Thứ 5, 01/08/2024, 13:13[GMT+7]

Chăm lo cho người nghèo và đối tượng yếu thế

Thứ 2, 20/12/2021 | 08:37:54
958 lượt xem
Công tác chăm lo cho người nghèo, đối tượng yếu thế thời gian qua được các địa phương trong tỉnh triển khai tích cực. Điều này không những khích lệ người nghèo, đối tượng yếu thế vượt khó vươn lên mà còn thể hiện nỗ lực của các cấp, ngành, đoàn thể trong quá trình thực hiện chính sách an sinh xã hội tại địa phương.

Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà trao kinh phí hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho bà Nguyễn Thị Đào, thị trấn Hưng Hà.

 Năm 2013, em Đinh Thị Hồng Tươi, xã Minh Khai (Hưng Hà) bị hỏng mắt. Vượt qua nỗi đau, sự mặc cảm, tự ti, Hồng Tươi nỗ lực phấn đấu tìm mọi việc làm phù hợp tại Hội Người mù huyện. Song do thời gian qua dịch bệnh kéo dài, em phải về gia đình, không có việc làm, không có thu nhập. Được sự động viên của gia đình, đoàn thể địa phương, hiện nay hàng ngày em nhận bóc long nhãn để có thêm thu nhập phụ giúp gia đình. 

Hồng Tươi cho biết: Em bị khuyết tật nên khó tìm việc làm. Qua giới thiệu của chi hội phụ nữ, em đã có được việc làm phù hợp với khả năng. Dù thu nhập không cao nhưng em cố gắng làm tốt công việc của mình để giúp đỡ gia đình.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà, bên cạnh sự chung tay của các cấp, các ngành, MTTQ các cấp trong huyện đã vận động, làm tốt công tác phối hợp trong việc thực hiện các hoạt động hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tính đến hết năm 2021, ủy ban MTTQ các cấp trong huyện đã phối hợp tổ chức thăm và tặng trên 5.200 suất quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá trên 2 tỷ đồng. Phối hợp khảo sát, hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa 12 nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo trong huyện, giúp họ có mái ấm để an cư lạc nghiệp.

Tại Kiến Xương, toàn huyện hiện có trên 17.000 đối đượng hưởng trợ cấp xã hội. Ngoài số kinh phí chi trả thường xuyên, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã thực hiện chi trả hỗ trợ mai táng phí cho 536 thân nhân đối tượng bảo trợ xã hội; báo cáo UBND huyện phê duyệt, ra quyết định trợ cấp xã hội hàng tháng cho trên 1.300 đối tượng; điều chỉnh trợ cấp hàng tháng trên 370 đối tượng bảo trợ xã hội; mua thẻ bảo hiểm y tế cho trên 12.300 đối tượng bảo trợ xã hội. Tiếp tục thực hiện chương trình giảm nghèo đa chiều trong giai đoạn mới, Kiến Xương chủ trương dạy nghề, tạo việc làm cho người nghèo dựa vào cộng đồng. Ngoài ra, các địa phương trong huyện còn chủ động vận động hỗ trợ dạy nghề, miễn giảm chi phí cho đối tượng học nghề trên tinh thần tương thân tương ái vì người nghèo.

Lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội tặng quà người cao tuổi ở Trung tâm dưỡng lão Phúc Thọ - Bệnh viện Phước Hải.

Thời gian qua, cùng với chỉ đạo các phòng, các trung tâm trực thuộc thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ động tham mưu, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ người nghèo như: cấp 16.816 thẻ BHYT cho người nghèo, 26.682 thẻ BHYT cho người cận nghèo; hỗ trợ miễn học phí cho 6.847 lượt học sinh nghèo, hỗ trợ giảm học phí cho 3.184 lượt học sinh cận nghèo; trên 1.200 hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn tín dụng... Hiện tại, Sở đang phối hợp với các địa phương tổng hợp số liệu người cao tuổi đủ điều kiện được chúc thọ, mừng thọ dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tập huấn kỹ năng, phương pháp chăm sóc, phục hồi chức năng cho người khuyết tật; tổ chức hội nghị tư vấn, nói chuyện chuyên đề về chính sách trợ giúp xã hội đối với nhóm đối tượng yếu thế và người dân; tổ chức tập huấn triển khai, hướng dẫn quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội cho các xã, phường, thị trấn, các cơ sở trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các huyện, thành phố thực hiện truyền thông công tác trợ giúp xã hội tại cộng đồng. Thông qua nhiều hoạt động cùng sự chung tay của các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã tiếp sức cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng yếu thế vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.


 Mai Thư