Thứ 3, 21/05/2024, 07:55[GMT+7]

Ðoàn trường THPT Nguyễn Du Điểm sáng trong công tác đoàn và phong trào thanh niên

Thứ 2, 28/01/2013 | 08:19:54
1,228 lượt xem
Hiện nay, Ðoàn trường THPT Nguyễn Du, huyện Kiến Xương có 36 chi đoàn, trong đó có 1 chi đoàn giáo viên với trên 1.700 nghìn đoàn viên thanh niên. Cùng với sự phát triển chung của nhà trường, trong những năm qua, Ðoàn trường đã không ngừng phát triển và trưởng thành.

Giờ ra chơi của học sinh Trường THPT Nguyễn Du

 “Với ý chí vượt khó, dám nghĩ, dám làm” và với tinh thần “Ðâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ Trường THPT Nguyễn Du luôn phát huy tinh thần xung kích tình nguyện, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng cùng với nhà trường giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Ðó là lời khẳng định của Bí thư Ðoàn trường Nguyễn Quang Trìu khi nói về quyết tâm của các đoàn viên thanh niên nhà trường trong việc nỗ lực phấn đấu và rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp.

Ðể quyết tâm ấy trở thành hiện thực và nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của đoàn viên thanh niên (ÐVTN), công tác giáo dục đạo đức lối sống, truyền thống, pháp luật cho ÐVTN được Ban Chấp hành Ðoàn trường từng bước đổi mới về nội dung và hình thức. Ngay từ đầu năm học, Ðoàn trường tổ chức cho đoàn viên thanh niên nhà trường thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. ÐVTN nhà trường tích cực hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” bằng những việc làm cụ thể như: thực hiện nghiêm các nội quy khi đến trường, các chi đoàn đăng ký các danh hiệu thi đua, thực hiện nghiêm luật ATGT…

Phong trào "5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, 4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” trong trường học được Ðoàn trường cụ thể hóa với nhiều nội dung thiết thực, ý nghĩa, phát huy tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên. Ðặc biệt là phong trào xung kích trong học tập, sáng tạo và nghiên cứu khoa học; xung kích bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn giao thông và phòng chống tệ nạn xã hội; xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội… Cán bộ, ÐVTN học sinh tích cực tham gia nghiên cứu khoa học kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ vào giảng dạy và học tập. Nhiều sáng kiến hay, nhiều giải pháp sáng tạo, nhiều sản phẩm công nghệ được các cấp ghi nhận và đánh giá cao. Phát huy vai trò tổ chức đoàn và đoàn viên trong xây dựng nền hành chính trong sạch, hiện đại, góp phần xây dựng hình ảnh người công chức trẻ giỏi, tận tụy với công việc, Ðoàn trường chú trọng tuyên truyền cho ÐVTN nâng cao nhận thức về nhiệm vụ và trách nhiệm của công chức trẻ trong cải cách hành chính, đặc biệt là tuyên truyền cho ÐVTN xây dựng Chi đoàn “3 tốt”. Qua  đó nhằm hình thành phẩm chất đạo đức của người công chức trẻ.

Cùng với các phong trào trên, phong trào tình nguyện cũng được Ðoàn trường triển khai thường xuyên góp phần tạo môi trường để ÐVTN rèn luyện, tu dưỡng bản thân. Năm học qua, ÐVTN nhà trường đã hăng hái mua tăm tre ủng hộ Hội người mù với số tiền gần 10 triệu đồng, mua bút ủng hộ Hội người tàn tật với số tiền 3 triệu đồng; ủng hộ giúp đỡ các ÐVTN có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo số tiền hơn 20 triệu đồng. Cùng với đó, các cuộc thi, hội diễn văn nghệ, hội trại, các hoạt động thể dục thể thao… được Ban Chấp hành Ðoàn trường quan tâm tổ chức, góp phần nâng cao trình độ kiến thức, sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa tinh thần cho ÐVTN. Với vị trí nằm gần trung tâm của huyện, nhiều năm qua, tuổi trẻ Trường THPT Nguyễn Du đã nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ do lãnh đạo huyện và Ban Thường vụ Huyện đoàn giao như tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh phòng chống biến đổi khí hậu, tổ chức các lễ mít tinh kỷ niệm, các diễn đàn...

Với những kết quả đạt được, công tác Ðoàn và phong trào thanh niên Trường THPT Nguyễn Du trong những năm qua đã góp phần tích cực và quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của nhà trường và phong trào chung của tuổi trẻ huyện nhà. Những kết quả đạt được sẽ là động lực để tuổi trẻ Trường THPT Nguyễn Du tiếp tục xung kích, sáng tạo, ra sức học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ, không ngừng tu dưỡng đạo đức, lối sống, tác phong, từng bước nâng cao và khẳng định vai trò, vị trí của mình, xứng đáng là điểm sáng trong công tác Ðoàn và phong trào thanh niên, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài, ảnh: Mai Thư

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày