Thứ 7, 10/08/2024, 22:24[GMT+7]

Công đoàn ngành Giáo dục Tự hào là điểm tựa

Thứ 4, 20/02/2013 | 09:11:16
717 lượt xem
Là nơi tập hợp đoàn kết sức mạnh của đội ngũ sư phạm, Công đoàn ngành Giáo dục luôn nỗ lực chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, nhà giáo và người lao động. Từ “mái nhà chung” này đã phát huy tinh thần thi đua sáng tạo vì sự nghiệp giáo dục “quê lúa”.

Giờ tin học của học sinh Trường THCS Thị trấn Đông Hưng. Ảnh: Minh Đức

 

Hiện toàn ngành giáo dục có  trên 26.200 cán bộ, giáo viên và người lao động với trình độ đạt chuẩn 99,7%, trên chuẩn là 47,3%.  Hầu hết cán bộ, nhà giáo và người lao động đều tận tụy với nghề nghiệp, có phẩm chất đạo đức tốt và năng lực sư phạm. Có vai trò quan trọng trong tổ chức các phong trào thi đua và thực hiện các cuộc vận động lớn mang tính xã hội cao, nhất là phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, Công đoàn ngành  đã đặc biệt quan tâm phối hợp với  các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn tạo điều kiện cho cán bộ, nhà giáo, người lao động đăng ký phấn đấu thi đua.

 

Trên tinh thần tập trung dân chủ, Công đoàn Giáo dục các cấp đã phối hợp tốt với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, trường học xây dựng chuẩn mực, phong cách, đạo đức nhà giáo, xây dựng tiêu chí thi đua phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị nên được đông đảo thầy cô giáo, người lao động hưởng ứng, tham gia. Theo đó, các phong trào sáng tạo, viết sáng kiến kinh nghiệm diễn ra sôi nổi, rộng khắp trong toàn ngành. Phong trào hội giảng cũng được duy trì và có bước phát triển. Phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” trong nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động được các cấp công đoàn ngành Giáo dục quan tâm tổ chức, thực hiện song song với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Năm năm qua, toàn ngành đã có trên 500 chị đạt danh hiệu “Hai giỏi” cấp trung ương, 85% chị đạt danh hiệu “Hai giỏi” từ cấp trường đến huyện, tỉnh.  Từ kết quả thi đua của hai phong trào này đã góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, nhà giáo có năng lực sư phạm, yêu nghề, có ý chí vượt qua khó khăn, thử thách để đứng vững trên bục giảng và làm tốt chức năng của người phụ nữ trong gia đình.

 

Cùng với các phong trào trên, các phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm” được Công đoàn ngành phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo triển khai, thực hiện. Việc lồng ghép, gắn kết các phong trào, cuộc vận động với nhau, như cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo”, cuộc vận động “hai không” với bốn nội dung việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… đã trở thành những điểm nhấn về hoạt động công đoàn trong ngành giáo dục.

 

Song song với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua, Công đoàn ngành Giáo dục thường xuyên quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên trong các nhà trường, trong từng năm học; công tác giáo dục, đào tạo được phối hợp với chuyên môn xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, mở các lớp chuyên đề, tổ chức thi giáo viên dạy giỏi, đào tạo đội ngũ giáo viên đạt chuẩn về mọi mặt. Nhờ vậy, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, tận tâm với nghề nghiệp, có tinh thần và ý thức phấn đấu cao, thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Hầu hết cán bộ quản lý, giáo viên trong ngành đều có ý thức rèn luyện về chính trị, tư tưởng và luôn phấn đấu vươn lên và là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành và của địa phương.

 

Thực hiện tốt vai trò chăm lo, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp chính đáng cho cán bộ, giáo viên công nhân viên, người lao động trong toàn ngành, nhiệm kỳ qua Công đoàn Giáo dục luôn chú trọng  việc thăm hỏi hiếu hỷ, quan tâm đến giáo viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong mỗi dịp  lễ tết với số tiền 95,6 triệu đồng. Cùng với sự hỗ trợ của quỹ “Mái ấm công đoàn”, các cấp công đoàn ngành Giáo dục đã huy động sự đóng góp thêm  xây dựng 32 căn nhà với tổng số tiền 2,1 tỷ đồng cho giáo viên có hoàn cảnh khó khăn.  Ngoài ra, công đoàn ngành đã đề nghị Công đoàn Giáo dục Việt Nam hỗ trợ 221 triệu đồng xây hai nhà công vụ cho giáo viên hai Trường mầm non và tiểu học ở làng chài Cao Bình, xã Hồng Tiến, huyện Kiến Xương.

 

Phát huy những kết quả đạt được, nhiệm kỳ tới, Công đoàn ngành Giáo dục sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, lao động thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành, của tổ chức Công đoàn. Tăng cường chỉ đạo hoạt động chăm lo cho người lao động ở cơ sở có hiệu quả. Quan tâm tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên, công nhân viên thực hiện tốt quy chế dân chủ, nâng cao trình độ chuyên môn, chủ động phối hợp tổ chức các hoạt động phong trào trong toàn ngành. Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục vận động đoàn viên và lao động thực hiện nhiệm vụ năm học và các mục tiêu giải pháp của Đại hội Công đoàn Giáo dục đã đề ra.

Ngọc Mai

 

 

  • Từ khóa