Thứ 6, 09/08/2024, 05:13[GMT+7]

Quy chế dân chủ Động lực đổi mới và phát triển ở trường THPT Bắc Đông Quan

Thứ 5, 26/08/2010 | 17:04:17
5,364 lượt xem
Giải thích cho lời nhận xét “THPT Bắc Đông Quan là trường có truyền thống thi đua dạy tốt, học tốt - nhất là hai mươi năm trở lại đây. Chất lượng chuyên môn liên tục có bước phát triển, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp, học sinh khá, giỏi cao, thi học sinh giỏi thường xuyên nhất, nhì toàn tỉnh”, nhà giáo Trần Văn Điền, Phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo cho rằng, một trong những nguyên nhân quan trọng là do cấp ủy, ban giám hiệu nhà trường thường xuyên coi trọng và thực hiện tốt quy chế dân chủ (Q

Học sinh trường PTTH Bắc Đông Quan

Dân chủ trong lãnh đạo, dân chủ đối với giáo viên, học sinh và trong các mặt hoạt động khác của nhà trường như công tác tổ chức cán bộ, công tác tuyển sinh, việc đánh giá, xếp loại giáo viên, học sinh, công tác thu, chi tài chính... Nhờ vậy nhà trường đã tạo được sự đồng thuận, đoàn kết trong tập thể cán bộ, giáo viên, tất cả đều nỗ lực, phấn đấu vì mục tiêu chung.

ở trường THPT Bắc Đông Quan, lãnh đạo nhà trường luôn nhận thức rõ, nếu phát huy tốt hiệu quả thực hiện QCDC theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” chính là đã huy động được sức mạnh tập thể, trí tuệ tập thể tham gia vào quá trình xây dựng nền nếp, trật tự kỷ cương, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, các tai tệ nạn xã hội, trên cơ sở đó hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn.

Từ nhận thức ấy, cùng với việc thành lập Ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở, nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản của T.ư, tỉnh, huyện và ngành Giáo dục - đào tạo liên quan đến việc thực hiện QCDC đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh.

Trên cơ sở các văn bản này và xuất phát từ tình hình thực tiễn của trường, Ban chỉ đạo thực hiện QCDC của trường đã triển khai xây dựng dự thảo các quy chế, quy định thực hiện dân chủ trong nhà trường, sau đó tổ chức cho toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia đóng góp ý kiến, bổ sung, chỉnh sửa hoàn chỉnh trước khi đưa vào thực hiện.

Nhờ đó, cán bộ, giáo viên và học sinh của trường biết được những việc mình có quyền được biết, những việc mình được bàn bạc, tham gia ý kiến, những việc thuộc về quyền lợi và trách nhiệm và những việc mà mình sẽ kiểm tra, giám sát.

Nhà giáo Phan Duy Tấu, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường còn cho chúng tôi biết thêm, quá trình thực hiện QCDC ở trường THPT Bắc Đông Quan cũng đã xác định rõ trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường trong việc báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trên cương vị được giao, nghe và tiếp thu ý kiến nhận xét, đánh giá của cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Ban giám hiệu, đặc biệt là đồng chí hiệu trưởng có quan điểm, tư tưởng đúng đắn trong lãnh đạo, chỉ đạo quá trình xây dựng và triển khai thực hiện QCDC, phát huy quyền làm chủ, tài năng, trí tuệ của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường.

Thực tiễn thực hiện và cũng là kinh nghiệm của Bắc Đông Quan trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở, đó là chi ủy và mỗi đảng viên phải phát huy tính tiền phong, gương mẫu, nghiêm túc thực hiện các quy chế, quy định mà nhà trường đã đặt ra, nghiêm túc trong phê bình và tự phê bình.

Thực hiện QCDC gắn với thực hiện Pháp lệnh cán bộ, công chức, các quy định liên quan đến thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, kiên quyết đấu tranh chống lại các hiện tượng bè phái, gây mất đoàn kết nội bộ và những hoạt động khác vi phạm dân chủ, kỷ cương, giữ gìn và bảo vệ uy tín, danh dự của giáo viên và tập thể nhà trường.

Ngoài ra, để tránh “lời ra, tiếng vào” nhà trường triệt để thực hiện “công khai” trong mọi mặt hoạt động: Công khai tài chính theo quy định của nhà nước, công khai các quyền lợi, chế độ, chính sách và việc đánh giá định kỳ đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; Công khai những quy định về sử dụng tài sản, xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, công tác tổ chức, cán bộ, tuyển dụng, nâng lương, thuyên chuyển, điều động, đề bạt...;

Công khai các khoản thu học phí, lệ phí, việc sử dụng kinh phí và chấp hành chế độ thu, chi, thanh quyết toán theo quy định bằng các hình thức như công bố trong các cuộc họp, hội nghị toàn thể hoặc thông báo bằng văn bản niêm yết tại phòng hội đồng, phòng chờ của giáo viên.

QCDC đã tác động tích cực đến việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của trường THPT Bắc Đông Quan, thể hiện qua những con số ngắn gọn nhưng đầy ý nghĩa: năm 2008, 75% học sinh của trường thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, năm 2009 là 85%, cùng với 10% vào học các trường trung cấp. Ba năm liền (2007, 2008, 2009) Bắc Đông Quan dẫn đầu khối THPT toàn tỉnh. QCDC đã tạo ra động lực đổi mới và phát triển cho nhà trường, góp phần xây dựng Bắc Đông Quan thành một “thương hiệu” có uy tín, được nhiều người thừa nhận. 


  Hoàng Minh

 

  • Từ khóa