Thứ 3, 30/04/2024, 17:03[GMT+7]

Đông Hợp: Khẩn trương truy vết, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng

Thứ 2, 06/12/2021 | 21:24:23
2,572 lượt xem
Ngay sau khi thôn Phong Lôi Tây xuất hiện nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, xã Đông Hợp (Đông Hưng) đã nhanh chóng khoanh vùng, thần tốc truy vết, cách ly các trường hợp liên quan đến chùm ca bệnh để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân thôn Phong Lôi Đông, xã Đông Hợp (Đông Hưng).

Xã đã tiến hành phong tỏa tạm thời thôn Phong Lôi Tây với trên 500 hộ, trên 1.600 nhân khẩu và phong tỏa cục bộ một số địa điểm khác để thực hiện khoanh vùng chống dịch. 

Ông Nguyễn Văn Bằng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ca F0 đầu tiên của xã được xác định vào ngày 30/11, đến ngày 6/12 đã tăng lên 36 ca, trong đó 22 ca F0 ở thôn Phong Lôi Tây, 10 ca F0 ở thôn Phong Lôi Đông. Có gia đình 6 người thì 5 người là F0, 1 gia đình có 4 người thì 3 người là F0, các ca F0 khác chủ yếu liên quan đến các chùm ca này. Cấp ủy, chính quyền xã đã huy động toàn bộ nhân lực, vật lực thần tốc truy vết, khoanh vùng chống dịch; thiết lập các chốt kiểm soát người ra, vào thôn Phong Lôi Tây. Tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ nhân dân thôn Phong Lôi Tây và các trường hợp nguy cơ cao. Qua truy vết, toàn xã có 320 trường hợp F1, tất cả đã được cách ly y tế theo quy định. Xã cũng đã vận hành 2 khu cách ly tại các điểm trường mầm non của xã thực hiện cách ly tập trung trên 50 F1 là học sinh và giáo viên các trường tiểu học, THCS của xã; phân công mỗi cô giáo phụ trách 1 phòng chăm sóc các cháu; giáo viên các trường đảm nhận việc nấu ăn cung cấp cho 2 khu cách ly bảo đảm dinh dưỡng, an toàn thực phẩm. Học sinh các trường mầm non, tiểu học, THCS của xã tạm dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến. Bên cạnh đó, xã chỉ đạo Đài Truyền thanh tổ chức tuyên truyền thường xuyên, liên tục, tuyên truyền lưu động về tình hình dịch, các văn bản chỉ đạo của cấp trên, của xã để nhân dân biết, không hoang mang, lo lắng quá mức nhưng cũng không chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Cấp ủy, chính quyền xã yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể phòng, chống dịch, kiểm soát chặt chẽ cán bộ, người lao động không để dịch xâm nhập. Hiện xã đang huy động các nguồn lực thực hiện test nhanh cho 100% dân số của xã để sàng lọc F0 từ sớm. 

Người dân khu vực phong tỏa tạm thời tiếp nhận nhu yếu phẩm do người thân cung cấp.

Bà Vũ Thị Hài, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đông Hợp cho biết: Tình hình dịch trên địa bàn diễn biến nhanh trong khi lực lượng y tế mỏng chỉ có 4 cán bộ trạm và 8 y tế thôn nhưng với sự hỗ trợ của Trung tâm Y tế huyện chúng tôi đã dồn lực lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho các trường hợp nguy cơ cao và toàn bộ học sinh các trường tiểu học, THCS, tất cả nhân dân 4 thôn trong xã để nhanh chóng cắt đứt chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng. Việc xét nghiệm được tổ chức theo từng thôn; mỗi thôn chia làm 3 điểm, thông báo nhân dân ra xét nghiệm theo khung giờ, tuân thủ nghiêm khuyến cáo “5K”. Tại khu vực phong tỏa tạm thời, Trạm cử cán bộ y tế phối hợp cùng tổ Covid-19 cộng đồng hàng ngày nắm tình hình sức khỏe các trường hợp cách ly y tế tại nhà và nhân dân trong khu, nếu trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho kịp thời báo để xét nghiệm sàng lọc, cách ly y tế. Bên cạnh đó, tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ khu vực nhà của trường hợp F0, F1, các trường học, trạm y tế... 

Cùng với đó, các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng tại các chốt phòng dịch tạm thời của thôn Phong Lôi Tây trực 24/24 giờ vừa bảo đảm nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch vừa bảo đảm đời sống, an ninh trật tự cho bà con trong khu vực phong tỏa. 

Ông Phạm Văn Vương, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Phong Lôi Tây cho biết: Toàn thôn có 3 chốt chính ở các cửa ngõ vào thôn, các ngõ nhỏ ít hộ dân chúng tôi chăng dây, thiết lập hàng rào không cho người ra, vào thôn. Ngoài ra, các thành viên của tổ còn phối hợp cùng các đoàn thể hỗ trợ người dân trong khu vực phong tỏa mua đồ dùng thiết yếu; rà soát, thông báo thời gian, địa điểm để nhân dân ra xét nghiệm Covid-19; phân công cán bộ thôn phụ trách từng ngõ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là các hộ có F1 đang cách ly tại nhà.  

Khu cách ly tập trung đặt tại Trường Mầm non Đông Hợp.

Từ ngày 10/11 đến ngày 5/12, huyện Đông Hưng có 132 trường hợp F0, 1.178 trường hợp F1, 2.022 trường hợp F2 được cách ly, theo dõi đúng quy định. Để ứng phó hiệu quả với tình hình dịch, huyện chỉ đạo các ngành liên quan, các địa phương đồng thời phát huy vai trò tổ Covid-19 cộng đồng thần tốc truy vết, khoanh vùng chóng dịch khi xuất hiện ca F0, cách ly y tế các trường hợp nguy cơ cao; huy động nhân lực, vật lực khẩn trương xét nghiệm bóc tách F0; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch; bảo đảm an toàn, chống lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày