật, người nhiễm chất độc da cam, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... 

Bên cạnh phong trào cứu trợ nhân đạo, công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa và cứu trợ khẩn cấp, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được triển khai kịp thời. Hội đã thành lập đội tình nguyện viên cứu hộ ứng phó nhanh, tổ chức 4 lớp tập huấn cho 200 cán bộ chủ chốt địa phương về phương pháp lập kế hoạch phòng ngừa, ứng phó thảm họa nhằm giảm thiểu rủi ro khi có thảm họa, bão, lũ, hỏa hoạn xảy ra. Đã phát 15.000 khẩu trang miễn phí tại các chợ; trao 518 suất quà cho hộ nghèo; vận động 14,5 tấn gạo hỗ trợ trên 4.000 lượt người nghèo, công nhân, người cơ nhỡ; hỗ trợ gạo, dầu ăn, mì tôm, rau, củ cho 417 sinh viên, 174 gia đình tại 6 khu dân cư bị cách ly để phòng, chống dịch Covid-19. Hội phối hợp các cơ sở y tế tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, tặng quà, cấp thuốc miễn phí cho gần 3.700 người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam các xã, phường trị giá trên 250 triệu đồng. 

Với tinh thần “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”, Hội Chữ thập đỏ thành phố luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh. Các hoạt động tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện được triển khai, đã trở thành hoạt động thường niên như ngày hội hiến máu, chiến dịch “Những giọt máu hồng”, lễ hội xuân hồng. 5 năm qua, Hội Chữ thập đỏ thành phố đã vận động được hàng chục nghìn lượt người đăng ký hiến máu, tiếp nhận 2.215 đơn vị máu, vượt 28% chỉ tiêu, qua đó mang đến hy vọng sống cho rất nhiều người bệnh. 

Để hoạt động cứu trợ nhân đạo đạt kết quả cao, thời gian tới, các cấp hội chữ thập đỏ thành phố tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và khẳng định vai trò nòng cốt, điều phối trong hoạt động nhân đạo; thực sự trở thành cầu nối nhân đạo tin cậy, đồng hành cùng những khó khăn của người dân. Đồng thời, tuyên truyền để nhân dân tự nguyện tham gia hoạt động nhân đạo, xã hội hóa công tác từ thiện; tích cực vận động xây dựng quỹ nhân đạo, tăng cường thu hút sự đồng hành của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm với phong trào. 

Minh Nguyệt