Thứ 6, 02/08/2024, 17:19[GMT+7]

LĐLĐ Tiền Hải Hướng hoạt động về cơ sở và người lao động

Thứ 2, 21/01/2013 | 08:56:03
624 lượt xem
Để đáp ứng yêu cầu hoạt động trong tình hình mới, những năm qua các cấp công đoàn ở Tiền Hải luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng hoạt động, từng bước đổi mới nội dung và phương thức để sâu sát với thực tiễn.

Hoạt động nghiệp vụ của cán bộ Chi cục thuế Tiền Hải. Ảnh: Thành Tâm

Những năm gần đây, hoạt động công đoàn và phong trào công nhân lao động ở huyện Tiền Hải đã từng bước đi vào nền nếp, hiệu quả. Với sự vào cuộc tích cực, không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để hướng về cơ sở và người lao động đã giúp tổ chức công đoàn nơi đây hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các mặt công tác, tiếp tục phát huy vai trò và khẳng định vị thế của mình trước người lao động và trong sự phát triển chung của địa phương.

 

Để đáp ứng yêu cầu hoạt động trong tình hình mới, những năm qua các cấp công đoàn ở Tiền Hải luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng hoạt động, từng bước đổi mới nội dung và phương thức để sâu sát với thực tiễn. Điều này đã được thể hiện rõ nét trong việc tổ chức phát động và chỉ đạo thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, hành động cách mạng. Trong 5 năm qua, dưới sự chỉ đạo của công đoàn cấp trên, LĐLĐ huyện và hệ thống công đoàn cơ sở  (CĐCS) trên địa bàn đã tổ chức thực hiện các phong trào thi đua trong lao động, sản xuất, học tập có trọng tâm, trọng điểm và được đông đảo đoàn viên nhiệt tình hưởng ứng. Theo đó, đoàn viên khối mặt trận và các đoàn thể tích cực vào cuộc để vận động quần chúng, xây dựng khối đại đoàn kết, tham gia xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Đội ngũ cán bộ, nhà giáo luôn sôi động, hăng say với phong trào thi đua “Hai giỏi”, “Hai tốt” và các cuộc vận động lớn của ngành. Đoàn viên Công đoàn ngành Y tế hăng hái nỗ lực rèn luyện, cống hiến để thực hiện tốt 12 điều y đức, phát huy tốt vai trò của mình trong phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Đoàn viên trong khối hành chính, các cơ quan bảo vệ pháp luật đã làm tốt công tác tham mưu để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, đấu tranh phòng chống tham nhũng, ngăn chặn tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

 

Hiệu quả hoạt động của các cấp công đoàn trong nhiệm kỳ qua ở Tiền Hải còn được khẳng định qua việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp với chính quyền và chuyên môn đồng cấp để triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức Hội nghị cán bộ công nhân viên chức và người lao động; ký kết thỏa ước lao động tập thể, đóng góp ý kiến vào các văn bản pháp luật và nhiều vấn đề, chính sách khác có liên quan. Qua việc thực hiện quy chế dân chủ đã tạo điều kiện cho đoàn viên tham gia xây dựng kế hoạch sản xuất, công tác, việc làm. Qua đó, góp phần bảo đảm các loại quyền lợi cho người lao động theo quy định.

 

Cùng với các hoạt động trên, các hoạt động xã hội được tổ chức công đoàn quan tâm, thể hiện được vai trò của mình trong vận động cán bộ, đoàn viên quyên góp ủng hộ các loại quỹ và tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện nhằm giúp đỡ CNVC – LĐ có hoàn cảnh  khó khăn với tổng số tiền thu được gần 2 tỷ đồng. LĐLĐ huyện cũng đã lập dự án tín chấp  vay 223 triệu đồng  cho 55 công nhân lao động vay để phát triển kinh tế gia đình, vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

 

Hưởng ứng tích cực phong trào xây dựng nông thôn mới, tổ chức công đoàn từ huyện đến cơ sở đã phối, kết hợp với các cấp, các ngành để tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, nhất là cho đội ngũ cán bộ cấp xã hiểu rõ, hiểu sâu hơn về xây dựng nông thôn mới. Nhiều đoàn viên công đoàn cũng đã đi đầu trong việc xung kích trong phát triển kinh tế gia đình,  gương mẫu trong thực hiện nếp sống văn hóa mới ở khu dân cư. Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, tổ chức công đoàn đã bám sát các sự kiện trọng đại của quê hương đất nước, các ngày truyền thống để tổ chức các đợt tuyên truyền sâu rộng và các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và nhận thức cho đoàn viên, giúp họ nêu cao ý thức, chấp hành nghiêm chỉnh các chủ trương đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước. Các cấp công đoàn  cũng đã tập trung triển khai học tập, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết đại hội Đảng và Đại hội Công đoàn các cấp tới đông đảo cán bộ, đoàn viên trên địa bàn.

 

Với sự đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động hướng về cơ sở và người lao động cùng với không ngừng củng cố bộ máy của tổ chức, chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn ở Tiền Hải đã được nâng cao, vai trò và vị thế ngày càng được khẳng định. Đây cũng là nền tảng, là động lực để hoạt động công đoàn ở Tiền Hải tiếp tục tạo nên những chuyển biến tích cực trong nhiệm kỳ mới.

Ngọc Hân

 

  • Từ khóa