Thứ 3, 21/05/2024, 12:07[GMT+7]

Hiến máu tình nguyện Thêm những niềm vui

Thứ 6, 01/02/2013 | 08:47:14
682 lượt xem
Năm 2012 khép lại với niềm vui của những người làm công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện (HMTN). Một năm với nhiều nỗ lực, cố gắng, tỷ lệ thuận với những kết quả rất đáng phấn khởi: 7.432 đơn vị máu hiến tình nguyện đã được thu gom, bổ sung kịp thời cho hoạt động chuyên môn của các bệnh viện trong tỉnh. Càng vui hơn khi biết rằng, phong trào HMTN đã lan tỏa đến từng huyện, thành phố, đến các xã, phường, thị trấn, đơn vị, doanh nghiệp trong toàn tỉnh.

Cán bộ Ban chỉ huy Quân sự huyện Hưng Hà tham gia Ngày hội Hiến máu tình nguyện

Bác sĩ Bùi Vũ Khúc, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh cho rằng, mỗi ngày đi qua là một ngày phong trào HMTN của Thái Bình lại có thêm những bước phát triển mới. Một trong những biểu hiện rõ nét là việc Câu lạc bộ Henry Dunant trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh được thành lập, trở thành câu lạc bộ HMTN thứ 6 trong tỉnh. Các thành viên trong câu lạc bộ này đều là những người tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện và sẵn sàng tham gia hiến máu cứu người. Đó là chưa kể đến 3 đội hiến máu dự bị với 720 người của Hội Chữ thập đỏ Vũ Thư cùng một lực lượng tình nguyện viên không chỉ tham gia tuyên truyền mà còn trực tiếp thực hiện hoạt động thu nhận máu.

Công tác tuyên truyền, vận động HMTN những năm trước thường chỉ do Ban chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh thực hiện. Tuy nhiên, đến năm 2012, hoạt động này đã có sự tham gia của Trường Chính trị tỉnh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Công an tỉnh, Hội Chữ thập đỏ các huyện Thái Thụy, Vũ Thư, Kiến Xương, Quỳnh Phụ, xã Vũ Chính, phường Lê Hồng Phong (Thành phố Thái Bình). Các lớp truyền thông về HMTN do các đơn vị này tổ chức đã thu hút sự quan tâm và tham gia của hàng nghìn lượt người. Ở Vũ Thư, Hội Chữ thập đỏ huyện đã chủ động mở điểm tuyên truyền và đăng ký hiến máu, thu hút được nhiều người tham gia, hiến được 531 đơn vị máu. Hai anh em ruột Đặng Văn Linh, Đặng Thị Lan Hương (xã Tam Quang) đã 8 lần hiến máu. Hai bố con ông Đỗ Văn Thực (xã Tự Tân) cùng hiến máu một ngày. Tại Đông Hưng và một số địa phương khác, Ban chỉ đạo Vận động HMTN đã được thành lập ở 100% các xã, thị trấn, nhiều nơi hoạt động tốt đã góp phần truyền tải những kiến thức về HMTN đến cán bộ và người dân, thúc đẩy tinh thần “Hiến máu cứu người – Một nghĩa cử cao đẹp” sâu rộng trong cuộc sống.

Ông Lại Minh Chính, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Vận động HMTN huyện Đông Hưng cho biết, cán bộ Hội Chữ thập đỏ nhiều xã trong huyện không chỉ tích cực tuyên truyền mà còn trực tiếp tham gia hiến máu. Điển hình như hai bố con ông Trần Công Minh (xã Phú Châu) đã có 5 lần tham gia hiến máu; hai bố con đồng chí Chủ tịch hội chữ thập đỏ xã Bạch Đằng cùng có một nghĩa cử cao đẹp. Ở các xã Đông Lĩnh, Hợp Tiến, hoạt động HMTN thu hút các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của địa phương tham gia. Đây là minh chứng rõ nét cho sức lan tỏa ngày càng mạnh mẽ của phong trào này.

Nói đến HMTN thì không thể bỏ qua các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp. Nhiều năm qua, học sinh, sinh viên các trường đã thể hiện rõ vai trò “chủ công” trong phong trào HMTN của tỉnh. Các đồng chí lãnh đạo Khoa Huyết học truyền máu Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn giành những tình cảm trìu mến, thân thương nhất khi nói về những nghĩa cử cao đẹp, những giọt máu hồng mà các bạn học sinh, sinh viên đã hiến tặng. Nhiều con số ấn tượng về hiến máu cũng thuộc về các trường. Như năm 2012 vừa qua, Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình đã lập kỷ lục thu được 480 đơn vị máu trong một buổi HMTN, nâng tổng số đơn vị máu hiến cả năm lên tới 951 đơn vị, vượt 251 đơn vị so với chỉ tiêu Ban chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh giao. Ở một số trường khác, mô hình Câu lạc bộ HMTN hay Ngân hàng máu sống không chỉ đơn thuần là huy động lực lượng tham gia hiến máu (cả thường xuyên và đột xuất) mà còn là biện pháp tuyên truyền, vận động hiệu quả. Lãnh đạo Ban chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh khẳng định: học sinh, sinh viên – với nhiệt huyết của tuổi trẻ, vẫn sẽ là lực lượng chủ công trong phong trào HMTN.

Nói về thành công, song cũng cần đề cập những việc cần làm để phong trào HMTN ngày càng phát triển hơn nữa. Từ lâu nay, bác sĩ Vũ Thị Thúy, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn luôn trăn trở vì chưa tổ chức được một buổi tôn vinh cho “ra tấm, ra miếng” giành cho những người HMTN trong phạm vi toàn tỉnh. Trăn trở của bác sĩ Thúy không phải không có cơ sở, bởi hoạt động như thế là rất cần thiết. Điều đó không chỉ đơn thuần là sự tôn vinh, nghĩa cử cao đẹp của những người HMTN mà còn có tác dụng rất lớn trong việc thu hút, thuyết phục các lực lượng khác trong xã hội cùng tham gia, nhất là trong bối cảnh nhu cầu máu phục vụ công tác cấp cứu, điều trị trong các bệnh viện mỗi ngày một nhiều.

Bài, ảnh: Minh Sơn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày