Thứ 3, 21/05/2024, 10:57[GMT+7]

Mô hình buồng bệnh điển hình Sưởi ấm trái tim người bệnh

Thứ 2, 04/02/2013 | 08:25:28
1,625 lượt xem
Noi gương bác sỹ Đặng Thùy Trâm, cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong ngành Y tế càng trở nên sôi nổi. Năm 2007, mô hình buồng bệnh Thanh niên làm theo lời Bác, buồng bệnh Đặng Thùy Trâm được triển khai thực hiện tại các bệnh viện trong tỉnh. Không phải là hoạt động quá lớn lao, xa lạ, mục tiêu chính của mô hình nhằm nêu cao tinh thần phục vụ của người thầy thuốc đối với bệnh nhân.

Chăm sóc bệnh nhân tại Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Hơn 6 năm trước, cuốn “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” xuất bản đã không chỉ như một hiện tượng văn học. Ngọn lửa từ trái tim của nữ liệt sỹ, bác sỹ Đặng Thùy Trâm đã thắp lên niềm tin yêu, lý tưởng sống dường như đang có phần phai nhạt trong một bộ phận giới trẻ thời hiện đại. Đặc biệt, ngọn lửa ấy cũng truyền sức nóng đến đông đảo đội ngũ cán bộ thầy thuốc. Noi gương bác sỹ Đặng Thùy Trâm, cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong ngành Y tế càng trở nên sôi nổi. Năm 2007, mô hình buồng bệnh Thanh niên làm theo lời Bác, buồng bệnh Đặng Thùy Trâm được triển khai thực hiện tại các bệnh viện trong tỉnh.

Không phải là hoạt động quá lớn lao, xa lạ, mục tiêu chính của mô hình nhằm nêu cao tinh thần phục vụ của người thầy thuốc đối với bệnh nhân. Ở đây, lòng nhân ái, yêu thương bệnh nhân được thể hiện qua mỗi lời nói và mỗi việc làm. Bắt đầu từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nhi và Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng, các bệnh viện huyện cũng xây dựng buồng bệnh Thanh niên làm theo lời Bác và buồng bệnh Đặng Thùy Trâm.

Giao trực tiếp việc triển khai mô hình cho Đoàn Thanh niên phụ trách, Bệnh viện Đa khoa tỉnh là đơn vị đi đầu trong thực hiện mô hình này. Bác sỹ Trần Khánh Thu, Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện cho biết: đến nay, mỗi khoa lâm sàng của Bệnh viện đều có buồng bệnh Thanh niên làm theo lời Bác, buồng bệnh Đặng Thùy Trâm. Mặc dù do Đoàn Thanh niên đảm nhận nhưng hầu hết bác sỹ, cán bộ tại mỗi khoa đều trực tiếp tham gia làm việc tại các phòng bệnh này. Như một sự nhắc nhở, mỗi cán bộ, nhất là các cán bộ trẻ khi được phân công làm việc tại buồng bệnh đều thấy phải có ý thức về nghề nghiệp của mình hơn.

Bác sỹ Nguyễn Phúc Kiên, Phó khoa Ung bướu, người đang trực tiếp phụ trách buồng bệnh Thanh niên làm theo lời Bác tâm sự: Khoa Ung bướu là khoa tiếp nhận điều trị cho nhiều bệnh nhân nặng, họ thường có tinh thần tuyệt vọng, bi quan. Vì vậy, sự nhân ái của người thầy thuốc càng trở nên cần thiết. Khoa có cách làm hay là không chỉ có cán bộ trẻ, tất cả bác sỹ đều được luân phiên làm việc tại đây. Đội ngũ kỹ thuật viên và điều dưỡng được tuyển chọn là những người có tay nghề và thái độ ứng xử tốt được giao thường xuyên kèm cặp, chỉ bảo thêm cho những cán bộ trẻ từ đó  nâng cao ý thức, tinh thần phục vụ bệnh nhân trong cả khoa.

Tại Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải, đơn vị nhiều năm dẫn đầu hệ thống bệnh viện huyện, bác sỹ Phạm Thị Lẫy, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cho biết: Hai buồng bệnh Thanh niên làm theo lời Bác và Đặng Thùy Trâm được đầu tư trang thiết bị, tinh thần gương mẫu, tận tụy của bác sỹ, điều dưỡng phụ trách phòng bệnh. Bệnh viện đang nhân rộng mô hình này với mục tiêu mỗi phòng bệnh, buồng bệnh đều là những buồng bệnh Thanh niên làm theo lời Bác và buồng bệnh Đặng Thùy Trâm. 

Số lượng buồng bệnh Thanh niên làm theo lời Bác, buồng bệnh Đặng Thùy Trâm tại các đơn vị khám chữa bệnh trong tỉnh tăng hàng năm. Tính đến năm 2012, toàn ngành đã có 33/40 đơn vị xây dựng mô hình các khoa, phòng điển hình với 91 buồng bệnh Thanh niên làm theo lời Bác và buồng bệnh Đặng Thùy Trâm. Mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, mô hình buồng bệnh Thanh niên làm theo lời Bác, buồng bệnh Đặng Thùy Trâm đã trở thành niềm tự hào của mỗi bác sỹ, điều dưỡng khi được phân công phụ trách phòng bệnh. Tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần không nhỏ trong nâng cao ý thức giữ gìn, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ bác sỹ, cán bộ y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh. Bà Đỗ Thị Sửu, một bệnh nhân cao tuổi đang điều trị tại Khoa Ung bướu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) nhận xét: “Nửa tháng nằm điều trị, bà đã hiểu thế nào là tình cảm “Lương y như từ mẫu” của các bác sỹ, y tá ở đây. Họ thực sự nhiệt tình và có trách nhiệm với người bệnh...”. Không chỉ có bà Sửu, hầu hết bệnh nhân trong phòng bệnh của bà đều trân trọng và biết ơn những người thầy thuốc của mình, mong những tình cảm ấm áp và nhân ái của người thầy thuốc sẽ hiện diện ở mỗi phòng bệnh góp phần làm vơi đi nỗi đau của người bệnh.

Bài, ảnh: Trần Thu Hương

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày