Thứ 3, 21/05/2024, 09:18[GMT+7]

Kính già già để tuổi cho

Thứ 2, 04/02/2013 | 16:13:17
1,740 lượt xem
Các cụ cao niên ở làng tôi, mỗi dịp “Tết đến – xuân về” lại tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ tuổi chẵn. Mấy năm gần đây, việc làm nghĩa cử ấy không còn giới hạn ở phạm vi của các cụ nữa, mà con cháu và lớp “hậu sinh” cũng tham gia tích cực. Chứng kiến hình ảnh ấy, bố tôi tấm tắc khen: “Kính già, già để tuổi cho”.

Bà Trần Thị Quy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tam Kỳ trao quà cho người cao tuổi phường Trần Lãm, Thành phố Thái Bình

Để chung tay, góp sức cùng toàn Đảng, toàn dân chăm sóc người cao tuổi, mỗi dịp “Tết đến – xuân về” làng tôi lại tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ tuổi chẵn. Mấy năm gần đây, việc làm nghĩa cử ấy không còn giới hạn ở phạm vi của các cụ nữa, mà con cháu và lớp “hậu sinh” cũng tham gia tích cực.

 

Các cụ cao niên ở làng tôi, mỗi dịp “Tết đến – xuân về” lại tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ tuổi chẵn. Mấy năm gần đây, việc làm nghĩa cử ấy không còn giới hạn ở phạm vi của các cụ nữa, mà con cháu và lớp “hậu sinh” cũng tham gia tích cực. Chứng kiến  hình ảnh ấy, bố tôi tấm tắc khen: “Kính già, già để tuổi cho”.

 

Còn nhớ, Tết Nhâm Thìn 2012, bà Nguyễn Thị Tỉnh, xã Tân Lập (Vũ Thư)  bước sang tuổi 80 được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, nhưng bà thêm niềm vui là có lại đôi mắt khỏe và sáng. Gần đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, hai mắt bà lại có biểu hiện lạ: nhìn xa rõ nhưng nhìn gần mờ và nhanh mỏi, khiến bà không thể chăm mấy luống rau thơm kịp bán phiên chợ tết kiếm đồng mua mâm ngũ quả thờ cúng gia tiên. Cũng may mắn như lần trước được lên Hà Nội cắt mộng mắt miễn phí, bà cụ nghèo lại đón nhận từ Bệnh viện Mắt Quốc tế sự chia sẻ lớn lao: phẫu thuật miễn phí thay thủy tinh thể cả hai mắt bằng công nghệ cao. Lúc chúng tôi đến thăm, vừa tròn 20 ngày sau phẫu thuật, bà khoe: Vẫn phải đeo kính (kính bệnh viện tặng đó), chưa được ra vườn chăm rau nhưng mắt chỉ còn hơi đỏ, nhìn rõ rồi, không đau nhức nữa, nếu không có Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” của Bệnh viện Mắt Quốc tế thì tôi không biết lấy đâu ra hơn chục triệu đồng mà chữa trị. Bà còn cho hay:  Có xe ô tô bệnh viện đưa đón tận nơi, phục vụ ăn nghỉ bữa trưa, được đón tiếp ân cần, về dặn dò chu đáo. Mong rằng sẽ có nhiều bệnh viện thực hiện các chương trình như thế này để ngày càng có nhiều người cao tuổi (NCT) chống được sự lão hóa của mắt. 

 

Nhờ có sự hỗ trợ của Tổng Công ty Dầu Việt Nam, MTTQ tỉnh, vợ chồng ông Hà Văn Bộ (66 tuổi) xã Phúc Thành (Vũ Thư) cùng con cháu được đón Tết Quý Tỵ 2013 trong căn nhà Ðại đoàn kết mới.

