Thứ 4, 22/05/2024, 03:34[GMT+7]

Hội Phụ nữ xã An Thanh Thực hiện hiệu quả toàn diện các mặt công tác

Thứ 2, 21/01/2013 | 08:07:49
731 lượt xem
Với nội dung phong phú và đa dạng hóa các hình thức hoạt động, Hội Phụ nữ xã An Thanh (Quỳnh Phụ) đã thu hút được đông đảo phụ nữ tham gia sinh hoạt, góp phần tích cực thực hiện có hiệu quả toàn diện các mặt công tác.

Một góc vùng chuyển đổi xã An Thanh huyện Quỳnh Phụ. Ảnh: Thành Tâm

Từ năm 2009 đến nay, Hội LHPN xã luôn được Trung ương Hội LHPN Việt Nam, UBND tỉnh tặng bằng khen; 18 người được tặng huy chương và kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ”; một bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu cao quý “ Mẹ Việt Nam anh hùng”.

Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của Hội Phụ nữ trong việc chung tay góp sức cùng toàn xã hội vận động, tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa để mọi người thay đổi cách nhìn thiên lệch về vai trò của người phụ nữ Việt Nam nói chung, phụ nữ xã An Thanh nói riêng, BCH Hội đã chú trọng tuyên truyền lồng ghép Luật Bình đẳng giới với các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đã mở 2 lớp trợ giúp pháp luật, tuyên truyền Luật Bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình cho 257 người; 2 lớp tuyên truyền rửa tay bằng xà phòng cho 160 lượt chị em và 280 học sinh trường tiểu học; tuyên truyền về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh ở người và gia súc, gia cầm, phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục cho 556 người; tuyên truyền về phòng chống suy dinh dưỡng cho 350 bà mẹ có con dưới 60 tháng tuổi.

Vận động chị em viết 50 bài dự thi "Tìm hiểu Luật Bình đẳng giới"; thực hành tiết kiệm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 122 năm ngày sinh nhật Bác. Hội còn  phối hợp với Ban Công an xã tổ chức cho 100% gia đình hội viên đăng ký cam kết thực hiện Nghị định 36/CP của Chính phủ không buôn bán, tàng trữ, sử dụng đốt các loại pháo nổ và thả đèn trời; thực hiện Nghị quyết 01 về quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc tai tệ nạn xã hội. Đổi mới nội dung sinh hoạt theo mô hình “5 không, 3 sạch”,  Hội Phụ nữ xã đã thành lập câu lạc bộ văn nghệ thường xuyên tham gia biểu diễn các hoạt động văn hóa, văn nghệ tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa của mô hình này nhân các ngày lễ lớn, hội làng, ngày hội đoàn kết toàn dân tạo hiệu quả động viên, khích lệ chị em tích cực thực hiện và nhân rộng mô hình ra toàn xã.

Hoạt động nhân đạo từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, công tác hậu phương quân đội được cán bộ hội viên phụ nữ duy trì thực hiện tốt. Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu Hội đã kết hợp với Trạm Y tế xã, Ban Chăm sóc trẻ em tổ chức tặng quà cho các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cơ sở may của chị Nguyễn Thị Hồng Thắm ủng hộ 10 suất quà và 16 chiếc áo đồng phục các cháu có hoàn cảnh khó khăn vào đêm hội trại trăng rằm. Nhân dịp bế giảng năm học, Hội kết hợp với các ban, ngành tặng quà cho các cháu học sinh giỏi cấp Tiểu học; ngày khai giảng năm học mới mua chăn tặng các cháu trường Mầm non. Hội cũng đã cùng với MTTQ thăm hỏi các gia đình chính sách nhân ngày lễ Tết, vận động hội viên đóng góp ủng hộ xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa. Đặc biệt, nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh liệt sỹ được sự quan tâm hỗ trợ của Hội LHPN tỉnh và huyện đã ủng hộ xây dựng một căn nhà tình nghĩa cho hội viên phụ nữ thuộc đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, Hội tập trung giúp phụ nữ nghèo thông qua hình thức vận động chị em quyên góp 21 triệu đồng giúp nhau cho 4 chị vay không lấy lãi. Điển hình là chi hội Thôn Thượng đã giúp đỡ chị Nguyễn Thị Thanh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền không hoàn lại hơn 2 triệu đồng. Hội phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội hỗ trợ 108 phụ nữ nghèo vay vốn phát triển sản xuất với tổng dư nợ gần 2 tỷ đồng. Công tác kiểm tra giám sát thường xuyên, kịp thời nên 100% chị em sử dụng vốn vay có hiệu quả, trả gốc và lãi đúng thời gian quy định. Điển hình là chị Vũ Thị Quýt và chị Nguyễn Thị Thuy thuộc chi hội Thôn Đông nhờ nguồn vốn vay đã vươn lên thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.

Hoạt động nhóm phụ nữ tín dụng, tiết kiệm được duy trì 3 nhóm gồm 106 thành viên với 10.600.000 đồng. Hội đứng ra ký hợp đồng với các công ty cung ứng trả chậm 44 tấn phân bón NPK giúp chị em có điều kiện phát triển sản xuất. Đồng thời phối hợp HTX DVNN mở 8 lớp tập huấn chuyển giao KHKT về trồng trọt và chăn nuôi, thu hút 1215 lượt hội viên tham gia. Chuyển biến nhận thức, cán bộ hội viên đã đưa các giống lúa ngắn ngày có năng suất cao vào sản xuất; đặc biệt là mô hình sản xuất 350 tấn giống lúa BC15 cho Tổng Công ty giống cây trồng Thái Bình. Tích cực chuyển đổi cây trồng vụ đông có giá trị kinh tế cao như các chị: Đoàn Thị Luyên, Vũ Thị Nhiên (chi hội Thôn Thượng); Vũ Thị Chiều, Nguyễn Thị Diên (chi hội Minh Đức); Đào Thị Lý, Nguyễn Thị Xuân (chi hội Thanh Mai)... góp phần cùng địa phương thực hiện đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch gieo trồng diện tích cây vụ đông năm 2012.

Bên cạnh đó, Hội thường xuyên tuyên truyền vận động hội viên tích cực học nghề và duy trì các nghề sẵn có ở địa phương. Cơ sở may Nguyễn Thị Hồng Thắm thường xuyên tạo việc làm cho 30 - 35 lao động thu nhập từ 1,5 triệu đến 2,2 triệu đồng/tháng. Cơ sở khâu bóng Nhật của chị Nguyễn Thị Dự luôn tạo việc làm cho từ 10 - 15 lao động thu nhập từ 1,2 triệu đến 1,5 triệu đồng/tháng.

Xứng đáng là một trong những lực lượng nòng cốt gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Hội đã phối kết hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trong xã vận động gia đình các chị em tích cực tham gia hiến đất và đóng góp kinh phí đào đắp giao thông thủy lợi nội đồng, dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp. Mỗi khẩu cơ bản được giao ruộng theo Quyết định 652 năm 1993 hiến đất tương đương với 12kg sản lượng; kết quả đến nay đã có 85% số hộ đóng góp đủ kinh phí đào đắp.

Thạc sĩ Phạm Thị Anh

(Trường Chính trị Thái Bình)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày