Thứ 2, 25/11/2024, 00:18[GMT+7]

10 nhiệm vụ công tác BHXH, BHYT năm 2013

Thứ 4, 23/01/2013 | 07:32:27
809 lượt xem

Hoạt độngnghiệp vụ của phòng giao dịch một cửa tại Bảo hiểm xã hội tỉnh. Ảnh Thành Tâm

1. Triển khai các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác BHXH, BHYT đến các cấp, các ngành, các đơn vị, tạo không khí thi đua sôi nổi, quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt và hoàn thành kế hoạch thu BHXH, BHYT, BHTN ngay từ đầu năm. Mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT đạt mức tăng 10%. Tập trung vào khu vực ngoài quốc doanh, ngoài công lập và khu vực nông nghiệp, nông thôn. Đối với BHYT tự nguyện, chú trọng phát triển số lượng đi đôi với bảo đảm về chất lượng, tạo đà cho bước phát triển BHYT toàn dân.

2. Toàn ngành Bảo hiểm xã hội Thái Bình phấn đấu xây dựng cơ quan có nền  công vụ trong sạch, lành mạnh và hiệu quả. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức chủ động tham mưu, đề xuất trong thực hiện nhiệm vụ chung; nêu cao ý thức, trách nhiệm phục vụ đối tượng, hướng về đối tượng, tích cực phối hợp tốt giữa các đơn vị trong ngành, chủ động hướng về cấp huyện, không ngừng giáo dục  cán bộ, công chức, viên chức nêu cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ.

3. Tổ chức quản lý chặt chẽ đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, xét duyệt, in ấn, phát hành sổ BHXH, thẻ BHYT đảm bảo chính xác, kịp thời cho đối tượng theo quy định. Tổ chức chi trả kịp thời, an toàn, đầy đủ, đúng chế độ tiền lương hưu, trợ cấp BHXH cho đối tượng và các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho người lao động. Tổ chức quản lý chặt chẽ các nguồn kinh phí thu, chi theo đúng quy định của Nhà nước và của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

4. Phối hợp tốt cùng các đơn vị trong và ngoài ngành tổ chức tiếp nhận hồ sơ, giải quyết chế độ chính sách cho người lao động kịp thời, chính xác.

5. Làm tốt công tác giám định tại các cơ sở khám chữa bệnh, đồng thời phối hợp chặt chẽ với ngành y tế bảo đảm quyền lợi cho đối tượng tham gia và chống lạm dụng Quỹ khám chữa bệnh BHYT từ nhiều phía, phấn đấu bình ổn và cân đối Quỹ khám chữa bệnh BHYT.

6. Thực hiện kiểm tra và tự kiểm tra các mặt công tác, chú trọng kiểm tra khâu quản lý và in thẻ BHYT, phôi sổ BHXH tờ rời; quản lý bệnh nhân chuyển tuyến, sử dụng dịch vụ cận lâm sàng và áp giá thuốc trong điều trị bệnh nhân khám chữa bệnh BHYT; phối hợp với các đơn vị tiếp tục xem xét việc khởi kiện một số doanh nghiệp nợ đọng BHXH, chủ động thực hiện việc kiểm tra theo chương trình kế hoạch, các cuộc kiểm tra đột xuất.

7. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý các lĩnh vực nghiệp vụ của ngành, xây dựng, hoàn thiện hệ thống mạng máy tính hiện đại, phấn đấu trang cấp máy chủ và các thiết bị tin học thiết yếu cho bảo hiểm xã hội huyện, thành phố phục vụ tốt nhiệm vụ chuyên môn.

8. Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, duy trì thực hiện tốt cơ chế “Một cửa, một cửa liên thông” trong toàn ngành, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo cho cả hệ thống hoạt động đạt hiệu quả.

9. Tiếp tục kiện toàn công tác tổ chức cán bộ, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ công chức toàn ngành; thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ công chức, viên chức; thực hiện tốt yêu cầu thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và công tác phòng, chống tham nhũng.

10. Làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thực hiện tốt chế độ báo cáo thống kê định kỳ và đột xuất theo quy định của ngành và các cơ quan quản lý nhà nước.

Bảo hiểm xã hội Thái Bình

  • Từ khóa