Thứ 7, 10/08/2024, 22:21[GMT+7]

Xuân về ấm bếp người nghèo

Thứ 4, 13/02/2013 | 18:02:24
823 lượt xem
Mọi người thường nói “vui như ngày Tết”, vì ngày Tết được ăn ngon, mặc đẹp, được sum vầy, đoàn tụ cùng người thân, được thảnh thơi trảy hội, du xuân… Với người nghèo Tết đến cũng mang theo niềm vui nhưng thường qua mau, bởi họ còn phải lo miếng cơm manh áo hàng ngày.

Đại diện Tổng công ty Dầu Việt Nam bàn giao 67 nhà Đại đoàn kết và quà cho các hộ nghèo, hộ chính sách

Để niềm vui của người nghèo tròn đầy với những mâm cỗ Tết có đủ “thịt mỡ, dưa hành” như gia đình khá giả, những năm gần đây, các cấp, ngành, đoàn thể, đơn vị, cá nhân đã chung tay, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc chăm lo và làm ấm bếp người nghèo mỗi khi Tết đến, xuân về.

 

Gần đến Tết cổ truyền của dân tộc, lãnh đạo và cán bộ Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh tất bật hơn với những công việc chăm lo cho người nghèo đón Tết đầm ấm, vui tươi. Thường ngày, khuôn viên trụ sở MTTQ rộng rãi, yên ắng là thế nhưng những ngày cuối năm lại trở lên chật hẹp, nhộn nhịp. Hàng nghìn đồ dùng sinh hoạt gia đình từ bàn, ghế, chăn, màn, xoong nồi đến bát, đũa, xô, chậu… theo những chuyến xe ô tô đến tập kết đầy trong sân. Mấy anh cán bộ cẩn thận kiểm đếm từng loại vật dụng, vào sổ, phân chia theo danh sách để không suất quà nào thiếu thứ gì, rồi lại xếp đồ lên các xe ô tô tỏa về khắp mọi nẻo đường quê, sao cho đến tay hơn 300 hộ nghèo, hộ chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong toàn tỉnh nhanh nhất. Món quà đặc biệt này là của Ngân hàng TMCP Công thương Chi nhánh Thái Bình.

 

Cũng cùng mục đích chăm lo Tết cho người nghèo nhưng khác với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trong bộn bề công việc cuối năm, Ngân hàng vẫn dành thời gian, công sức chọn và đặt những món quà “cồng kềnh”, “lỉnh kỉnh” song rất thiết thực để tặng hộ nghèo, hộ chính sách, với mong muốn các hộ có đồ mới sử dụng để ngày Tết thêm sang, thêm vui. Trong đó, có 312 hộ được Ngân hàng hỗ trợ trên 9,3 tỷ đồng xây nhà mới, vừa khánh thành và dọn về ở. Gia đình ông Trần Văn Hà, xã Vũ Lăng (Tiền Hải) được Ngân hàng hỗ trợ 15 triệu đồng xây ngôi nhà mới, chấm dứt chuỗi ngày sống trong nơm nớp lo sợ nhà dột, nhà đổ bất cứ lúc nào. Dọn về ở trong căn nhà Đại đoàn kết chưa được bao lâu thì Tết cũng sắp đến, đồ đạc thiếu nhiều, cái có thì quá cũ, số tiền tích cóp đã dồn vào xây nhà, nên chưa có điều kiện mua sắm đồ mới. Khi nhận thêm suất quà tình nghĩa này (trị giá 3 triệu đồng/suất), ông Hà và con cháu phấn khởi vô cùng, dành cả buổi nô nức ra UBND xã chuyển về, rồi cùng nhau kê, xếp, rửa, lau… Ông Hà chỉ vào bộ cốc chén đang pha trà mời khách tươi cười nói: Tất cả đều là của Ngân hàng cho đó, chẳng thiếu thứ gì, tới 18 loại vật dụng cần thiết phục vụ sinh hoạt gia đình. Ngày Tết vừa được ở nhà mới, vừa được dùng đồ mới, còn gì sướng bằng.

 

Không chỉ gia đình ông Hà mà hơn 300 hộ nghèo, hộ chính sách có chung niềm vui được ở trong những ngôi nhà mới xây, mới sửa chữa, nâng cấp, gần 22.400 hộ nghèo, hộ chính sách phấn khởi đón nhận món quà tết đầy ý nghĩa do MTTQ các cấp trao (vượt mức dự kiến vận động của MTTQ là 5,7 lần), với tổng giá trị hơn 4 tỷ đồng (gấp 3,37 lần so với dự kiến). Để mang lại niềm vui cho người nghèo, MTTQ các cấp đã tích cực vận động quyên góp và cũng đã đón nhận rất nhiều tình cảm hướng về người nghèo nhằm mang lại cho họ một cái tết đầm ấm, vui tươi. Tết Quý Tỵ năm 2013, MTTQ dự kiến vận động quyên góp, trao 10.700 suất quà Tết cho người nghèo, nâng mức quà lên 200.000 - 300.000 đồng/suất.

 

Chuẩn bị đón xuân mới, nhiều căn nhà Đại đoàn kết, hàng nghìn món quà tặng của Đảng, Nhà nước, các đơn vị, cá nhân... trao cho người nghèo, hộ gia đình chính sách không chỉ đem lại niềm hạnh phúc lớn cho họ mà còn động viên họ nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Điều này cho thấy chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đã thực sự đi vào cuộc sống.

Bài, ảnh: Đỗ Hiền

 

 

  • Từ khóa