Thứ 7, 04/05/2024, 05:22[GMT+7]

Chi bộ Phòng Đào tạo – Trường Đại học Thái Bình Với việc xây dựng tiêu chí đạo đức, lối sống cho cán bộ, giáo viên và sinh viên

Thứ 5, 21/02/2013 | 09:06:06
968 lượt xem
Trong nhiều năm qua, Chi bộ Phòng Đào tạo (Trường Đại học Thái Bình) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần vào kết quả chung của nhà trường, đặc biệt là việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hiện nay, Chi bộ Phòng Đào tạo có 10 đảng viên trong đó có 9 đồng chí có trình độ chuyên môn là Thạc sĩ trở lên.

Sinh viên trường Đại học Thái Bình tham gia hiến máu nhân đạo. Ảnh: Minh Đức

 

Ngay sau khi có Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chi bộ xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chỉ thị, do đó sau khi được học tập, thảo luận các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối và của Đảng ủy trường, Chi bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt sâu sắc mục đích, yêu cầu và những nội dung quan trọng của Chỉ thị tới cán bộ, đảng viên trong chi bộ. Trên cơ sở đó, giúp cho từng đảng viên nhìn nhận, đánh giá lại mình, xác định ý thức trách nhiệm để cùng với Đảng bộ nhà trường thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Căn cứ hướng dẫn của cấp trên về xây dựng tiêu chí đạo đức, lối sống cho cán bộ, giảng viên và sinh viên, Chi bộ đã tổ chức hội thảo, tham gia đóng góp ý kiến để Đảng ủy trường xây dựng 5 chuẩn mực đạo đức của cán bộ, giáo viên và 5 chuẩn mực đạo đức của giảng viên và sinh viên. Đối với cán bộ, giảng viên: Say mê nghề nghiệp, yêu quý, trân trọng mái trường; Nâng cao khả năng tự học, tự đào tạo, chủ động sáng tạo, rèn luyện tốt 5 kỹ năng; Kỷ cương, bản lĩnh, ý chí, không có tiêu cực, không vi phạm đạo đức nhà giáo; Cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư; Gương mẫu, tận tụy, chu đáo, lịch sự, đoàn kết, thương yêu đồng nghiệp, quý mến HSSV; Tích cực làm đẹp nhà trường, tham gia tốt các hoạt động đoàn thể, hoạt động xã hội và nhân đạo từ thiện. Còn đối với sinh viên: Say mê học tập, tự học, rèn luyện, tu dưỡng, tự đào tạo, yêu quý mái trường; Chủ động sáng tạo học tập, rèn luyện 5 kỹ năng; Nền nếp, kỷ cương, không có tiêu cực trong học tập và thi cử; Lịch sự, chu đáo, tận tình với mọi người, kính trọng lễ độ với thầy cô giáo và cán bộ nhà trường; Tích cực làm đẹp nhà trường, tham gia tốt các hoạt động đoàn thể xã hội và hoạt động nhân đạo từ thiện.

 

Trong những năm qua, để mỗi cán bộ, giáo viên và HSSV trong trường nói chung, trong Chi bộ nói riêng thực hiện tốt các chuẩn mực đạo đức, lối sống nêu trên, chi bộ đã triển khai đồng bộ các giải pháp là: thành lập tổ kiểm tra; lên kế hoạch cụ thể cho từng công tác, phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên trong việc thực hiện Chỉ thị 03; phát động phong trào thi đua, tổ chức ký cam kết thi đua giữa cán bộ, đảng viên với chi bộ và giữa chi bộ với Đảng ủy; BGH nhà trường; tổng kết rút kinh nghiệm và nhân rộng những nhân tố điển hình. Thực hiện tốt việc sinh hoạt chi bộ theo quy định vào ngày mồng 3 hàng tháng; trong các buổi họp chi bộ thường xuyên đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ. Chủ động phối hợp với Chi bộ Khoa Đại cương lên kế hoạch, hoàn thiện tập bài giảng “Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh” theo sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đưa vào giảng dạy cho các lớp ngay từ đầu năm học. Tổ chức hội thảo về xây dựng 5 chuẩn mực đạo đức của cán bộ, giáo viên và 5 chuẩn mực đạo đức của sinh viên; hội thảo về triết lý giáo dục của nhà trường “Hãy làm giàu tính nhân văn Hồ Chí Minh và niềm đam mê sáng tạo của cán bộ, giảng viên và sinh viên” và đóng thành kỷ yếu để nghiên cứu, học tập. Sáng tạo, lồng ghép triển khai với các cuộc vận động như: Cuộc vận động “hai không”, cuộc vận động “mỗi nhà giáo là tấm gương về đạo đức tự học và sáng tạo”, cuộc vận động “nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục”.