 

 

Ðể chung tay, góp sức cùng toàn Ðảng, toàn dân chăm sóc NCT, đặc biệt là đôi mắt – cửa sổ tâm hồn, Bệnh viện Mắt Quốc tế đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư khám, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho hàng nghìn NCT. Sau khám, chọn gần 100 cụ có bệnh về mắt, đón lên trụ sở Bệnh viện phẫu thuật, 10 ngày sau phẫu thuật lại cử bác sĩ về trạm y tế xã tái khám. Bệnh viện Mắt HITEC phối hợp với Báo Người cao tuổi, Ban đại diện NCT tỉnh ban đầu chỉ dự kiến về Thái Bình tư vấn, khám, điều trị mắt cho NCT 20 xã, thị trấn, nhưng do nhu cầu thực tế nên tiếp tục triển khai tại 32 xã, thị trấn; đã có 10.810 cụ được hưởng lợi từ chương trình này. Trong đó, 145 cụ tham gia phẫu thuật tại Bệnh viện, được miễn giảm phí gần một nửa. Các cụ được cấp phát hơn 15.000 lọ thuốc nhỏ mắt và vỉ thuốc uống Vitamin A-D. Tổng số tiền mà Bệnh viện Mắt HITEC chi trả là gần 1,2 tỷ đồng. Một số đơn vị trong tỉnh thời gian qua cũng đã tổ chức nhiều đoàn bác sĩ xuống cơ sở khám, tư vấn các bệnh thường gặp cho hàng nghìn NCT, như: Bệnh viện Mắt Thái Bình, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, Bệnh viện Ða khoa Hưng Nhân…

 

Tuổi càng cao càng sinh ra nhiều bệnh. Ðể bảo vệ sức khỏe hầu như ngày nào các cụ cũng phải dùng đến thuốc. Với các cụ có điều kiện thì việc mua những thuốc đắt tiền là chuyện không khó, nhưng với các cụ có hoàn cảnh khó khăn (hiện nay đa số hộ nghèo là hộ NCT) tiền mua các loại thuốc giá rẻ cũng là một vấn đề. Hiểu và chia sẻ nỗi lo âu đó, năm 2012, một số công ty dược có uy tín và ngành y tế đã tổ chức nhiều buổi truyền thông, nhiều đợt chữa bệnh, tư vấn cách dùng thuốc và tặng thuốc cho gần 132 lượt NCT, tổng giá trị trên 1 tỷ đồng, như: Công ty dược Tâm Bình, Công ty CP Traphaco, Công ty CP Sao Thái Dương, Công ty CP Dược phẩm Ðông Á… 

 

Với NCT vận động nhẹ nhàng một cách khoa học, bài bản cũng là bài thuốc quý chăm sóc sức khỏe, thư giãn tinh thần. Vì vậy, Chi hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng (GDCSSKCÐ) Bách Gia, trực thuộc Hội GDCSSKCÐ Việt Nam không dừng lại ở việc khám bệnh mà còn chuyển giao các bài tập dưỡng sinh thức vũ kinh, hỗ trợ kinh phí, tài liệu cho hàng trăm xã, phường, thị trấn thành lập trên 200 câu lạc bộ (CLB), chiếm gần 67% CLB thành lập năm 2012 của toàn tỉnh. Ðến nay, các CLB hoạt động nền nếp, hiệu quả, thu hút đông đảo NCT tham gia luyện tập. Toàn tỉnh hiện có 2.540 CLB người cao tuổi, với gần 92 nghìn hội viên, tạo sân chơi bổ ích cho NCT rèn luyện sức khỏe, vui chơi, giải trí… sống vui, sống khỏe, sống có ích. 

 

Ðồng hành cùng Hội NCT các cấp chăm lo đời sống vật chất cho các bậc cao niên, nhân các ngày lễ, tết, truyền thống NCT, mừng thọ, chúc thọ..., các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, con em thành đạt xa quê… đã trao hàng nghìn suất quà cho NCT, hỗ trợ xóa nhà dột nát, trao tư liệu sản xuất, vật dụng sinh hoạt, ủng hộ xây dựng quỹ NCT… giúp các cụ ổn định cuộc sống và Hội NCT có kinh phí hoạt động. Thực hiện Luật NCT, ngành giao thông, vận tải, du lịch giảm 15% giá vé, dịch vụ giao thông, giảm 50% mức phí tham quan cho NCT. Chi cục Dân số  - KHHGÐ đã triển khai làm điểm tại 17 xã mô hình “Tư vấn và chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng”, hầu hết các mô hình đều tiến triển tốt.

 

Trong thời buổi lạm phát kinh tế, kinh doanh buôn bán gặp nhiều khó khăn như hiện nay mà vẫn có nhiều đơn vị, cá nhân sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn chăm lo cho NCT, thật đáng trân trọng, biểu dương và cần nhân rộng hơn nữa để nhân lên truyền thống “Kính lão, trọng thọ”.

Bài, ảnh: Đỗ Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày