Thứ 3, 30/07/2024, 13:28[GMT+7]

Nhìn lại kết quả công tác bảo hiểm xã hội năm 2012

Thứ 6, 08/02/2013 | 17:02:50
709 lượt xem
Được sự quan tâm lãnh đạo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh; sự phối hợp chỉ đạo của các sở, ban, ngành và của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho người lao động và nhân dân, cùng với sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức Ngành Bảo hiểm xã hội Thái Bình, nên đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Hoạt động của nhân viên phòng giao dịch một cửa Bảo hiểm xã hội tỉnh. Ảnh: Thành Tâm

Năm 2012, trong xu thế chung nền kinh tế, xã hội của đất nước, của tỉnh gặp nhiều khó khăn, một số doanh nghiệp ngừng hoạt động, tình trạng người lao động bị nợ lương, thất nghiệp diễn ra phổ biến, ảnh hưởng tới việc thực hiện nhiệm vụ của ngành Bảo hiểm xã hội Thái Bình, đặc biệt là công tác thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh; sự phối hợp chỉ đạo của các sở, ban, ngành và của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho người lao động và nhân dân, cùng với sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức Ngành Bảo hiểm xã hội Thái Bình, nên đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Tính đến ngày 31/12/2012, toàn tỉnh có  2.871 đơn vị, với 128.000 người tham gia bảo hiểm xã hội và diện bao phủ bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh đạt 1.168.000 người (bằng 65% dân số toàn tỉnh, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm 2011); năm 2012, số thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của toàn ngành đạt 1.651 tỷ đồng, vượt 9,1%; tổng chi các chế độ BHXH, BHYT, BHTN là 3.500 tỷ đồng, tăng 800 tỷ đồng so với năm 2011. Toàn ngành đã giải quyết cho 10.216 người nghỉ hưởng chế độ BHXH; trong năm đã giải quyết và thanh toán kịp thời chi phí khám chữa bệnh BHYT cho 1.653.362 lượt người (tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2011); với số tiền thanh toán là 607,61 tỷ đồng.

Hiện nay, toàn tỉnh có 88.000 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH thường xuyên, trong năm có trên 30.000 lượt người hưởng trợ cấp ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và trên 3.000 người hưởng chế độ BHTN. Trong năm tiếp nhận và trả 258.884 hồ sơ các loại, đạt tỷ lệ 100% hồ sơ trả đúng hẹn.

Công tác cải cách hành chính trong giải quyết chế độ chính sách luôn được coi trọng và thực hiện tốt. Việc phân cấp được thực hiện triệt để và phù hợp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy. Quan điểm thượng tôn pháp luật trong giải quyết chế độ chính sách, giảm phiền hà cho đối tượng, chống bệnh cửa quyền, thói quan liêu để phục vụ người thụ hưởng chế độ chính sách luôn được coi trọng, quán triệt và tổ chức thực hiện. Nhìn chung đại đa số đối tượng hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN đều được bảo đảm tốt quyền lợi theo luật định, người thụ hưởng chế độ, chính sách hài lòng. Công tác BHXH góp một phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh nhà.

Tuy vậy, công tác BHXH, BHYT năm 2012 còn gặp một số khó khăn như: thu BHXH, BHYT, BHTN tại một số doanh nghiệp còn để nợ đọng kéo dài, vừa vi phạm pháp luật, gây khó khăn cho cơ quan Bảo hiểm xã hội trong việc giải quyết chính sách, vừa thiệt thòi về quyền lợi của người lao động. Tình trạng bội chi cục bộ quỹ KCB BHYT tại một số bệnh viện, gây khó khăn về cân đối quỹ KCB BHYT.

Năm 2013, kế hoạch thu của toàn ngành là 1.725 tỷ đồng và chi gần 4.000 tỷ đồng. Bảo hiểm xã hội tỉnh xác định chủ đề hành động của ngành trong năm là: “Xây dựng một nền công vụ trong sạch, lành mạnh và hiệu quả”. Toàn ngành quyết tâm phấn đấu thực hiện mục tiêu này, cố gắng để công tác giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT đạt kết quả tốt nhất, hoàn thành kế hoạch thu, bảo đảm tốt nhất và đúng pháp luật quyền lợi của đối tượng, cân đối được quỹ KCB BHYT, thực hiện cải cách hành chính và làm cho đối tượng hài lòng. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT góp phần không ngừng phát triển và mở rộng đối tượng tham gia.

Nguyễn Văn Hà

(Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Bình)


  • Từ khóa