Thứ 6, 17/05/2024, 21:33[GMT+7]

Vũ Thư Chú trọng thực hiện cải cách hành chính

Thứ 2, 28/01/2013 | 07:55:45
854 lượt xem
Những năm gần đây, công tác cải cách hành chính ở Vũ Thư được đánh giá có nhiều đổi mới với những chuyển biến tích cực. Việc tuyên truyền cải cách hành chính được đẩy mạnh, thủ tục hành chính đơn giản, đồng thời thực hiện niêm yết công khai thủ tục hành chính nghiêm túc. Cùng với việc thực hiện cơ chế một cửa đi vào nền nếp, cải cách hành chính ở Vũ Thư đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến giao dịch công tác tại các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trên địa b

Thị trấn Vũ Thư. Ảnh: Minh Đức

Có được kết quả đó, theo đồng chí Trần Thị Đức – Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư là do UBND huyện luôn xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời thực hiện thường xuyên, liên tục và xuyên suốt từ huyện đến xã với phương châm “Cải cách hành chính để phát triển kinh tế - xã hội, cải cách hành chính để đổi mới, phát triển và hội nhập”.

Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính của huyện được triển khai toàn diện trên cả 6 nội dung: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính Nhà nước; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính, Trong đó huyện xác định cải cách hành chính là khâu đột phá, xây dựng đội ngũ là khâu quyết định. Thông qua cải cách hành chính, UBND huyện đã thực hiện được nhiều nhiệm vụ quan trọng, từng bước đi vào chiều sâu, tạo chuyển biến trong điều hành và quản lý hành chính.

Một trong những việc thực hiện cải cách hành chính ở Vũ Thư có hiệu quả, nổi bật nhất là việc niêm yết công khai thủ tục hành chính. Đồng chí Bùi Đình Huấn, Trưởng phòng Nội vụ huyện cho biết: Để thống nhất cao trong các xã, thị trấn, Phòng Nội vụ đã sớm họp triển khai kế hoạch thực hiện việc niêm yết thủ tục hành chính tới lãnh đạo các địa phương, đồng thời xác định các nội dung công khai bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã, thống nhất một mẫu công khai chung trong toàn huyện. Được sự giúp đỡ của Sở Nội vụ và Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính của UBND tỉnh, đến nay 30/30 xã thị trấn của huyện đã được cung cấp “Bảng niêm yết thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của cấp xã”. 129 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã đã được công khai, trình bày khoa học, thuận tiện cho công dân tra cứu khi đến liên hệ giải quyết công việc. Việc làm này của huyện đã được cán bộ và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Cùng với niêm yết công khai thủ tục hành chính, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cả về đạo đức chính trị, chuyên môn nghiệp vụ kỹ năng hành chính cũng được UBND huyện đặc biệt coi trọng. Hàng năm, huyện mở nhiều lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn do cấp tỉnh tổ chức. Công tác tuyển dụng cán bộ được thực hiện có bài bản, xây dựng được quy trình tuyển dụng và bổ nhiệm cán bộ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức của huyện. Ngoài nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ công chức, năm 2012 Vũ Thư còn tổ chức được các chuyến tham quan học tập kinh nghiệm, cách làm hay ở những đơn vị thực hiện tốt công tác cải cách hành chính như ở quận Liên Chiểu (Đà Nẵng); Từ Liêm (Hà Nội). Từ việc tham quan học tập, nhiều nội dung, cách làm hay đã được đội ngũ cán bộ công chức nghiên cứu, vận dụng tại huyện bước đầu đem lại kết quả.

Để công tác cải cách hành chính thực hiện hiệu quả, UBND huyện chú trọng ưu tiên đầu tư phương tiện hỗ trợ công chức làm việc. Đến nay tại trụ sở làm việc của huyện bình quân có 0,95 máy tính/người, được kết nối internet băng thông rộng. Tại UBND các xã, thị trấn bình quân 0,64 máy tính/người. Cùng với tinh thần trách nhiệm trong công việc, hệ thống máy tính tương đối đầy đủ đã góp phần giúp cán bộ công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ, đến nay nhiều văn bản hành chính thông thường được trao đổi giữa cấp huyện và xã được thực hiện thông qua hệ thống điện tử, tiết kiệm được nhiều thời gian và kinh phí.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trong thời gian tới, đồng thời thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về công tác cải cách hành chính của tỉnh giai đoạn 2015 – 2020, Vũ Thư hiện đang tích cực xây dựng đề án thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND huyện. Đồng thời UBND huyện chỉ đạo các ngành chủ động học tập kinh nghiệm từ các đơn vị bạn làm điểm như UBND Thành phố Thái Bình, các huyện, thành phố ở Ninh Bình, Hà Nội, Đà Nẵng. Đồng thời, phối hợp với các sở ngành của tỉnh thống nhất nội dung về trình tự, thời gian giải quyết thủ tục để trình UBND tỉnh. Đến nay, số lượng các thủ tục hành chính đưa vào giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông xác định là 69 thủ tục ở 5 lĩnh vực, trong đó lĩnh vực đất đai, lao động thương binh xã hội được đưa vào giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông. UBND huyện Vũ Thư cũng đã quy hoạch 1.181m2 đất để xây dựng trụ sở thực hiện cơ chế một cửa, xây dựng quy chế quản lý điều hành nhằm phát huy hiệu quả hoạt động cổng thông tin điện tử trong thực hiện cải cách hành chính nói riêng, phát triển kinh tế - xã hội của huyện nói chung.

Có thể nói tuy cũng còn những hạn chế, song nỗ lực thực hiện cải cách hành chính thời gian qua ở Vũ Thư đã tạo chuyển biến rõ nét, đạt số lượng và chất lượng của yêu cầu công việc. Qua thực hiện cải cách hành chính, ý thức, trách nhiệm, tác phong, lề lối và thái độ phục vụ của cán bộ công chức được nâng lên. Hiệu lực và hiệu quả quản lý hành chính nhà nước của huyện  được nâng cao đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, củng cố lòng tin của nhân dân và giữ vững ổn định chính trị xã hội.

Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày