Thứ 7, 10/08/2024, 22:25[GMT+7]

Tiến bộ và nền nếp trong quản lý nhà nước về tôn giáo

Thứ 2, 18/02/2013 | 08:23:07
1,159 lượt xem
Là một trong những công tác quan trọng của ngành nội vụ, năm qua công tác quản lý nhà nước về tôn giáo được các đại biểu tại Hội nghị tổng kết công tác ngành nội vụ năm 2012 đánh giá có nhiều tiến bộ, đi vào nền nếp.

Các tăng ni, phật tử tham dự Đại hội Phật giáo toàn tỉnh lần thứ VII nhiệm kỳ 2012 – 2017

 

Hoạt động quản lý nhà nước cũng như xem xét, giải quyết các vụ việc về tôn giáo đã có sự phối hợp chặt chẽ và tinh thần trách nhiệm cao của các cấp, các ngành chức năng, giúp cho tình hình tôn giáo và các hoạt động tôn giáo trên địa bàn tỉnh diễn ra bình thường, cơ bản ổn định và thuần túy tôn giáo đúng theo quy định của pháp luật. Việc thực hiện tốt chính sách tôn giáo đã giúp cho đồng bào có đạo yên tâm, phấn khởi, hăng hái tham gia vào sự nghiệp đổi mới đất nước do Đảng lãnh đạo, góp phần giữ vững ổn định tình hình tôn giáo, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phục vụ đắc lực cho mục tiêu ổn định tình hình chung để phát triển kinh tế - xã hội trong tỉnh.

 

Đồng chí Phạm Đức Cải – Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Để thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác tôn giáo, ngay từ đầu năm, kế hoạch hoạt động và tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về tôn giáo được xây dựng chi tiết theo từng quý, từng tháng và triển khai thực hiện thống nhất từ tỉnh đến cơ sở. Xác định vai trò của công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về tôn giáo, Ban Tôn giáo đã thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng phổ biến, quán triệt Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo và các chỉ thị, nghị định của Chính phủ về hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo.

 

Năm 2012, Ban Tôn giáo đã phối hợp mở được nhiều lớp tập huấn về nghiệp vụ công tác tôn giáo cho hơn 700 cán bộ làm công tác tôn giáo các huyện, thành phố, các sở ngành, đơn vị. Sở Nội vụ cũng thường xuyên phối hợp với MTTQ tỉnh, Công an tỉnh, các sở ngành có liên quan và các đoàn thể chính trị, xã hội của tỉnh, UBND các huyện, thành phố giải quyết kịp thời các vụ việc có liên quan đến tôn giáo như truyền đạo Tin lành trái pháp luật, thuyết giảng đạo trái phép và xử lý kịp thời một số vụ việc lan truyền tin đồn phức tạp về tôn giáo ở một số giáo xứ, giúp người dân có cuộc sống ổn định, sinh hoạt tôn giáo bình thường.

 

Để tạo điều kiện hoạt động cho các cơ sở tôn giáo, Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh giao đất cho 11 cơ sở tôn giáo thuộc đạo Phật, 11 cơ sở thuộc đạo Công giáo để mở rộng khuôn viên, xây dựng lại chùa và chuyển đổi mục đích sử dụng để xây dựng, tôn tạo cảnh quan nơi thờ tự, trụ sở các dòng tu, nhà mục; báo cáo UBND tỉnh và đề nghị Sở Xây dựng cấp phép xây dựng cho 22 cơ sở thuộc đạo Phật... Các hoạt động quản lý nhà nước về tôn giáo cũng như việc sát sao nắm bắt, hướng dẫn, tham mưu kịp thời đã hạn chế được các tổ chức cơ sở tôn giáo làm lấn, làm trái trong xây dựng cơ sở thờ tự, trong việc hiến tặng, mua bán, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng cơ sở tôn giáo... Đồng thời, qua đó đã phối hợp vận động đoàn viên, hội viên là tín đồ các tôn giáo chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định của địa phương, động viên để bà con có đạo và không có đạo cùng hòa hợp, chung tay xây dựng nông thôn mới.

 

Do làm tốt công tác tham mưu đề xuất với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, trong thực hiện chính sách tôn giáo luôn bảo đảm đúng chính sách, pháp luật; bảo đảm các hoạt động tôn giáo trên địa bàn diễn ra bình thường. Vào mỗi dịp đại lễ lớn của đồng bào có đạo như đại lễ Phật đản, lễ mừng Thiên chúa giáng sinh, Ban Tôn giáo đều tổ chức mời các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đi thăm, tặng quà các vị chức sắc, các gia đình tín đồ giáo dân tiêu biểu, đồng thời phối hợp với cơ quan truyền thông của tỉnh đưa tin về gương điển hình tiên tiến, đã kịp thời động viên các vị chức sắc và đồng bào có đạo sống “tốt đời đẹp đạo”. Năm 2012 cũng là năm diễn ra Đại hội Phật giáo các cấp, Ban Tôn giáo đã tham mưu UBND các cấp tạo điều kiện thuận lợi và hướng dẫn Ban đại diện Phật giáo các huyện, thành phố và Hội Phật giáo tỉnh tổ chức Đại hội Phật giáo lần thứ VII, nhiệm kỳ 2012 – 2017 thành công tốt đẹp. Ban cùng các ngành chức năng, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh tổ chức thành công đại lễ cầu siêu đền ơn đáp nghĩa các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho Tổ quốc tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đông Hưng; hướng dẫn các ban đại diện phối hợp tổ chức cầu siêu các anh hùng liệt sĩ tại nhà bia tưởng niệm của các huyện, thành phố; thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh...

 

Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước về tôn giáo cũng còn bộc lộ những hạn chế tồn tại cần khắc phục như nhận thức của một số bộ phận cán bộ về tôn giáo, chính sách tôn giáo ở một số địa phương đôi khi chưa đầy đủ, dẫn đến việc xem xét giải quyết các vấn đề liên quan đến tôn giáo còn cứng nhắc, chưa kịp thời, hiệu quả; một số nơi chưa chú trọng xây dựng phong trào ở các vùng có đông tín đồ tôn giáo; công tác tập hợp quần chúng chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra; đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo còn bất cập cả về chất lượng, số lượng, điều kiện phục vụ công tác tôn giáo còn nhiều khó khăn đã ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước về tôn giáo trên địa bàn. Để công tác tôn giáo thời gian tới đạt nhiều kết quả hơn nữa, Ban Tôn giáo đã xây dựng phương hướng và kế hoạch hoạt động từng quý trong năm 2013, trong đó đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo nêu quyết tâm tập trung khắc phục tồn tại hạn chế; phát huy kết quả đạt được thực hiện tốt công tác tôn giáo thời gian tới với nhiều kết quả.

Bài, ảnh: Hà Anh

 

  • Từ khóa