Thứ 7, 10/08/2024, 22:22[GMT+7]

Món quà xuân sớm

Thứ 3, 12/02/2013 | 17:29:30
935 lượt xem
Ba tuần trước thềm xuân mới Quý Tỵ 2013, Văn phòng Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh dường như tất bật hơn với các công việc chuẩn bị cho chiến dịch “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” – một công việc thường niên.

Đại diện Hội CTĐ Thụy Sĩ, Hội CTĐ tỉnh và Hội CTĐ huyện Vũ Thư thăm, tặng quà ông Phạm Đình Tân, thôn Súy Hãng, xã Minh Lãng (Vũ Thư)

Thực chất, đây là phong trào do Trung ương Hội CTĐ Việt Namon> phát động từ năm 2000, Hội CTĐ Thái Bình đã tích cực hưởng ứng và thực hiện rất tốt trong những năm vừa qua.

Món quà xuân sớm

Đón Tết Quý Tỵ năm nay, gia đình ông Phạm Đình Tân, 65 tuổi, ở thôn Súy Hãng, xã Minh Lãng (Vũ Thư) dường như có nhiều niềm vui hơn. Giữa năm 2012, gia đình ông được lựa chọn tham gia Dự án “Hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, cải thiện đời sống cho nạn nhân chất độc da cam huyện Vũ Thư” do Hội CTĐ Thụy Sĩ tài trợ thông qua Hội CTĐ Thái Bình. Trước Tết Nguyên đán, ông lại được đón nhà tài trợ từ Châu Âu xa xôi cùng các đồng chí lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh, Hội CTĐ huyện Vũ Thư đến thăm hỏi, tặng quà động viên. Trong niềm xúc động trào dâng, ông chia sẻ tâm sự: “Gia đình tôi vốn nghèo, lại thêm di chứng của chất độc da cam nên cuộc sống đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Kinh tế cả nhà chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng khoán cùng số tiền trợ cấp giành cho nạn nhân chất độc da cam hàng tháng. Tôi sẽ cố gắng tham gia và thực hiện tốt hoạt động của Dự án để không phụ lòng nhà tài trợ và tổ chức hội CTĐ”. Khoản tiền hỗ trợ 12 triệu đồng từ Dự án chưa thể làm gia đình ông Tân đổi đời ngay, nhưng đã tạo cho ông niềm tin vào cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai, bởi với khoản tiền đó ông đã mua và nuôi một con bò, giờ lại sắp sửa có thêm một chú bê con nữa. Ông tin rằng, vòng tay nhân ái của xã hội sẽ luôn giang rộng để hỗ trợ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, để họ không thấy cô đơn, lạc lõng mà có thêm tự tin vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Cũng như ông Tân, tết này, gia đình các ông Tưởng Viết Thực (thôn Súy Hãng), Đào Xuân Hỗ (thôn Lại Xá), bà Hoàng Thị Là (thôn Thanh Trai) hay hai mẹ con chị Trần Thị Hà (thôn Súy Hãng), cùng ở xã Minh Lãng, dường như vui hơn, ấm áp hơn khi họ được thụ hưởng những điều tốt đẹp từ dự án mà tổ chức hội CTĐ mang lại. Với họ, đó thực sự là một món quà xuân sớm!

Xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong phong trào nhân đạo toàn dân

Để chuẩn bị cho công tác cứu trợ nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ, ngay từ trung tuần tháng 11/2012, Hội CTĐ tỉnh đã xây dựng và ban hành Kế hoạch hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Còn nhớ, cách đây một năm, đón Xuân Nhâm Thìn 2012, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã kêu gọi, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cùng chung tay, góp sức hướng về những người nghèo khó, nạn nhân chất độc da cam. Kết quả đã có 30.113 người nghèo, nạn nhân chất độc da cam được thăm hỏi, giúp đỡ, cứu trợ với tổng số tiền hơn 7,4 tỷ đồng. Năm nay, mặc dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn song Hội CTĐ tỉnh vẫn xác định chỉ tiêu: mỗi suất quà tết cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam phải trị giá ít nhất 300.000 đồng và toàn Hội phải tổ chức thăm hỏi được từ 10.000 đến 30.000 trường hợp. Các cấp hội sẽ tiến hành điều tra, khảo sát, lập danh sách những trường hợp cần được giúp đỡ, sau đó vận động sự tham gia đóng góp tự nguyện bằng tiền hoặc hiện vật từ cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, người tình nguyện CTĐ, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, các nhà hảo tâm và quần chúng nhân dân. Ngoài việc huy động nguồn cứu trợ trực tiếp, các cấp hội cân đối nguồn Quỹ Nhân đạo và Quỹ Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam để thăm hỏi, cứu trợ các trường hợp đã được lựa chọn. Bác sĩ Bùi Vũ Khúc, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh bày tỏ sự tin tưởng: “Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” sẽ khơi dậy và phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, thể hiện rõ vai trò hội CTĐ - lực lượng nòng cốt trong phong trào nhân đạo toàn dân, góp phần cùng các cấp, các ngành thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước”.

Bài, ảnh: Hoàng Minh Sơn

  • Từ khóa