Thứ 5, 01/08/2024, 19:18[GMT+7]

Hòa vào cuộc chiến chống dịch

Thứ 7, 20/11/2021 | 10:55:05
1,003 lượt xem
Cuộc chiến chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong những ngày này căng thẳng và quyết liệt hơn bao giờ hết khi xuất hiện những diễn biến phức tạp. Trong thời điểm khó khăn này, tuổi trẻ Thái Bình tiếp tục thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện bằng nhiều hoạt động chung sức cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.

Các cấp bộ đoàn trao tặng quà hỗ trợ đội thanh niên tình nguyện Trường Đại học Y Dược Thái Bình tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Theo tổng hợp của Tỉnh đoàn, đã có 1.200 đoàn viên, sinh viên các trường y dược tham gia lấy mẫu xét nghiệm. Cán bộ, đoàn viên, thanh niên ở cơ sở tích cực hỗ trợ ngành Y tế tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc-xin phòng Covid-19. 

Anh Phạm Tuấn Đạt, Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình cho biết: 600 sinh viên của Trường được huy động tham gia lấy mẫu xét nghiệm, truy vết, bóc tách F0 tại huyện Vũ Thư. Hầu hết các sinh viên tham gia lần này đã từng hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh chống dịch. Mặc dù thời gian gấp nhưng tất cả sinh viên đều sẵn sàng lên đường khi được điều động. 

Không phải là lực lượng tuyến đầu nhưng trong cuộc chiến chống dịch những ngày qua, tuổi trẻ Thái Bình đã tham gia ngay từ những ngày đầu, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện bằng nhiều việc làm thiết thực góp phần cùng các địa phương ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Thời điểm xuất hiện các ca dương tính trên địa bàn tỉnh, lực lượng thanh niên thường xuyên có mặt ở các chốt kiểm soát phòng, chống dịch. Đoàn viên, thanh niên ở cơ sở phối hợp chặt chẽ cùng cán bộ, chiến sĩ công an, quân sự, y tế bám chốt để kiểm soát người và phương tiện vào địa bàn, kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu khai báo y tế đồng thời khuyến cáo người dân nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch; huy động các nguồn lực hỗ trợ vật tư y tế, nhu yếu phẩm cho khu cách ly, các chốt kiểm soát phòng, chống dịch và nhân dân tại vùng có dịch... 

Đoàn viên, thanh niên Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình làm kính bắn giọt bắn tặng các lực lượng nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Theo chị Đinh Thị Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh: Tỉnh đoàn đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực để hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu chống dịch cũng như người dân bị ảnh hưởng; từ ngày 10 - 17/11, Tỉnh đoàn đã vận động ủng hộ tiền mặt, nhu yếu phẩm và các dụng cụ phòng, chống dịch cho các địa phương với tổng trị giá 300 triệu đồng; huy động đoàn viên, thanh niên làm 15.000 kính chắn giọt bắn. Trong đó, tập trung hỗ trợ huyện Vũ Thư và thành phố Thái Bình. Cùng với đó, tất cả 260 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã kích hoạt đội thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh để chung tay cùng cả hệ thống chính trị tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Các đội phản ứng nhanh ngoài làm nhiệm vụ tuyên truyền lưu động các biện pháp phòng, chống dịch còn trực tiếp hỗ trợ tổ Covid-19 cộng đồng, tham gia nắm bắt tình hình di biến động dân cư, tham gia truy vết F1, F2, trực chốt kiểm soát dịch, hỗ trợ vận chuyển nhu yếu phẩm, tham gia hoặc hỗ trợ xét nghiệm, tiêm vắc-xin. 

Anh Đặng Văn Linh, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Thái Bình cho biết: Đoàn Thanh niên nhà trường thành lập đội tình nguyện làm kính chắn giọt bắn để hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch ở các địa phương. 50 thành viên của đội chia thành 3 ca làm việc để bảo đảm vừa có thể tham gia hoạt động vừa bảo đảm giờ học. Đến ngày 17/11, Đoàn trường đã làm được 4.000 kính chắn giọt bắn. Trong đó có 1.000 chiếc được thực hiện bằng nguồn kinh phí của Đoàn trường để tặng Huyện đoàn Vũ Thư. Số còn lại là phối hợp với đoàn các cấp để triển khai thực hiện. Nếu có kinh phí, Đoàn trường tiếp tục làm kính chắn giọt bắn để đáp ứng nhu cầu công tác phòng, chống dịch của các địa phương. 

Với phương châm “Mỗi đoàn viên là một tuyên truyền viên tích cực”, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã đồng loạt ra quân tổ chức tuyên truyền lưu động phòng, chống dịch. Nhiều hình thức thông tin, tuyên truyền như thông tin qua hệ thống truyền thanh, qua băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích với những nội dung ngắn gọn, trọng điểm được khai thác tối đa nhằm vận động người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Qua tuyên truyền đã góp phần tạo đồng thuận trong xã hội; ngăn chặn những nội dung sai trái, bịa đặt, gây hoang mang, lo lắng cho người dân. 

Chị Trần Thị Tươi, tổ 8, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) cho biết: Cùng với các cơ quan truyền thông của tỉnh, thành phố thì đội tuyên truyền lưu động của đoàn thanh niên đã tích cực tuyên truyền, động viên mọi người tự giác chấp hành các quy định về phòng, chống dịch. Nhờ đó, tôi là F2 cũng như nhiều người dân khác hiểu, chủ động nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. 

Những việc làm của các cấp bộ đoàn, của mỗi đoàn viên, thanh niên thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, tinh thần xung kích, tình nguyện sẽ tiếp tục được tuổi trẻ Thái Bình phát huy, góp sức cùng các địa phương sớm đẩy lùi đại dịch.

Sinh viên Trường Đại học Y dược Thái Bình lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại huyện Vũ Thư.

 XUÂN PHƯƠNG

  • Từ khóa