Thứ 7, 18/05/2024, 02:01[GMT+7]

Xuân thêm vui trong mái ấm công đoàn

Thứ 2, 04/02/2013 | 16:21:00
1,148 lượt xem
Khó có thể nói hết được niềm vui, niềm hạnh phúc lớn lao của những gia đình công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn được sống trong những căn nhà ấm áp nghĩa tình. Quỹ “Mái ấm công đoàn” đã tạo ra cơ hội để mỗi gia đình đoàn viên, công nhân viên chức lao động nghèo có điều kiện xây dựng nhà ở cho mình.

Trao nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên Bùi Thị Huyền – giáo viên Trường Mầm non xã Thụy Thanh (Thái Thụy).

Tết này, niềm vui và hạnh phúc của những công nhân viên chức lao động nghèo được nhân lên gấp bội bởi họ được sum vầy đón Xuân trong ngôi nhà mới -  Ngôi nhà “Mái ấm công đoàn”, ngôi nhà của tình người và lòng nhân ái.

 

Những ngày giáp Tết Quý Tỵ, dù ngoài trời cái lạnh buốt giá, nhưng trong những “Mái ấm công đoàn” sự ấm áp vẫn lan tỏa xua đi cái rét rập rình ngoài cửa.  Thông qua cuộc vận động ủng hộ Quỹ “Mái ấm công đoàn” do Tổng Liên đoàn lao động (LÐLÐ) Việt Nam phát động, LÐLÐ tỉnh trích quỹ hỗ trợ bình quân 30 triệu đồng/nhà cộng thêm nhiều nguồn hỗ trợ, giúp đỡ khác từ cơ quan, doanh nghiệp, gia đình, làng xóm, bạn bè, những công nhân lao động nghèo, khó khăn, hoạn nạn đã có được một ngôi nhà mơ ước. Hoạt động này đã  khẳng định được giá trị “Tổ ấm” đích thực của tổ chức công đoàn hiện nay.

 

Trao nhà “Mái ấm công đoàn” cho gia đình chị Phạm Thị Hồng Anh, tổ 15 phường Bồ xuyên, Thành phố Thái Bình

 

Ngôi nhà của mẹ con chị Phạm Thị Hồng Anh đoàn viên Công đoàn Công ty  cổ phần thực phẩm nông sản Thái Bình ở tổ 15 phường Bồ Xuyên (Thành phố Thái Bình) được lãnh đạo Công ty, Công đoàn ngành Công Thương tổ chức trao tặng là món quà đầy ý nghĩa. Chồng mất trong một vụ tai nạn giao thông khiến cuộc sống vốn đã khó khăn, nay thêm phần khó khăn hơn khi một mình chị chống chọi với chuyện cơm áo, gạo tiền nuôi con ăn học. Hai mẹ con lúc thì đi ở nhờ họ hàng, lúc phải đi thuê nhà để ở. Ðược sự giúp đỡ của LÐLÐ tỉnh, Công đoàn ngành Công Thương, Công đoàn Công ty và họ hàng, bạn bè  ngôi nhà trị giá 80 triệu đã hoàn thành để Tết này mẹ con chị được sum vầy trong mái ấm của mình.

 

Chị Bùi Thị Huyền – Giáo viên trường Mầm non xã Thụy Thanh, huyện Thái Thụy có hoàn cảnh thật éo le. Chồng của chị sau khi rời quân ngũ không may bị mắc bệnh hiểm nghèo. Gánh nặng hơn mười năm lo cho con ăn học, chăm sóc chồng ốm đau đều dồn lên đôi vai của chị. Thế nhưng nỗi vất vả ấy chưa qua thì tai họa mới lại ập đến. Gần 3 năm nay, chị Huyền bị mắc bệnh hiểm nghèo phải chữa trị ở Hà Nội. Ðiều trị tốn kém, của cải trong gia đình rồi tiền vay mượn họ hàng, bạn bè, tiền bán nhà “đội nón” ra đi mà bệnh tình chưa thuyên giảm. Hiểu và thông cảm với hoàn cảnh gia đình chị, từ quỹ “Mái ấm Công đoàn” LÐLÐ tỉnh, Công đoàn ngành Giáo dục Thái Thụy đã hỗ trợ xây dựng nhà ở cho chị Huyền. Ngôi nhà có diện tích 32 m2 khởi công vào tháng 9/2012 đến tháng 11/2012 hoàn thành với tổng kinh phí gần 95 triệu đồng.  Xúc động nghẹn ngào chị Huyền bày tỏ: “Nếu không có sự giúp đỡ của Công đoàn, gia đình tôi không bao giờ nghĩ có thể xây được ngôi nhà để che nắng, che mưa. Nhờ có công đoàn, “giấc mơ” của chúng tôi đã trở thành sự thật”.

