Chủ nhật, 30/06/2024, 19:48[GMT+7]

Tuổi xuân tình nguyện, xung kích

Thứ 4, 13/02/2013 | 18:18:27
1,053 lượt xem
Xuân về, khắp nơi lại rộn rã tưng bừng không khí mừng Đảng, mừng Xuân. Trong tiềm thức mỗi người dân Việt Nam, mùa xuân là mùa của sự sinh sôi, đâm chồi, nảy lộc, mùa của sự khởi đầu tốt đẹp. Mùa xuân cũng là mùa để những ước mơ, khát vọng của tuổi trẻ thêm cháy bỏng. Chính niềm khát khao ấy là chất men giúp tuổi trẻ vươn tới mọi thành công. Sự phát triển của quê hương cần lắm những hành động dù là nhỏ nhất của tuổi trẻ nhưng có ích cho gia đình và xã hội.

 

“Tuổi hai mươi khi hướng đời đã thấy/ Thì xa xôi biết mấy cũng lên đường/ Sống ở thủ đô mà dạ để mười phương/ Nghìn khát vọng chất chồng mơ ước lớn...”.

 

Trích đoạn trong bài thơ “Lên miền Tây” của nhà thơ Bùi Minh Quốc thể hiện khát vọng cháy bỏng của tuổi trẻ. Tuổi trẻ dù ở thời nào cũng luôn gắn liền với những ước mơ, những hoài bão và khát vọng. Nhưng ước mơ và khát vọng đó chỉ trở thành hiện thực khi các bạn trẻ thực sự dấn thân, thực sự cống hiến bằng chính bàn tay, khối óc của mình. Hình ảnh màu áo xanh tình nguyện từ lâu đã trở thành một biểu tượng đẹp trong cộng đồng và xã hội. Hàng nghìn lượt đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của tỉnh mang trong mình ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ đã và đang sẵn sàng đảm nhận thực hiện những việc mới, việc khó.

 

Năm 2012, tỉnh ta gặp thử thách nghiệt ngã khi cơn bão số 8 đổ bộ. Để góp phần giúp các địa phương và nhân dân khắc phục sau bão, Đoàn Thanh niên các cấp đã thành lập 126 đội thanh niên tình nguyện với 2.890 ĐVTN tham gia tổ chức 172 buổi ra quân vệ sinh môi trường, thu dọn rác thải, dựng, trồng lại cây xanh bị đổ, phun thuốc phòng trừ dịch bệnh; tổ chức 21 hoạt động khơi thông dòng chảy vớt bèo bồng vật cản, tham gia sửa chữa 17 nhà bị tốc mái cho gia đình chính sách; thăm và tặng 87 suất quà trị giá hơn 60 triệu đồng cho gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn chịu nhiều thiệt hại; tham gia gặt trên 200 ha lúa mùa… Những việc làm ý nghĩa đó đã thể hiện phẩm chất, tinh thần xung kích của tuổi trẻ. Phẩm chất ấy đã góp phần xoa dịu nỗi đau mất mát của người dân.

 

Không chỉ xung kích giúp dân trong bão gió, ở tất cả các lĩnh vực và mọi lúc, mọi nơi tuổi trẻ đều là lực lượng tiên phong hăng hái tham gia. Tết năm nay, ĐVTN và thiếu nhi ở thôn Bái, xã Liên Hiệp, huyện Hưng Hà có được một sân chơi riêng với diện tích hơn 200 m2  với kinh phí xây dựng 22 triệu đồng từ  sự hỗ trợ của Đoàn Thanh niên huyện Hưng Hà và Đoàn Thanh niên trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cơ sở phía Bắc. Đây là nét mới trong hoạt động xây dựng nông thôn mới năm nay của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh. Các tổ chức đoàn đã tập trung thực hiện tiêu chí văn hóa bằng việc đảm nhận tu sửa, xây mới sân chơi thanh, thiếu nhi. Trong năm, Đoàn Thanh niên các cấp đã phối hợp xây mới 30 sân chơi cho thanh, thiếu nhi với tổng trị giá 840 triệu đồng.  Những sân chơi thể hiện tình đoàn kết ấy đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao đời sống tinh thần cho thanh, thiếu nhi.

