Thứ 3, 30/07/2024, 23:28[GMT+7]

BHXH Hưng Hà Năm 2012 – hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu

Thứ 6, 08/02/2013 | 16:53:26
926 lượt xem
Khép lại năm kế hoạch 2012, Bảo hiểm xã hội Hưng Hà đã vượt qua khó khăn, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Ảnh: Ngọc Linh

Trong đó, tổng thu đạt 109% kế hoạch và tăng 57% so với cùng kỳ năm trước; thu bắt buộc đạt 111% và tăng 64% so với năm 2011. Phát triển và mở rộng 7 đơn vị, 328 lao động. Thu BHXH tự nguyện cũng đạt kết quả khá, tăng 23% kế hoạch. Có 112 người tham gia đóng mới và 268 người đóng nối hạn, đưa số người tham gia trong năm lên 380 ở 35 xã, thị trấn. Trên lĩnh vực thu BHYT tự nguyện và BHYT học sinh cũng là năm có bước tiến mới trong chỉ đạo, phối hợp và đạt kết quả cao. Vì sao BHXH Hưng Hà có được thành công trong một năm được xem là nhiều khó khăn? Theo nhìn nhận của chúng tôi là do có sự chỉ đạo, lãnh đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở. Huyện ủy, UBND huyện Hưng Hà coi công tác bảo đảm an sinh xã hội là yếu tố cấu thành tạo sự ổn định và nội lực để người dân tin vào Đảng, vào chế độ, làm nên những thành công trong phát triển kinh tế - xã hội.

Không có nhiều năm như năm 2012, công tác phối hợp giữa ba ngành: y tế, giáo dục và BHXH lại ăn ý và hiệu quả như thế: 77/77 trường học đạt tỷ lệ tham gia BHYT học sinh và số thu tăng 27% so với năm trước. Số thu BHXH, BHYT, BHXH và BHYT tự nguyện đều hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Công tác cấp thẻ BHXH, BHYT được đánh giá là kịp thời, tăng niềm tin của người tham gia. Đặc biệt, là việc giải quyết chế độ chính sách đúng quy định, kịp thời, đúng chế độ.

Năm 2012, tiếp nhận, giải quyết và đề nghị BHXH tỉnh giải quyết 991 hồ sơ hưu trí, chế độ tuất, tai nạn lao động...; thẩm định cấp lại thẻ BHYT cho 3.503 đối tượng. Trong năm, đã tiếp nhận 708 đối tượng tăng mới và chuyển đến. Ra thông báo gửi cho 29 đối tượng đến tuổi đủ điều kiện hoàn thiện hồ sơ gửi BHXH tỉnh xét duyệt hưởng lại chế độ theo Quyết định 613/CP của Thủ tướng Chính phủ. Giải quyết chế độ thai sản, ốm đau, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho 1.933 lượt người, số tiền 6 tỷ 602 triệu đồng, tăng 58% so cùng kỳ. Công tác giám định BHYT, công tác chi trả có nhiều cố gắng. Tăng cường kiểm tra và phối hợp với Thanh tra huyện thanh tra công tác thu nộp BHXH, BHYT, thanh toán chế độ ốm đau, thai sản ở 15 đơn vị trường học. Phối hợp với Trung tâm giới thiệu việc làm thuộc Sở LĐ-TBXH kiểm tra công tác chi trả bảo hiểm thất nghiệp ở 10 đại lý chi trả. Cùng với đoàn kiểm tra của BHXH tỉnh kiểm tra việc thu nộp BHXH, giải quyết chế độ ngắn hạn tại 20 đơn vị. Phối hợp với Phòng LĐ-TBXH và UBND xã Tiến Đức kiểm tra, lập biên bản Công ty TNHH Trang Đức phá sản, vỡ nợ không nộp BHXH cho người lao động. Nghiêm túc thực hiện kiểm tra thẩm định chi phí KCB BHYT ở Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà... Ngoài ra, BHXH huyện tự tiến hành kiểm tra rà soát đối tượng được hưởng chế độ BHXH qua đời và chế độ tuất cao tuổi tại 35 xã, thị trấn. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, BHXH huyện Hưng Hà đã xây dựng kế hoạch, triển khai khảo sát tiêu chí: “Tỷ lệ người dân tham gia các hình thức BHYT” trên địa bàn huyện để góp sức chung tay xây dựng nông thôn mới...

Thành công của BHXH Hưng Hà là đã xây dựng được khối đoàn kết thống nhất trong lãnh đạo và toàn cơ quan. 100% cán bộ công chức nghiêm túc thực hiện Luật lao động, nội quy, quy chế của ngành và đơn vị. Không gây phiền hà, sách nhiễu, khó khăn cho đối tượng. Làm tốt công tác tham mưu cho huyện ban hành các văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường quản lý đối tượng và công tác thu nộp BHXH, BHYT, BHTN đối với các đơn vị sử dụng lao động...

Bước vào năm 2013, BHXH Hưng Hà tập trung triển khai các nhiệm vụ thu, chi và đề ra 10 giải pháp. Trong đó có yêu cầu phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Mở rộng phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, tự nguyện, BHYT tự nguyện và BHYT học sinh. Thực hiện chi đúng, chi đủ, kịp thời và an toàn. Nắm chắc đối tượng cắt, giảm kịp thời, giải quyết chế độ đúng quy định. Tăng cường cải cách hành chính. Xây dựng người cán bộ công chức “Trung thành, gương mẫu, tận tụy”.

Phạm Viết Thanh

  • Từ khóa