Thứ 3, 23/07/2024, 04:29[GMT+7]

Lá chắn ngăn Covid-19 xâm nhập địa bàn

Thứ 5, 18/11/2021 | 08:27:25
1,122 lượt xem
Để hạn chế dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng, thời gian qua, ngoài sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tuyến đầu còn có những đóng góp không nhỏ của các tổ Covid-19 cộng đồng tại các xã, thị trấn. Hoạt động của tổ Covid-19 cộng đồng đã giúp các địa phương trên địa bàn huyện Hưng Hà thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch, trở thành lá chắn ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

Các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng thôn Hà Lý, xã Hùng Dũng (Hưng Hà) tham gia trực chốt tại khu vực phong tỏa.

Ngày 14/11, sau khi nhận được thông báo có một công dân của thôn Hà Lý, xã Hùng Dũng từ Bình Dương trở về địa phương đang được thực hiện cách ly y tế tại nhà (vì có con nhỏ) dương tính với SARS-CoV-2, ngay lập tức, các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng của thôn đã cùng các lực lượng chức năng trực tiếp thông báo cho gia đình bệnh nhân; phối hợp truy vết F1, F2 liên quan đến ca bệnh để có biện pháp cách ly phù hợp, không để lây lan ra cộng đồng; đồng thời, tăng cường tuyên truyền để người dân trong thôn bình tĩnh, tự giác chấp hành các quy định phòng, chống dịch. 

Ông Phạm Công Thật, tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng thôn Hà Lý cho biết: Các thành viên trong tổ đã nhanh chóng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương truy vết, thống kê, lập danh sách, hướng dẫn các trường hợp có liên quan khai báo y tế. Tuy vất vả nhưng chúng tôi thấy rất vui và tự hào về công việc mình đang làm. Ít nhiều chúng tôi cũng đã góp sức cùng với địa phương kiểm soát tình hình dịch bệnh để tránh lây nhiễm trong cộng đồng, bảo đảm an toàn sức khỏe cho bà con.

Ông Nguyễn Văn Tiết, thôn Hà Lý cho biết: Các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng rất nhiệt tình, không quản ngại nắng mưa đi đến từng nhà rà soát và tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch. Nhờ có tổ Covid-19 cộng đồng, chúng tôi thấy yên tâm hơn và hiểu rõ về tình hình dịch bệnh; mọi thắc mắc của người dân đều được tổ Covid-19 cộng đồng giải thích rõ ràng, kịp thời.

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, hàng ngày, các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng thôn Tịnh Xuyên, xã Hồng Minh phân công từng người đến từng gia đình tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; tiến hành giám sát, phát hiện và báo cáo ngay cho chính quyền địa phương và Trạm Y tế xã những trường hợp có các biểu hiện nghi mắc Covid-19 cũng như giám sát, phát hiện, thông báo các trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch; hỗ trợ cơ quan chức năng trong việc truy vết các trường hợp liên quan đến người mắc Covid-19. 

Ông Đào Xuân Biện, tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng thôn Tịnh Xuyên cho biết: Hiện nay, chúng tôi phân công 12 thành viên chia làm 6 ca trực tại chốt có các hộ dân đang thực hiện cách ly tại nhà. Các thành viên còn lại thường xuyên đi tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; nắm bắt tình hình di biến động dân cư để phát hiện nhanh, khoanh vùng gọn, cách ly kịp thời, thần tốc truy vết những trường hợp có nguy cơ.

Ông Phạm Ngọc Tuấn, Trưởng phòng Y tế, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Hưng Hà cho biết: Hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng ở các xã, thị trấn rất hiệu quả và cần thiết vì đa phần các thành viên nắm chắc địa bàn, có tinh thần trách nhiệm cao, làm việc không mệt mỏi, có uy tín, luôn tích cực với công việc. Các tổ đã phát huy tốt vai trò của mình, trở thành “cánh tay nối dài” của ban chỉ đạo phòng, chống dịch xã, thị trấn. Để các tổ hoạt động hiệu quả, trước khi triển khai công tác phòng, chống dịch, Phòng Y tế và Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức tập huấn cho thành viên về công tác phòng, chống dịch. Từ ngày 28/10 đến nay, toàn huyện có 223 trường hợp đang cách ly tại 2 khu cách ly tập trung của huyện; 1.697 trường hợp cách ly tại nhà; toàn huyện có 1.126 công nhân làm việc tại huyện Vũ Thư đều có kết quả test nhanh âm tính với SARS-CoV-2.

Khi dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp thì việc phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng sẽ góp phần quan trọng cùng địa phương, các lực lượng chức năng kiểm soát kịp thời và sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Trung tâm Y tế huyện Hưng Hà lấy mẫu xét nghiệm cho trường hợp có nguy cơ.

Thanh Thủy