Thứ 7, 10/08/2024, 22:26[GMT+7]

Một miếng khi đói bằng một gói khi no

Thứ 4, 13/02/2013 | 19:03:50
3,600 lượt xem
Giây phút được chứng kiến những giọt nước mắt vui sướng lăn dài trên gò má hốc hác của các bà, các mẹ, các chị và cả các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi đón nhận những món quà hết sức ý nghĩa từ các cấp Hội phụ nữ mới thấy câu châm ngôn của cha ông ta thật chí lý: “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Đây chính là động lực tiếp sức cho trẻ em nghèo vui đến trường, giúp chị em hăng say lao động, sản xuất, góp phần vào thành công của sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

Niềm vui của vợ chồng chị Nguyễn Thị Nguyệt, xã Đông Trung (Tiền Hải) khi được nhận bò sinh sản.

Đồng hành cùng phụ nữ nghèo

 

Đang dừng lại hỏi đường vào nhà chị Đặng Thị Nguyệt, thôn An Phụ, xã Đông Trung (Tiền Hải) chúng tôi thấy một người đàn ông nhỏ bé, khoác áo mưa, đội chiếc mũ cứng cũ, chạy ra chỗ đoàn xe, chẳng nói năng rồi lại vội vã chạy về. Vào đến nơi, chúng tôi mới được biết người đàn ông đó là anh Phạm Văn Sanh – chồng chị Nguyệt, vì nghe có đoàn cán bộ phụ nữ đến trao bò nên muốn ra đón. Nhìn đứa con gái đang cười hềnh hệch và chàng rể khờ khạo, mẹ chị Nguyệt (vợ liệt sĩ) đưa bàn tay gầy gò, lam lũ gạt hai hàng nước mắt và nói lời cảm ơn các cán bộ phụ nữ, hứa sẽ bảo ban, giúp đỡ các cháu chăm sóc bò giống thật tốt để kinh tế gia đình ngày càng khấm khá. Được nhận bò, chị Nguyệt cứ cười, dường như niềm vui đang trào dâng từ khóe mắt đến nụ cười ngây dại đó. Con bò béo mượt (trị giá 10 triệu đồng) cùng với ngôi nhà mái bằng khang trang mới xây dựng từ tiền của bố mẹ hai bên và người thân giúp đỡ là những món quà xuân đặc biệt ý nghĩa, làm cho ngày Tết của vợ chồng chị Nguyệt thêm đầm ấm và ngập tràn niềm vui. Trong số 15 con bò sinh sản được trao năm 2012, có tới già một nửa đang mang thai, đặc biệt có một con chỉ cần qua Tết là sinh đôi và đến tháng 7, tháng 8 sẽ bán được gần 20 triệu đồng. Niềm vui nhân lên vạn lần, bởi với người nghèo khó khăn nhất là vốn để đầu tư sản xuất, chăn nuôi và việc làm thì có bò có thể giải quyết tất cả, đặc biệt với những người như chị Nguyệt, anh Sanh chăm sóc bò là việc làm thích hợp nhất, đem lại hiệu quả cao.

 

Các cụ ta xưa đã đúc kết “có an cư mới lạc nghiệp”. Xuân này, 28 gia đình phụ nữ nghèo, đối tượng chính sách có chung niềm vui được về ở trong “Mái ấm tình thương” khang trang, vững chãi, mỗi căn nhà trị giá hàng trăm triệu đồng. Ví như gia đình bà Đỗ Thị Lợi (64 tuổi), thôn Trung Thịnh, xã Thái Thịnh (Thái Thụy) là một trong số những gia đình đó. Chồng bà Lợi là thương binh hạng 4/4, bản thân bà cũng đau ốm luôn, 3 thế hệ, với 6 người sống trong ngôi nhà ngói dột nát rộng chỉ 25m2. Được các cấp Hội phụ nữ hỗ trợ 50 triệu đồng, 25 ngày công, anh em họ hàng ủng hộ 42,5 triệu đồng cộng với khoản tiền tích cóp của gia đình, ngôi nhà mái bằng khang trang 40 m2 mà bấy lâu nay ông bà, con cháu mơ ước đã hoàn tất. Từ hôm dọn về ở trong ngôi nhà mới còn thơm mùi vôi vữa, ngày nào gia đình bà cũng như có Tết. Bà Lợi mừng rỡ chia sẻ: Nhờ sự quan tâm của các cấp Hội Phụ nữ, từ nay gia đình không còn phải lo nơi ăn, chốn ở mà sẽ chú trọng áp dụng KHKT, đưa cây con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, chăn nuôi, nâng cao chất lượng cuộc sống, vươn lên thoát nghèo và Tết này chắc chắn là Tết vui nhất của gia đình.

 

Tiếp sức cho học sinh nghèo vui đến trường

 

Để thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ cứu người của con gái Lưu Thị Mai Hương, mẹ em thường nén chịu những cơn đau đầu hành hạ bươn trải bán vài món đồ lặt vặt, mong mỗi ngày kiếm hai, ba chục ngàn đồng trang trải cuộc sống của 2 mẹ con và lấy tiền cho em ăn học. Không phụ tấm lòng của người mẹ, Mai Hương luôn cố gắng học tập, 10 năm đèn sách năm nào em cũng đạt học sinh giỏi, học sinh tiên tiến. Hy vọng rằng suất học bổng được nhận từ Hội Phụ nữ tỉnh sẽ tiếp thêm nghị lực cho Mai Hương và hơn 1400 học sinh nghèo trong toàn tỉnh vượt qua hoàn cảnh, vui đến trường, đạt kết quả học tập tốt hơn nữa. Còn Nguyễn Quang Huy (học sinh lớp 2, trường Tiểu học Kim Đồng, Thành phố Thái Bình) - người duy nhất trong gia đình không bị câm điếc khi được nhận quà, hứa sẽ chăm ngoan, học giỏi làm vui lòng bố mẹ.

 

Khi triển khai công trình thi đua đặc biệt hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo khó khăn không phải ít, bởi lạm phát kinh tế, giá cả leo thang, song các cơ sở Hội vẫn đang tiếp tục vận động chị em quyên góp mỗi người mười nghìn đồng trở lên “tích gió thành bão” xây dựng “Mái ấm tình thương” tặng phụ nữ nghèo... Tất cả đều nhận thấy đây là chương trình có ý nghĩa thiết thực, mang tính nhân văn sâu sắc trên tinh thần “nhường cơm, sẻ áo” toàn thể cán bộ, hội viên, nữ công nhân viên chức lao động tích cực hưởng ứng ủng hộ được gần 1,7 tỷ đồng. Số tiền này đã được sử dụng để trao quà cho trẻ em khó khăn, hỗ trợ xây nhà, mua tư liệu sản xuất cho phụ nữ nghèo, đúng mục đích, đúng tên gọi của chương trình, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. 

 

Một mùa xuân mới lại về. Trong vòng tay yêu thương, sẻ chia của cả xã hội, hàng nghìn phụ nữ và trẻ em nghèo vui hân hoan đón mừng xuân sang.

Bài, ảnh: Trung Hiếu

 

 

  • Từ khóa