 

Hai mẹ con chị Giang Kim Thu – giáo viên trường Mầm non xã Thụy Hải (Thái Thụy) vừa được Công đoàn ngành giáo dục Thái Thụy, LÐLÐ huyện bàn giao ngôi nhà nhỏ ấm áp từ nguồn quỹ “Mái ấm công đoàn”. Ngày khánh thành nhà mới, chị Thu chia sẻ: “Cảm ơn tổ chức công đoàn, cảm ơn chính quyền địa phương, cảm ơn anh em họ hàng, bạn bè đồng nghiệp đã cho tôi một mái ấm. Nhờ có sự hỗ trợ của mọi người, mẹ con tôi mới có một chỗ để an cư”.

 

Cũng như các chị Hồng Anh, chị Huyền, chị Thu, rất nhiều công nhân, lao động nghèo khi nhận nhà đã thốt lên “Công đoàn đã giúp cho ước mơ của chúng tôi thành hiện thực”. Hiện nay, vẫn còn rất nhiều gia đình CNVC-LÐ trên địa bàn tỉnh chưa có chỗ ở ổn định. Họ đang rất cần và đang chờ sự chung tay góp sức của cộng đồng giúp họ vượt qua khó khăn. Vì thế, đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa nhân văn của “Mái ấm công đoàn” là hết sức cần thiết, nhằm góp phần chia sẻ khó khăn với CNVC-LÐ nghèo. Thực hiện chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn” do Tổng LÐLÐ Việt Nam phát động, thời gian qua, LÐLÐ tỉnh đã hướng dẫn các cấp công đoàn vận động cán bộ, đoàn viên, CNVC-LÐ ủng hộ Quỹ “Mái ấm công đoàn”,  đồng thời xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp công đoàn. Theo đó, các công đoàn ngành, LÐLÐ huyện, Thành phố và công đoàn cơ sở trực thuộc đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên Công đoàn ủng hộ xây dựng quỹ nhằm chia sẻ khó khăn với một bộ phận cán bộ, CNVC-LÐ gặp khó khăn về nhà ở. Những đoàn viên, CNVC-LÐ hiện đang ở nhà tạm bợ hoặc thuộc diện hộ nghèo đều được xem xét hỗ trợ.  Trong năm 2012, từ quỹ “Mái ấm công đoàn” LÐLÐ tỉnh và công đoàn cơ sở đã hỗ trợ xây dựng được 25 căn nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền 270 triệu đồng.

 

Khó có thể nói hết được niềm vui, niềm hạnh phúc lớn lao của những gia đình CNVC-LÐ có hoàn cảnh khó khăn được sống trong những căn nhà ấm áp nghĩa tình. Quỹ “Mái ấm công đoàn” đã tạo ra cơ hội để mỗi gia đình đoàn viên, CNVC-LÐ nghèo có điều kiện xây dựng nhà ở cho mình. Ðó là sự  nỗ lực rất lớn của các cấp công đoàn, ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng để chia sẻ với CNVC-LÐ nghèo, giúp họ “an cư”, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. Hy vọng mùa Xuân sẽ luôn ngát hương trong ngôi nhà mới của những CNVC-LÐ nghèo – ngôi nhà thấm đượm tình cảm thông và sẻ chia.

 

Bài, ảnh: Ngọc Mai

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày