Thứ 3, 23/07/2024, 13:19[GMT+7]

Kiến Xương tăng cường kiểm soát người từ tỉnh ngoài về địa bàn

Thứ 6, 12/11/2021 | 10:09:12
2,884 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, huyện Kiến Xương đã và đang tăng cường các biện pháp kiểm soát chặt người ra, vào địa bàn, nhất là người từ vùng có dịch về với quyết tâm cao nhất bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Lãnh đạo huyện Kiến Xương kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở khu cách ly tập trung của huyện.

Tại phà Cồn Nhất, xã Hồng Tiến, bình quân mỗi ngày có hàng trăm lượt người và phương tiện qua phà. Đây là khó khăn lớn trong công tác kiểm soát người ra vào địa bàn huyện Kiến Xương nói chung, xã Hồng Tiến nói riêng. Để thực hiện công tác phòng, chống dịch theo đúng chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả, xã Hồng Tiến đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án thực hiện, trong đó đặc biệt đề cao vai trò trách nhiệm của các tổ Covid-19 cộng đồng. Ông Đỗ Văn Thủy, Trưởng thôn Tân Thành, xã Hồng Tiến cho biết: Toàn thôn có 5 tổ Covid-19 cộng đồng, các tổ đều hoạt động thường xuyên, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp để tuyên truyền người dân hạn chế ra đường khi không thật sự cần thiết, thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K”, đồng thời tổ chức rà soát các trường hợp đi xa về đến Trạm Y tế khai báo, thực hiện giám sát những trường hợp cách ly tại nhà. Ông Phan Văn Đậu, thành viên tổ Covid-19 cộng đồng thôn Tân Thành cho biết: Để thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, hàng ngày chúng tôi theo dõi người từ tỉnh khác về địa phương, nhất là người về các đám cưới, đám ma và kiểm tra, theo dõi những trường hợp ho, sốt để kịp thời tư vấn cho người dân bảo đảm thực hiện tốt nhất công tác phòng, chống dịch. Theo ông Đỗ Đức Cảnh, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Tiến: Hồng Tiến là xã giáp ranh với huyện Giao Thủy (Nam Định), nơi có số ca mắc Covid-19 cao, có phà Cồn Nhất, do đó công tác phòng, chống dịch Covid-19 được đặt lên hàng đầu. Xã xác định cần phải kiểm soát chặt người ra, vào địa phương, đặc biệt là người ở phía tỉnh Nam Định về và đã giao cho lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm thường xuyên để khoanh vùng nhanh và dập dịch kịp thời nếu phát hiện trường hợp F0. Ngoài ra, xã chỉ đạo nêu cao tinh thần trách nhiệm của các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng, giao cho mỗi tổ phụ trách từ 15 - 30 hộ gia đình để nắm bắt di biến động dân cư và động viên những người ở nơi khác về khai báo y tế. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc để người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân. Đến nay, toàn xã có trên 90% người dân đã tiêm mũi một và trên 20% đã tiêm mũi hai. 

Khu cách ly tập trung của huyện thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. 

Ông Phạm Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương cho biết: Trước tình hình dịch Covid-19 phát sinh với số ca mắc tăng nhanh ở các tỉnh, thành phố, đặc biệt là trong tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Kiến Xương đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả theo đúng chỉ đạo của trung ương, của tỉnh. Huyện đẩy mạnh tuyên truyền để người dân biết, nắm rõ và tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; phát huy vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng, sẵn sàng thực hiện phương châm “4 tại chỗ” và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắcxin phòng Covid-19. Đặc biệt, từ khi xuất hiện các ca bệnh ở huyện Giao Thủy (Nam Định) và huyện Vũ Thư, huyện Kiến Xương đã rà soát các trường hợp có liên quan, lấy mẫu và nhanh chóng xét nghiệm kịp thời. Huyện cũng đã cho tạm dừng hoạt động các bến đò ngang giáp ranh với tỉnh Nam Định, đồng thời kiểm soát chặt người không để dịch lây lan ra cộng đồng, bảo đảm vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, tại 3 khu cách ly tập trung của huyện, huyện đã phân công, chỉ đạo lực lượng công an, quân đội, y tế trực 24/24 giờ bảo đảm an toàn tuyệt đối từ công tác tiếp đón, xét nghiệm, phân loại, phân luồng đến việc ăn ở của các công dân đến cách ly, bảo đảm không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly. 

Tổ Covid-19 cộng đồng ở xã Hồng Tiến đến từng nhà dân nhắc nhở các hộ thưc hiện 5K trong phòng, chống dịch. 

Kiến Xương sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi người dân hiểu rõ quan điểm, chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, của huyện trong công tác phòng, chống dịch. Duy trì quản lý chặt chẽ di biến động dân cư trên địa bàn, cập nhật kịp thời người đi làm ăn xa, người ở địa phương khác, người từ vùng có dịch về để quản lý. Tiếp tục huy động sự vào cuộc của các đoàn thể, trong đó phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên, tổ Covid-19 cộng đồng trong việc theo dõi bám sát địa bàn để chủ động ứng phó với mọi tình huống dịch.

Thu Thủy