Thứ 3, 21/05/2024, 06:18[GMT+7]

Trung tâm Y tế Hưng Hà Nỗ lực giảm bệnh truyền nhiễm nguy hiểm

Thứ 3, 29/01/2013 | 08:09:17
958 lượt xem
Được triển khai từ năm 1986 tại 2 xã, năm 1987 chương trình tiêm chủng mở rộng được phủ kín tại 100% số xã trên địa bàn huyện. Đến nay, chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) được xem là một chương trình thành công nhất của ngành Y tế Hưng Hà cũng như của tất cả các địa phương khác trên toàn quốc.

Tiêm vacxin sởi bổ sung mũi 2 cho trẻ. Ảnh: THÚY LIỄU

Chương trình này đã góp phần làm giảm rõ rệt nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em và làm tăng tuổi thọ người Việt Namon>.

Nỗ lực vượt khó trong triển khai thực hiện

Vượt qua nhiều khó khăn thách thức trong công tác tuyên truyền và triển khai, 25 năm qua, ngành Y tế Thái Bình nói chung, huyện Hưng Hà nói riêng đã thu được những thành tựu to lớn trong việc bảo vệ sức khỏe trẻ em. Còn nhớ, thời điểm mới bắt đầu triển khai chương trình TCMR ở tất cả các xã trong huyện, nhận thức của người dân về vấn đề này còn rất nhiều hạn chế. Thêm vào đó, việc đi lại giữa các địa phương trong huyện khá khó khăn, phức tạp, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa. Trong khi đó, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực cho ngành y tế lại quá thiếu thốn, hạn hẹp. Những tồn tại này đã làm cho công tác TCMR gặp không ít khó khăn, trở ngại.

Giải quyết vấn đề đó, thực hiện sự chỉ đạo của ngành Y tế Thái Bình, Trung tâm Y tế Hưng Hà đã tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe ban đầu với nhiệm vụ chỉ đạo hoạt động chung trên toàn huyện. 37 xã, thị trấn đều thành lập Ban chỉ đạo chương trình TCMR. Trung tâm Y tế là đơn vị trực tiếp quản lý, chỉ đạo và giám sát toàn bộ các hoạt động của chương trình TCMR trên địa bàn huyện, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, tổ chức đoàn thể để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tới đông đảo người dân. Đặc biệt, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, khi tổ chức tiêm chủng, các xã đã chia thành nhiều điểm nhỏ. Nhiều địa phương còn thành lập các đội tiêm chủng đến từng hộ gia đình. Các hình thức TCMR cũng được thực hiện linh động theo mỗi giai đoạn, đặc điểm của các khu vực trong huyện để người dân ở các địa phương có điều kiện tham gia thuận lợi và đầy đủ nhất.

Những thành quả đạt được

Nhờ huy động tốt sự tham gia mạnh mẽ của hệ thống chính trị, nhất là các đoàn thể như Hội phụ nữ, Nông dân, Đoàn Thanh niên trong công tác tuyên truyền, cộng với mạng lưới y tế cơ sở ngày càng hoàn thiện về năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ và cơ sở vật chất, nhất là hệ thống bảo quản vacxin, nên tỷ lệ trẻ được tiêm chủng ngày càng cao. Tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ liên tục tăng lên theo các năm và được duy trì ở mức trên 98%. Góp phần cùng cả nước thanh toán bệnh bại liệt vào năm 2000. Cho đến nay, kết quả đó vẫn được duy trì theo đúng khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Tại Hưng Hà, tỷ lệ tiêm chủng 2 mũi sởi đạt trên 99%, trong khi phạm vi cả nước là hơn 90%. Huyện luôn tích cực, chủ động thực hiện chiến dịch tiêm bổ sung vacxin sởi cho các đối tượng nguy cơ cao. Nhờ duy trì tỷ lệ trẻ được tiêm chủng cao nên số ca mắc bệnh và tử vong do các bệnh có vacxin bảo vệ giảm liên tục từ năm 1987 cho đến nay. Trên địa bàn huyện nhiều năm liền không có trẻ mắc và chết trong các bệnh có vacxin bảo vệ, không có tai biến nặng sau tiêm…

Phấn đấu loại trừ bệnh sởi trong thời gian sớm nhất, Trung tâm Y tế Hưng Hà luôn xác định: Tiêm nhắc vacxin  sởi cho trẻ em là yếu tố khoa học hàng đầu để có thể tiến tới loại trừ căn bệnh này. Năm 2002, Hưng Hà đã tích cực triển khai Chiến dịch tiêm vacxin sởi mũi 2 cho đối tượng trẻ 18 tháng tuổi để duy trì miễn dịch cho trẻ em dưới 5 tuổi trong chương trình TCMR. Ngoài ra, Trung tâm Y tế còn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch chủ động, đặc biệt là các dịch bệnh truyền nhiễm có vacxin phòng ngừa bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị y tế trong huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát dịch tễ, chủ động phòng ngừa bệnh sởi ở người lớn…

Để bảo vệ thành quả chương trình TCMR, Trung tâm Y tế Hưng Hà vẫn tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả các biện pháp đã thực hiện. Tổ chức tốt công tác đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ chuyên trách về tiêm chủng mở rộng để hạn chế đến mức tối đa những sai sót, tai biến trong tiêm chủng. Tổ chức điểm tiêm chủng an toàn để tạo lòng tin cho các bà mẹ đến tiêm đúng lịch. Đảm bảo miễn dịch đầy đủ trên 99% trẻ em dưới 1 tuổi và thai phụ, phụ nữ sinh đẻ hàng năm đạt tỷ lệ trên 99% và tổ chức tốt các chiến dịch nếu có. Tăng cường hệ thống giám sát các bệnh trong tiêm chủng mở rộng, cũng như hệ thống giám sát các phản ứng sau tiêm trên tất cả các tuyến, các cơ sở điều trị để có hướng điều chỉnh thực hiện phù hợp nhằm mang lại hiệu quả tối đa cho công tác tiêm chủng mở rộng

Nhâm Thúy Liễu

(Trung tâm TT-GDSK tỉnh)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày