Thứ 7, 03/08/2024, 17:18[GMT+7]

Công đoàn các khu công nghiệp Sát cánh cùng người lao động vượt khó

Thứ 2, 21/01/2013 | 08:21:18
621 lượt xem
Lực lượng lao động cao trong khi cuộc khủng hoảng kinh tế ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình lao động, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, có doanh nghiệp ngừng sản xuất hoặc sản xuất cầm chừng đã dẫn tới việc làm, thu nhập và các loại quyền lợi của người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong bối cảnh đó, tổ chức công đoàn đã luôn sát cánh, đồng hành cùng người lao động vượt khó.

Vận hành dây chuyền sản xuất của Nhà máy VIGLACERA (Khu công nghiệp Tiền Hải). Ảnh: Minh Đức

Hiện nay, Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) quản lý 37 công đoàn cơ sở tại hai KCN Nguyễn Đức Cảnh và Phúc Khánh với trên 9.700 đoàn viên, trong đó tỷ lệ nữ chiếm 89,1%. Lực lượng lao động cao trong khi cuộc khủng hoảng kinh tế ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình lao động, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, có doanh nghiệp ngừng sản xuất hoặc sản xuất cầm chừng đã dẫn tới việc làm, thu nhập và các loại quyền lợi của người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong bối cảnh đó, tổ chức công đoàn đã luôn sát cánh, đồng hành cùng người lao động vượt khó.

 

Với chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho đoàn viên, công nhân lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định,tiến bộ trong các doanh nghiệp, Ban chấp hành công đoàn các KCN tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các công đoàn cơ sở nâng cao vai trò, chủ động tham gia với chủ doanh nghiệp trong việc giám sát thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động. Tham gia với đoàn kiểm tra của tỉnh kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động ở 42 doanh nghiệp, kiểm tra công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng bữa ăn ca tại 63 lượt doanh nghiệp. Những hoạt động đó góp phần để 79,5%  công nhân lao động được giao kết hợp đồng, 75,9% người tham gia BHXH, BHYT, gần 62% công đoàn cơ sở đại diện cho tập thể người lao động ký thỏa ước lao động tập thể, trên 85% công nhân lao động được trang cấp đầy đủ phương tiện bảo hộ lao động cá nhân, điều kiện việc làm ngày càng được cải thiện, thời giờ làm việc được thực hiện theo quy định, hơn 90% công nhân có tiền thưởng Tết, 100% đoàn viên công đoàn được công đoàn cơ sở tặng quà tết với số tiền thấp nhất là 50.000 đồng.

 

Cùng với các hoạt động trên, Ban Chấp hành công đoàn các KCN cùng với công đoàn cơ sở phối hợp với ngành chức năng tổ chức đối thoại, thương lượng với người lao động; đồng thời trực tiếp gặp gỡ, tuyên truyền, giải thích để người lao động trở lại làm việc. 3 năm qua đã có 15 vụ ngừng việc tập thể được giải quyết dứt điểm. Công đoàn cơ sở cũng luôn kịp thời nắm bắt tâm tư tình cảm, nguyện vọng của người lao động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục  trong CNVCLĐ góp phần xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh. Qua nửa nhiệm kỳ hoạt động, Ban Chấp hành công đoàn các KCN đã phối hợp tổ chức 7 lớp tuyên truyền Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật An toàn vệ sinh thực phẩm và các lớp truyền thông phòng chống ma túy, mại dâm… cho trên 5.000 lượt công nhân lao động tại các doanh nghiệp. Hàng năm, Ban Chấp hành công đoàn  phối hợp với chuyên môn thực hiện tốt nếp sống văn hóa trong cơ quan, doanh nghiệp. Đã có trên 90% gia đình, cán bộ đoàn viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa các cấp.  Phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT được đẩy mạnh thu hút 30 lượt đội bóng, trên 500  lượt vận động viên và hàng nghìn cổ động viên tham gia. Tại các chương trình giao lưu văn nghệ, tổ chức công đoàn và các doanh nghiệp đã tổ chức trao quà tình nghĩa, quà tết động viên các công nhân lao động đạt thành tích tiêu biểu, những người lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 60 triệu đồng.

 

Bên cạnh đó, các hoạt động xã hội  được công đoàn thực hiện với nhiều hình thức thiết thực. Ban Chấp hành công đoàn các KCN chỉ đạo công đoàn  cơ sở  vận động cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động tích cực  ủng hộ các quỹ từ thiện nhân đạo với số tiền 820 triệu đồng. Trong 3 năm qua, quỹ “Mái ấm công đoàn” đã hỗ trợ xây dựng 5 nhà cho  đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.  Tổ chức công đoàn phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức thăm hỏi, trợ cấp, tặng quà cho đoàn viên, công nhân lao động với số tiền hàng trăm triệu động. Tiêu biểu trong các hoạt động này là Công đoàn Công ty TNHH Minh Trí, Công đoàn Công ty cổ phần Đại Cường, Công đoàn Công ty TNHH TAV…

 

Với những hoạt động thiết thực, phù hợp với nguyện vọng của người lao động, tổ chức công đoàn đã tạo được niềm tin, thu hút công nhân lao động tham gia tổ chức công đoàn. 3 năm qua đã thành lập mới được 13 công đoàn cơ sở, phát triển và kết nạp mới trên 2.000 đoàn viên.  Tỷ lệ đạt danh hiệu công đoàn cơ sở vững  mạnh hàng năm trên 70%. Trong đó tỷ lệ đạt vững mạnh xuất sắc là 25%, không có công đoàn cơ sở yếu kém. Đây là những kết quả đáng ghi nhận, góp phần thúc đẩy hoạt động công đoàn ở các KCN ngày càng hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực mà người lao động mong chờ.

Mai Thư

 

  • Từ khóa