Thứ 5, 01/08/2024, 09:11[GMT+7]

MTTQ thành phố: Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân

Thứ 5, 20/01/2022 | 15:44:48
2,014 lượt xem
Những năm qua, MTTQ thành phố Thái Bình không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tổ chức thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, phát huy hiệu quả sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân.

Trao tiền hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình).

Trong năm 2021, MTTQ thành phố và cơ sở đã tạo được những bước đột phá, đưa công tác mặt trận thật sự đi vào lòng dân. Việc triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua đã gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, gắn với lợi ích chính đáng của nhân dân. MTTQ thành phố luôn chú trọng nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Thường xuyên nắm bắt tâm tư, phản ánh ý kiến, kiến nghị của nhân dân với chính quyền, phối hợp cùng chính quyền tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Đặc biệt, công tác tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 được triển khai hiệu quả với 135 hội nghị tiếp xúc cử tri, tiếp thu, phản ánh gần 400 ý kiến của cử tri đến các cơ quan có thẩm quyền. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được quan tâm. Ban Thường trực MTTQ thành phố và phường, xã đã tiếp 144 lượt công dân, tiếp nhận 60 đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh; đã tổ chức 130 cuộc giám sát các công trình đầu tư tại cộng đồng, giám sát công tác bầu cử, thu các quỹ tại địa phương; đã kiến nghị 20 vụ việc, đề nghị xác minh 9 vụ việc. Duy trì hoạt động của 218 tổ hòa giải ở khu dân cư, với gần 1.660 thành viên, đã tổ chức hòa giải thành công 115/170 vụ việc, đạt gần 68%, góp phần giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp trong cộng đồng dân cư, củng cố tình làng nghĩa xóm, hạn chế khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Đồng thời, tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 bảo đảm kịp thời, hiệu quả.

Để củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, MTTQ thành phố phối hợp với các cấp, ngành, tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Nổi bật là cuộc vận động  “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, các tổ chức thành viên đã có nhiều phong trào nối tiếp phong trào sôi nổi, rộng khắp, liên tục. Đã trao 4.233 suất quà với tổng số tiền trên 1,6 tỷ đồng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất nhân dịp tết Nguyên đán; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 17 nhà đại đoàn kết; tổ chức thăm hỏi, tặng quà học sinh nghèo, cận nghèo, hỗ trợ chữa bệnh cho người có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 600 triệu đồng. Một trong những hoạt động nổi bật trong phong trào thi đua của MTTQ thành phố là tinh thần đoàn kết “tương thân tương ái” của nhân dân ngày càng lan tỏa. Truyền thống đạo lý tốt đẹp ấy được thể hiện rõ nét qua đợt vận động toàn dân ủng  hộ phòng, chống dịch Covid-19. Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cán bộ, nhân dân thành phố bằng tình cảm, trách nhiệm với cộng đồng đã ủng hộ quỹ vắc-xin, quỹ phòng, chống dịch Covid-19 trên 3,3 tỷ đồng và vật tư y tế chống dịch trị giá 3,4 tỷ đồng...

Từ những phong trào, hoạt động thiết thực của MTTQ các cấp thành phố và các tổ chức thành viên đã phát huy truyền thống đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau ở các cộng đồng dân cư; làm cho mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên với nhân dân ngày càng gần gũi và gắn bó hơn. Đồng thời, tạo điều kiện để nhân dân phát huy quyền làm chủ, tạo sức mạnh tổng hợp, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa