Thứ 5, 01/08/2024, 13:18[GMT+7]

Giáng sinh – cùng ấm tình đồng bào đoàn kết

Thứ 7, 25/12/2021 | 09:45:07
2,310 lượt xem
Một mùa Giáng sinh nữa lại về. Không khí Noel đang tràn ngập trong các thánh đường, từ thôn quê đến thành thị, từ đường phố đến các ngõ hẻm. Giáng sinh là ngày lễ trọng đại của đồng bào theo đạo Công giáo, là dịp để mỗi tín đồ cùng nhìn lại mình, sống thánh thiện hơn, làm nhiều việc tốt lành hơn… Thời gian trở lại đây, Giáng sinh cũng còn là dịp để chúng ta cùng nhau suy ngẫm về tình lương giáo, nghĩa đồng bào.

Sắc đỏ trang phục hóa trang ông già Noel mang không khí Giáng sinh tràn ngập khắp phố phường.

Dịp lễ Giáng sinh năm nay đến trong lúc cả nước đang đoàn kết thi đua  thực hiện hai mục tiêu kép vừa phấn đấu hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội vừa chống dịch Covid-19. Thay mặt Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã gửi thư chúc mừng tới các vị thuộc hàng giáo phẩm, các vị chức sắc, tu sĩ cùng toàn thể đồng bào Kitô hữu Việt Nam lời chúc Giáng sinh an lành, ấm áp, tràn đầy Hồng ân Thiên Chúa. Bức thư có đoạn: “Nhiều tấm gương về sự dấn thân, cống hiến cao cả của các vị chức sắc, tu sĩ, tín đồ Công giáo và đạo Tin Lành xung phong tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch ở các cơ sở thu dung, bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19, trung tâm cách ly cũng như ủng hộ Quỹ vắc-xin, chia sẻ hàng chục nghìn tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế… đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể phòng, chống đại dịch hiệu quả. Tôi trân trọng ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp tích cực của đồng bào Công giáo, đồng bào theo đạo Tin Lành đối với đất nước trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc…”.

Hẳn nhiều người theo đạo Thiên chúa vẫn thuộc câu hát “Trước khi là người công giáo, tôi đã là người Việt Nam”. Nói như linh mục Nguyễn Tấn Khóa, cố Chủ tịch Ủy ban Ðoàn kết Công giáo Việt Nam: “Người Công giáo Việt Nam cũng mang trong huyết quản của mình dòng máu Lạc Hồng, cũng tràn đầy tinh thần yêu nước thiết tha và thể hiện lòng yêu nước, tinh thần dân tộc đó dưới một bản sắc riêng”. Chính lòng yêu nước, ý thức độc lập dân tộc đã cảm hóa, đã nuôi dưỡng và gắn kết người Công giáo với dân tộc. Lòng yêu nước đó được tiếp thêm sức mạnh với Thư Chung năm 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Còn nhớ, gần 70 năm trước, sau khi ký Hiệp định Geneva, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tha thiết kêu gọi tất cả những người yêu nước không phân biệt tầng lớp nào, tín ngưỡng nào, chính kiến nào, “thật thà cộng tác, vì dân, vì nước mà phấn đấu để thực hiện hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ trên nước Việt Nam”. Trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, tinh thần đoàn kết lương giáo ấy của Người vẫn còn nguyên giá trị. Đất nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một.

Tại Thái Bình, cũng giống như mọi năm, dịp Giáng sinh năm nay, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các cấp các ngành, các địa phương lại tổ chức đoàn đi thăm, tặng quà, động viên và chúc mừng chức sắc, tu sĩ và đồng bào giáo dân tại các giáo xứ, họ giáo. Trong thành phần tham dự còn có hiện diện của những chức sắc Phật giáo. Dù có đạo hay không có đạo, dù tôn giáo này hay tôn giáo khác thì đức tin không ảnh hưởng đến tình cảm chan hòa, gần gũi giữa những người con đất Việt. Họ cùng trò chuyện, cùng chia sẻ tâm tư, ước nguyện về một năm mới bình an. Tại mỗi nơi đến, lãnh đạo tỉnh và đoàn công tác đã ân cần thăm hỏi, chúc các vị linh mục, tu sĩ và bà con giáo dân đón một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc. Đồng thời, cũng thông tin về tình hình kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 của tỉnh, những khó khăn của dịch Covid-19 ảnh hưởng đời sống người dân trong thời gian qua. Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh, trong đó có bà con giáo dân, cán bộ nhân dân toàn tỉnh đã cùng chung tay khắc phục vượt qua khó khăn, phòng chống dịch, góp phần bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân trong trạng thái bình thường mới. Lãnh đạo tỉnh mong rằng các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện tốt phương châm: “Tốt đời, đẹp đạo”; tuân thủ tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia vào các phong trào, công tác từ thiện xã hội, phòng chống dịch, góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Các chức sắc tại các xứ họ đạo trên địa bàn tỉnh đều khẳng định tiếp tục hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng “Xứ họ đạo 4 gương mẫu” và xây dựng đời sống văn hóa, sống tốt đời đẹp đạo. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, các hoạt động tôn giáo trong lễ Giáng sinh sẽ được tổ chức gọn nhẹ, rút ngắn thời gian và hạn chế số lượng người tham dự. Đồng thời nhắc nhở bà con giáo dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, giữ sức khỏe cho bản thân và gia đình, đồng lòng cùng chính quyền địa phương vượt qua khó khăn. Bà con giáo dân sẽ cùng chung tay với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh tích cực và thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch Covid-19, thi đua phát triển kinh tế xã hội, chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Thêm một mùa Giáng sinh về, dù là người theo đạo hay không đều cùng chung với mùa vui, ấm áp tình người. Giáng sinh năm nay đã đến sớm hơn với những hoạt động thiện nguyện hướng về người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Ở đó, những người chung hoàn cảnh khó khăn được sưởi ấm bằng những tấm lòng, những hoạt động chan chứa tình đoàn kết lương giáo, nghĩa đồng bào, hứa hẹn năm mới an lành, hạnh phúc đến với tất cả mọi người.

Lương Thế Lộc

(Ủy ban MTTQ tỉnh)