Thứ 7, 03/08/2024, 11:26[GMT+7]

Phong trào xây dựng xứ họ đạo 4 gương mẫu

Thứ 2, 21/01/2013 | 08:39:23
1,531 lượt xem
Cùng với việc gương mẫu trong lao động, xóa đói giảm nghèo, thực hiện nếp sống văn hóa, các tín đồ còn tích cực tham gia sinh hoạt trong các đoàn thể nhân dân. Dù ở cương vị nào các tín đồ đều thực hiện đạo pháp gắn với ý nguyện "Nước có vinh thì tâm mới sáng" bởi vậy ai cũng nhiệt tình, tâm huyết tham gia công tác, gần gũi hòa nhập với cộng đồng, là những cán bộ gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào.

Nhà thờ giáo xứ Thuần Túy (Đông La - Đông Hưng). Ảnh: Ngọc Linh

Đông Hưng có 6 linh mục, 11.508  tín đồ với 2.534 hộ theo đạo Thiên Chúa, chiếm khoảng 4,8% dân số, sinh sống ở 25 xã, thị trấn, sinh hoạt ở 10 giáo xứ, 46 giáo họ. Toàn huyện có 45 nhà thờ, 4 nhà nguyện, 47 ca đoàn, 3 dòng tu. Những năm qua, phong trào thi đua yêu nước “Xây dựng xứ họ đạo 4 gương mẫu” đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành quan tâm. Phong trào đã đáp ứng được yêu cầu sống “Tốt đời đẹp đạo”, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của tín đồ, góp phần tăng cường sự đoàn kết trong các khu dân cư, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

Nổi bật là phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Với truyền thống đoàn kết, kinh nghiệm sẵn có và trình độ thâm canh, những năm qua bà con đã tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng con vật nuôi, mở rộng ngành nghề kinh doanh dịch vụ. Điển hình như ông Nguyễn Văn Trung, Nguyễn Văn Tuệ, Lưu Đình Vĩnh (xã Đông Cường); ông Đoàn Văn Dũng (xã Đông Lĩnh), Phạm Bá Tữ (xã Đông Phương); Trần Đình Thiếu (xã Đông Động)... Nhiều hộ đầu tư phát triển các ngành nghề đem lại lợi nhuận cao như kinh doanh xăng dầu, vận tải, vật liệu xây dựng, thu mua nông sản... Ngoài ra, còn một bộ phận con em giáo dân làm ăn xa quê hương có thu nhập cao, đem lại nguồn thu nhập chính cho gia đình, góp phần không nhỏ vào công cuộc xóa đói giảm nghèo cho địa phương. Vì thế đến nay giáo dân trong toàn huyện không còn nhà dột nát, 100% gia đình giáo dân đều có nhà kiên cố và có phương tiện đi lại, nghe nhìn.

 

Gương mẫu trong chấp hành chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, đi đầu trong mọi lĩnh vực, nhất là trong xây dựng nông thôn mới cũng là phong trào sôi nổi những năm gần đây. Các tín đồ trong huyện đã tham gia đóng góp ngày công, kinh phí để cứng hóa hệ thống đường giao thông thôn, xóm, hiến đất làm các công trình phúc lợi, thực hiện dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp. huy động sự đóng góp của giáo dân để xây dựng, tu sửa các nhà thờ; trong năm 2012 toàn huyện đã tu sửa, xây dựng các công trình với tổng nguồn vốn trên 3 tỷ đồng, trong đó dân góp khoảng 500 triệu đồng, còn lại là đóng góp của con em xa quê. Điển hình như công trình nhà thờ Xuân Thọ (xã Đông Cường), sửa chữa nâng cấp nhà thờ An Thái (xã Mê Linh)... Cơ sở vật chất phục vụ trong thánh đường được nâng cấp, sửa chữa ngày càng hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của bà con.

 

Trong việc thực hiện nếp sống văn hóa, bà con giáo dân đã có nhiều chuyển biến trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Để không ngừng nâng cao trình độ, làm chủ khoa học công nghệ, các gia đình đã không ngừng quan tâm về mọi mặt tạo điều kiện cho con em mình được học tập. Do đó, số học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp ngày càng cao. Ngoài ra, đồng bào công giáo còn thực hiện chủ trương của giáo hội ‘’sinh con có trách nhiệm’’ do đó nhận thức về chương trình dân số kế hoạch hóa gia đình đã có nhiều thay đổi. Tỷ lệ hộ gia đình văn hóa hàng năm đạt từ 68-75%.

 

Thực hiện truyền thống tương thân tương ái ‘’một miếng khi đói bằng một gói khi no’’ nên các họat động nhân đạo từ thiện do Mặt trận Tổ quốc, Hội Chữ thập đỏ phát động, các giáo dân đều tích cực tham gia như ủng hộ đồng bào bị thiên tai bão lụt, ủng hộ người nghèo, cuộc vận động áo ấm tặng người cao tuổi nghèo. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và chính quyền địa phương, các tín đồ còn tham gia ủng hộ bằng nhiều hình thức như hỗ trợ ngày công, vật liệu và tiền để xây dựng, tu sửa nhà cho giáo dân nghèo. Điển hình như khu dân cư Vạn Lập, xã Hồng Giang vận động ủng hộ 4.250.000 đồng và trên 100 ngày công giúp người nghèo làm nhà tình nghĩa; họ giáo Phương Xá thăm hỏi các cụ già ốm đau, bệnh tật 15 triệu đồng; giáo họ Lẻ, xã Phong Châu quyên góp ủng hộ người có hoàn cảnh khó khăn 13 triệu đồng.

 

Cùng với việc gương mẫu trong lao động, xóa đói giảm nghèo, thực hiện nếp sống văn hóa, các tín đồ còn tích cực tham gia sinh hoạt trong các đoàn thể nhân dân. Dù ở cương vị nào các tín đồ đều thực hiện đạo pháp gắn với ý nguyện ‘’ Nước có vinh thì tâm mới sáng ‘’ bởi vậy ai cũng nhiệt tình, tâm huyết tham gia công tác, gần gũi hòa nhập với cộng đồng, là những cán bộ gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào. Ngoài ra, các chức sắc còn gương mẫu trong các hoạt động giáo hội, giải quyết các vấn đề nảy sinh trong các cơ sở tôn giáo.

 

Để nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, trong thời gian tới các cơ sở tôn giáo, các chức sắc, chức việc và tín đồ trong toàn huyện tích cực gương mẫu lao động sản xuất, phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Gương mẫu chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện tốt Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo, về xây dựng nếp sống văn hóa, nhất là trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Tích cực tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài, thực hiện tốt công tác dân số KHHGĐ, các hoạt động nhân đạo từ thiện...

Thanh Thủy

 

  • Từ khóa