Thứ 2, 01/07/2024, 03:26[GMT+7]

BHXH Vũ Thư Cán đích năm 2012 vượt mong đợi

Thứ 4, 23/01/2013 | 07:39:57
917 lượt xem
Năm 2012 là năm đầu tiên Vũ Thư hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu của BHXH tỉnh giao trong điều kiện gặp rất nhiều khó khăn

Người lao động cần được bảo đảm các chế độ bảo hiểm

Bước vào năm 2012, kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục suy thoái, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của khối doanh nghiệp. Doanh thu của doanh nghiệp thấp kéo theo thu nhập của công nhân lao động cũng giảm. Một số lao động thiếu hoặc mất việc làm. Đây cũng là khó khăn cho doanh nghiệp khi tham gia BHXH, BHYT và BHTN cho công nhân. Sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại nặng nề do dịch bệnh và bão số 8 gây ra làm cho nông dân thất thu. Mức lương tối thiểu tăng kéo theo phí BHXH, BHYT cũng tăng. Thêm một khó khăn nữa là chỉ tiêu của tỉnh giao số thu cho Vũ Thư năm 2012 tăng cao hơn năm 2011 gần 31%. Trong khi đó nhân lực của ngành ít, chỉ có 17 cán bộ, nhân viên hoạt động trên địa bàn rộng, cấp cơ sở không có cán bộ.

Trong điều kiện rất nhiều khó khăn như vậy, nhưng công tác quản lý thu BHXH và BHYT vẫn đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Về BHXH, năm 2012 đã có 6 đơn vị mới và gần 520 lao động mới tham gia. Số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cũng tăng 28% so với năm 2011 với tổng số gần 800 đối tượng tham gia. Số người tham gia BHYT bắt buộc và tự nguyện mới đạt trên 27.000 người đưa tổng số đối tượng có BHYT toàn huyện lên trên 140.000 người, chiếm 65% dân số huyện. Số đối tượng tham gia BHXH và BHYT tăng nên số thu cũng tăng, đạt hơn 100 tỷ đồng, tăng gần 50% so với năm 2011 và đạt 105% so với kế hoạch BHXH tỉnh giao. Điều đáng ghi nhận là không có tình trạng nợ đọng phí BHXH, BHYT ở các cơ quan, đơn vị, nhất là đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

Công tác quản lý cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và chi trả chế độ chính sách kịp thời, đúng đủ theo quy định. Trong năm, BHXH huyện đã cấp mới 22 sổ BHXH, in và phát hành gần 120 nghìn thẻ BHYT. Năm 2012 cũng được xem là năm có số chi kỷ lục; trên 310 tỷ đồng. Trong đó, chi ngắn hạn cho gần 500 người hưởng chế độ thai sản, ốm đau, dưỡng sức với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng. Chi trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp một lần và chi thường xuyên hàng tháng cho hơn 9.000  người với  tổng số tiền xấp xỉ 260 tỷ đồng. Với số tiền và đối tượng lớn như vậy nhưng công tác chi trả được thực hiện đảm bảo an toàn, đúng đối tượng.

Có được kết quả như vậy, ngoài sự quan tâm chỉ đạo của BHXH tỉnh, cấp ủy, chính quyền từ huyện tới cơ sở, công tác tuyên truyền về các chính sách BHXH, BHYT được tăng cường giúp cho người lao động và các cơ sở sản xuất kinh doanh hiểu được ý nghĩa khi thực hiện chính sách an sinh xã hội. Cán bộ, nhân viên BHXH Vũ Thư đã tích cực bám nắm địa bàn, cùng với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn; vận động chủ quản lý lao động và người lao tham gia BHXH, BHYT. Điều đặc biệt ghi nhận là công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin được BHXH Vũ Thư đẩy mạnh thực hiện. Không chỉ giảm phiền hà cho các đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN mà còn giúp cho đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện công việc. Trong năm, bộ phận một cửa đã tiếp nhận và giải quyết kịp thời cho gần 3.000 lượt người, không để tồn đọng hồ sơ, công việc. 

BHXH Vũ Thư hoàn thành và cán đích nhiệm vụ 2012 vượt mong đợi. Đồng nghĩa với chính sách của cán bộ, công nhân lao động và người tham gia BHXH, BHYT, BHTN được đảm bảo. Đây cũng là niềm vui, động lực để BHXH Vũ Thư  hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2013.

Khắc Duẩn

(Đài Phát thanh Vũ Thư)

  • Từ khóa