Thứ 5, 01/08/2024, 23:19[GMT+7]

Những hoạt động thiết thực của phụ nữ xã Vũ Hòa

Thứ 5, 04/11/2021 | 08:31:04
1,184 lượt xem
Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Vũ Hòa (Kiến Xương) đã thực hiện nhiều hoạt động sáng tạo, góp phần nâng cao đời sống hội viên, khẳng định là lực lượng nòng cốt trong mọi phong trào, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cơ sở thêu của chị Phạm Thị Ngoan, xã Vũ Hòa tạo việc làm ổn định cho gần 30 lao động.

Tới thăm cơ sở thêu của chị Phạm Thị Ngoan, hội viên phụ nữ thôn 1 chúng tôi được biết chị là một trong rất nhiều hội viên trong xã được vay vốn không lấy lãi từ mô hình phụ nữ tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế. Làm nghề thêu trên 10 năm qua song kể từ khi thôn thành lập nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế chị đã coi đó là chỗ dựa của mình. 

Chị Ngoan cho biết: Trong nhóm của tôi có hơn 30 hội viên, mỗi hội viên đóng 200.000 đồng/tháng. Tham gia vào nhóm này không chỉ giúp chị em có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu với nhau mà còn giúp nhau về nguồn vốn để phát triển kinh tế. Vì thế, mỗi khi cần tôi đều vay nhóm một khoản nhỏ để ứng trước tiền lương cho công nhân. Nhờ đó mà cơ sở thêu của tôi luôn duy trì việc làm ổn định cho gần 30 lao động với thu nhập bình quân 3 - 4 triệu đồng/người/tháng. 

Chị Trần Thị Hiền, Chủ tịch Hội LHPN xã Vũ Hòa cho biết: Đến nay, Hội LHPN xã Vũ Hòa đã thành lập được 25 nhóm “Phụ nữ tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế” với 872 thành viên, tiết kiệm từ 100.000 - 500.000 đồng/người/tháng, bình quân mỗi tháng tiết kiệm trên 250 triệu đồng cho hàng chục hội viên vay không lấy lãi. Đây là hoạt động mang lại hiệu quả rõ rệt nhất, được nhiều hội viên hưởng ứng, tham gia.

Cùng với đó, Hội phát động cán bộ, hội viên ủng hộ các mô hình: “Hũ gạo tình thương”, “Nuôi heo nhựa tiết kiệm”, “Phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ bảo hiểm y tế”. 

Chị Bùi Thị Xuân, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 5 cho biết: Đến nay Chi hội vẫn duy trì nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả như “Hũ gạo tình thương”, “Phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ bảo hiểm y tế”. Hàng năm, vào dịp 8/3, Chi hội tổ chức sinh hoạt, kêu gọi chị em ủng hộ, người góp tiền, người góp gạo, tùy tâm của mỗi người, người góp vài cân gạo cho vào hũ, người góp vài chục nghìn đồng bỏ vào lợn nhựa để trao tặng cho những chị em có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo. Chi hội có 150/360 hội viên tham gia mô hình “Phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ bảo hiểm y tế” với mức đóng 200.000 đồng/người/tháng. Bình quân mỗi tháng mô hình tiết kiệm được 30 triệu đồng để mua thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên, giúp hội viên vơi bớt phần nào khó khăn về kinh phí khi đi khám chữa bệnh.

Không chỉ giúp nhau phát triển kinh tế, mua thẻ bảo hiểm y tế, Hội LHPN xã Vũ Hòa còn duy trì thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động như “Xây dựng mái ấm tình thương”, “Cặp lá yêu thương”, mô hình “Tiếp sức đến trường”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Với mong muốn góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt tiêu chí môi trường trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, Hội đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp các ngành, các thôn tổ chức vệ sinh môi trường, nhất là trong dịp lễ, tết, sự kiện quan trọng ở địa phương thu hút hàng trăm hội viên tham gia. Đặc biệt, đến nay 5/5 chi hội đã có tuyến đường hoa, bồn hoa phụ nữ tự quản. Trong quá trình thực hiện đã huy động trên 1.000 ngày công lao động phát quang hành lang giao thông, cỏ dại, trồng hoa trên 2.000m hai bên đường. Đồng thời, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường trong các khu dân cư, phân loại rác thải tại hộ, tham gia vệ sinh môi trường vào ngày 24 hàng tháng, thực hiện chiến dịch vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật, góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.

Thời gian tới, Hội LHPN xã Vũ Hòa tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Hàng tháng, Ban Chấp hành Hội LHPN xã Vũ Hòa đều duy trì bỏ tiền tiết kiệm vào lợn nhựa

Thu Thủy