Thứ 7, 10/08/2024, 20:12[GMT+7]

Hội Phụ nữ Đông Hưng Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo

Thứ 6, 25/01/2013 | 08:38:39
871 lượt xem
Năm 2012, Hội Phụ nữ Đông Hưng phát triển thêm 912 hội viên, đưa tổng số hội viên toàn huyện lên 50.569 người. Ban Thường vụ huyện Hội đã tập trung chỉ đạo các cơ sở hội đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức mọi mặt cho phụ nữ, đặc biệt là hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng, góp phần đưa đời sống gia đình hội viên ngày càng nâng cao, xứng đáng là lực lượng xung kích trong mọi phong trào ở địa phương.

Cơ sở sản xuất tăm hương của bà Hoàng Thị Báu xã Đông Phương tạo việc làm cho nhiều hội viên phụ nữ.

Xác định là huyện thuần nông, kinh tế của gia đình hội viên đều gắn liền với sản xuất nông nghiệp. Do đó, năm qua Hội Phụ nữ các cấp trong huyện đã tích cực thực hiện tốt hoạt động tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và dạy nghề để tạo việc làm, tăng thu nhập cho chị em. Các cơ sở hội phối hợp với HTX DVNN, trung tâm học tập cộng đồng mở 316 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật về cây trồng, con vật nuôi, thu hút 31.979 lượt chị em về học. Thông qua đó, các hội viên đã có nhiều kiến thức áp dụng vào nuôi trồng, phát triển kinh tế hộ đem lại thu nhập cao. Điển hình như Hội Phụ nữ xã Đông La đã tổ chức 8 lớp tập huấn về kỹ thuật gieo cấy lúa mùa và trồng cây vụ đông tới các chi hội thu hút 673 lượt chị em về dự; Hội Phụ nữ xã Phú Châu tổ chức tập huấn về kỹ thuật trồng rau sạch cho 250 chị em học tập... Các cơ sở hội còn tích cực triển khai nhiều mô hình mới về trồng cây vụ đông như mô hình trồng cây bí xanh xã Đông Xá, trồng dưa, bí xã Lô Giang và mô hình trồng chuyên canh cây rau màu ở chi hội phụ nữ thôn Cổ Dũng 1, xã Đông La...

Ngoài sản xuất nông nghiệp, Hội Phụ nữ Đông Hưng còn chú trọng giúp đỡ hội viên phát triển nghề thủ công trong lúc nông nhàn. Do vậy năm qua huyện Hội đã phối hợp với Trung tâm Khuyến công tỉnh tổ chức 5 lớp dạy nghề may tại xã Đông Vinh, Đông Cường, Hồng Châu cho 263 học viên và 1 lớp may công nghiệp tại Công ty Đại Đồng, xã Đông Sơn cho 35 học viên. Sau khi học xong, các chị em đều vận dụng phát triển nghề tại gia đình và xin vào làm việc trong các công ty trên địa bàn huyện. Ngoài ra, các cơ sở hội còn kết hợp với các cơ sở sản xuất mở 37 lớp học nghề may xuất khẩu, móc sợi, chẻ tăm hương cho gần 1.000 chị em theo học. Điển hình như Hội Phụ nữ xã Đông La phối hợp với cơ sở may của chị Phạm Thị Lan mở lớp may công nghiệp cho 70 học viên, Hội xã Đông Phương phối hợp với cơ sở sản xuất tăm hương Hoàng Thị Báu tổ chức dạy nghề tạo việc làm cho hàng chục lao động trong xã với thu nhập trên 1 triệu đồng/người/tháng...

Để giúp đỡ chị em có vốn phát triển sản xuất, huyện Hội phối hợp với Ngân hàng Chính sách - xã hội tín chấp cho hội viên vay vốn. Qua đó đã giải quyết được tình trạng thiếu vốn mở rộng sản xuất, nuôi con học đại học và giúp các hộ thoát nghèo bền vững. Tới hết năm 2012, tổng các nguồn vốn vay do Hội quản lý là trên 143 tỷ đồng cho hơn 10.000 lượt hộ vay, trong đó vốn Ngân hàng Chính sách - xã hội là trên 121 tỷ đồng cho hơn 8.000 lượt hộ vay.

Với tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, vươn lên làm giàu chính đáng, năm qua toàn huyện đã có 2.821 chị giúp đỡ 2.236 chị em không lấy lãi với tổng số tiền, trên 3 tỷ đồng. Các cơ sở hội đã sẻ chia và nhiệt tình giúp đỡ, động viên chị em trong lúc gặp khó khăn, hoạn nạn. Điển hình như Ban chấp hành Hội Phụ nữ xã Đông Động giúp đỡ 6 gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay 80 triệu đồng không lấy lãi để đầu tư mua con giống, phương tiện máy móc phát triển kinh tế, hay Hội Phụ nữ xã Hoa Nam quyên góp ủng hộ 2 gia đình khó khăn trên 6 triệu đồng, 60kg gạo và 15 công sửa nhà... Hưởng ứng cuộc vận động quyên góp ủng hộ xây dựng “mái ấm tình thương’’ và công trình thi đua đặc biệt “hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo’’, cán bộ, hội viên trong huyện đã quyên góp được trên 107 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng 4 nhà tình thương với tổng số tiền 110 triệu đồng. Ngoài ra, còn tặng 1 triệu đồng xây dựng nhà đại đoàn kết ở xã Đông Sơn và hỗ trợ 2 con bò giống cho 2 hội viên nghèo xã Trọng Quan và xã Hoa Lư trị giá 20 triệu đồng.

Với những hoạt động trên, năm 2012 đời sống hội viên phụ nữ trong huyện đã có bước chuyển biến đáng kể: tỷ lệ hộ giàu, hộ khá ngày càng tăng, số hộ nghèo ngày càng giảm. Trong năm, toàn huyện đã có 122 hộ do phụ nữ làm chủ thoát nghèo. Với việc triển khai xây dựng mô hình ‘’giúp đỡ hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo’’, Hội Phụ nữ huyện Đông Hưng phấn đấu từ năm 2012 - 2016 sẽ có 1.123 hộ thoát nghèo.

Bài, ảnh: Thu Thủy

  • Từ khóa