Thứ 7, 10/08/2024, 22:20[GMT+7]

Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội Bước tiến trong năm 2012

Thứ 4, 13/02/2013 | 19:08:30
768 lượt xem
Với hơn 1,8 triệu dân, đến hết năm 2012, Thái Bình có gần 124 nghìn người lao động tham gia BHXH (bảo hiểm xã hội); hơn 1,16 triệu người tham gia BHYT (bảo hiểm y tế) và hơn 89 nghìn người đang được hưởng các chế độ BHXH hàng tháng.

Hoạt động tại bộ phận “Một cửa” của Bảo hiểm xã hội tỉnh. Ảnh: Thành Tâm

Như vậy theo tính toán, BHXH đã bao phủ tới hơn 20% dân số Thái Bình và độ bao phủ của BHYT đạt gần 65%. Cùng với số thu đạt hơn 1600 tỷ đồng (đạt 109,1% kế hoạch), năm 2012 cũng đánh dấu bước tiến mới trong việc mở rộng thực hiện các chính sách BHXH, BHYT. Năm 2012 nhiều chương trình phối hợp liên ngành giữa BHXH với các ngành Lao động, thương binh và xã hội, Y tế, Liên đoàn Lao động tiếp tục được triển khai hiệu quả. Không chỉ phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng ngành BHXH còn chủ động phối hợp với các ngành khác tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho cán bộ, hội viên, người lao động và đông đảo quần chúng nhân dân. Năm 2012, mặc dù kinh tế khó khăn, nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh hoạt động sa sút song công tác phát triển đối tượng BHXH tiếp tục được mở rộng ở 77 đơn vị với hơn 1000 lao động tham gia BHXH. Tăng cường thực hiện các giải pháp mở rộng đối tượng BHYT, tiến tới BHYT toàn dân, năm 2012, ngành BHXH phối hợp với các ngành liên quan triển khai và mở rộng BHYT đến nhiều đối tượng mới như BHYT cho người cận nghèo, cho hộ nông dân khi bị thu hồi đất nông nghiệp. Trong tổng số hơn 1,16 triệu người tham gia BHYT hiện nay, có hơn 500 nghìn người thuộc các đối tượng chính sách được Nhà nước đóng hoặc hỗ trợ mức đóng BHYT.

 

BHXH tỉnh cũng đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới, nâng chất lượng hoạt động nhằm thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, bộ phận “Một cửa, một cửa liên thông” tại BHXH tỉnh và các huyện, thành phố đi vào hoạt động nền nếp, chất lượng phục vụ ngày càng nâng cao. Không chỉ tích cực chuyển đổi phong cách phục vụ, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ công chức, BHXH tỉnh còn đầu tư tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý các lĩnh vực hoạt động nghiệp vụ.

 

Năm 2012, BHXH tỉnh triển khai ứng dụng phần mềm viện phí đến các đơn vị khám chữa bệnh, phần mềm “Một cửa, một cửa liên thông” tại Văn phòng BHXH tỉnh. Đây là các phần mềm quan trọng nhằm rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho các cơ quan, đơn vị và người lao động, đáp ứng thực tiễn công việc, yêu cầu chuyên môn, tạo thuận lợi cho cơ quan, đơn vị và người lao động khi giao dịch. Mặc dù quản lý một số lượng lớn hồ sơ; chế độ chính sách BHXH và BHYT, chế độ tiền lương cho người lao động có nhiều thay đổi, song với việc quản lý chặt chẽ đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, các đơn vị trong ngành tổ chức tiếp nhận hồ sơ, giải quyết chế độ chính sách cho người lao động; xét duyệt, in ấn và phát hành sổ BHXH, thẻ BHYT đảm bảo chính xác, kịp thời cho đối tượng theo quy định, chi trả kịp thời, an toàn, đúng chế độ tiền lương hưu, trợ cấp BHXH cho các đối tượng. Năm 2012, toàn ngành thực hiện điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho hơn 87 nghìn đối tượng; giải quyết cho hơn 10 nghìn người nghỉ hưởng chế độ BHXH. Làm tốt công tác giám định tại các cơ sở khám chữa bệnh, đồng thời phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế đảm bảo quyền lợi đối tượng tham gia và chống lạm dụng Quỹ BHYT, năm 2012, Quỹ khám chữa bệnh BHYT cơ bản được cân đối. Trong năm, có hơn 1,65 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT, với kinh phí chi trả gần 600 tỷ đồng.

 

Tuy nhiên, trong thực tiễn, việc triển khai chính sách BHXH, BHYT còn gặp không ít khó khăn như: diện bao phủ còn thấp, tình trạng trốn đóng, nợ đọng, chậm đóng, đóng không đầy đủ còn diễn ra ở nhiều doanh nghiệp làm ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của người lao động. Năm 2012, ngành BHXH đã tiến hành khởi kiện hai đơn vị nợ đọng BHXH kéo dài. Vấn đề cân đối, kiểm soát Quỹ khám chữa bệnh BHYT vẫn còn khó khăn do việc sử dụng quỹ ở các cơ sở khám chữa bệnh thực sự còn lãng phí, chưa hiệu quả. Trong năm, BHXH đã thực hiện thu hồi hàng tỷ đồng do chi không đúng quy định tại các cơ sở khám chữa bệnh. Vì vậy, việc tăng cường đưa chính sách BHXH, BHYT đến với các tầng lớp nhân dân, nâng cao trách nhiệm của người sử dụng lao động với thực hiện chính sách BHXH, BHYT đồng thời bảo đảm thực hiện tốt chế độ cho đối tượng BHXH, BHYT vẫn là mục tiêu mà ngành BHXH sẽ thực hiện trong năm 2013.

Bảo Anh

 

  • Từ khóa