 

Thông qua phong trào “Tuổi trẻ Thái Bình chung tay xây dựng nông thôn mới”,  trong năm 2012, toàn tỉnh có 402 công trình thanh niên tổng trị giá 3,418 tỷ đồng với sự tham gia của hơn 17 nghìn thanh niên, trong đó có 392 công trình được gắn biển công trình thanh niên chào mừng Đại hội Đoàn các cấp. Cũng trong năm 2012, Đoàn Thanh niên các cấp đã huy động gần 2.000 ngày công tham gia tu sửa và làm mới 8,5 km đường giao thông liên thôn, liên xã    sửa chữa 26 nhà văn hóa thôn; hỗ trợ xây dựng 15 ngôi nhà tình bạn và tình nghĩa; giúp đỡ 582 gia đình thương binh, liệt sỹ, Mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức 21 đợt khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho trên 2.300 đối tượng nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách, người cao tuổi neo đơn với tổng trị giá tiền hỗ trợ hơn 172 triệu đồng. Ngoài ra, các ĐVTN còn tham gia hiến 6.131 đơn vị máu; tình nguyện phun thuốc trừ sâu giúp đỡ 395 gia đình chính sách, neo đơn, hộ nghèo với diện tích 29 ha; tuyên truyền bảo vệ môi trường cho 48.200 ĐVTN; tổ chức 511 buổi ra quân vệ sinh môi trường, thu vớt bèo bồng vật cản; thành lập mới 53 tổ thu gom rác thải trên địa bàn dân cư do Đoàn Thanh niên quản lý và tặng 87 thùng rác công cộng.

 

Bên cạnh đó, phong trào “Xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn trật tự an toàn xã hội” được các cấp bộ Đoàn tích cực triển khai thực hiện. Toàn tỉnh tổ chức được 58 đợt tuyên truyền, duy trì hoạt động của 72 đội thanh niên tình nguyện với trên 1.800 ĐVTN tham gia giữ gìn trật tự tại các điểm đen giao thông, khu vực ngã tư, các tuyến đường thanh niên tự quản. Toàn tỉnh có 102 đội dân quân tự vệ thanh niên với sự tham gia của 1.612 ĐVTN.

 

Xuân về, khắp nơi lại rộn rã tưng bừng không khí mừng Đảng, mừng Xuân. Trong tiềm thức mỗi người dân Việt Namon>, mùa xuân là mùa của sự sinh sôi, đâm chồi, nảy lộc, mùa của sự khởi đầu tốt đẹp. Mùa xuân cũng là mùa để những ước mơ, khát vọng của tuổi trẻ thêm cháy bỏng. Chính niềm khát khao ấy là chất men giúp tuổi trẻ vươn tới mọi thành công. Sự phát triển của quê hương cần lắm những hành động dù là nhỏ nhất của tuổi trẻ nhưng có ích cho gia đình và xã hội. Bằng nhiệt huyết tuổi trẻ, thời gian qua ĐVTN trong tỉnh đã tạo nên những công trình, phần việc mang đậm dấu ấn được xã hội, nhân dân ủng hộ và ghi nhận. Tích cực tham gia các hoạt động Đoàn - Hội, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội sẽ là điều kiện, là môi trường để tuổi trẻ  học tập, rèn luyện, khẳng định bản lĩnh, khẳng định tình yêu quê hương, đất nước. Chúc cho tuổi trẻ tỉnh nhà luôn tràn đầy sức xuân, bản lĩnh và nghị lực để rèn luyện, phấn đấu, xung kích và có nhiều đóng góp hơn nữa cho sự phát triển của quê hương.

 

Bài: Mai Thư - Ảnh: Thành Tâm

 

 

  • Từ khóa