 

Đặc biệt, đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đi vào chiều sâu bằng nhiều hình thức như: hội thảo, hát, ngâm thơ về Bác; viết về gương người tốt, việc tốt, tham gia học tập các chuyên đề theo sự chỉ đạo của cấp trên, tổ chức các phong trào thi đua: quản lý tốt, giảng dạy tốt, học tập tốt, nghiên cứu khoa học tốt, phục vụ tốt... đã có 100% đảng viên trong chi bộ tham gia. Chi bộ đã triển khai cho từng cán bộ, giảng viên và sinh viên ghi sổ báo công; các tập thể lớp viết, sưu tầm những đoạn văn, câu thơ hay nói về Bác và ghi những gương “người tốt, việc tốt”, những ý tưởng sáng tạo, việc làm có ý nghĩa của bản thân, của tập thể... Đồng thời, giao cho tổ kiểm tra của chi bộ, giáo viên chủ nhiệm lớp trực tiếp kiểm tra, định kỳ hàng tháng đánh giá phân loại chất lượng và đưa vào tiêu chí bình xét phân loại đảng viên, phân loại cán bộ hàng năm. Việc làm này được toàn thể cán bộ, đảng viên trong chi bộ, giảng viên và sinh viên nhiệt tình hưởng ứng. Chi bộ Phòng Đào tạo đã chỉ đạo nghiêm túc việc giữ vững nền nếp, kỷ cương trên mọi mặt hoạt động và là một trong những chi bộ được Đảng ủy trường công nhân là đơn vị gương mẫu về thực hiện nền nếp kỷ cương, nhất là trong công tác tuyển sinh, thi cử, văn bằng, chứng chỉ. Chi bộ đã chỉ đạo tổ chức việc bình xét danh hiệu sinh viên “Học tập, rèn luyện và làm theo lời Bác” hàng tháng, tổ chức hội nghị tuyên dương, trao phần thưởng cho tập thể lớp và cá nhân đạt danh hiệu sinh viên học tập và làm theo lời Bác.

 

Sau gần 2 năm thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, toàn trường có 6 tập thể lớp đạt danh hiệu “Tập thể học tập, rèn luyện và làm theo lời Bác”, trong đó có 3 tập thể lớp thuộc Chi bộ Phòng Đào tạo quản lý được công nhận (chiếm 50%); 5 tổ đạt danh hiệu “Tổ học tập và làm theo lời Bác”, trong đó có 2 tổ thuộc Chi bộ Phòng Đào tạo quản lý được công nhận. Tổng số sinh viên thuộc Chi bộ Phòng Đào tạo theo dõi quản lý thì có 190/509 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên học tập và làm theo lời Bác” cấp trường và được cấp giấy chứng nhận.

 

Để nâng cao chất lượng đào tạo, chi bộ đã tham gia tích cực vào việc xây dựng các quy trình, quy định trong đào tạo như: quy trình giảng dạy 5 bước, 5 yêu cầu của một bài giảng, bài giảng 5 có, 3 báo cáo môn học, 10 bước đi thực tế, 3 chân kiềng kiến thức, quy trình học tập 5 bước của HSSV; xây dựng được quy trình 5 cần trong công tác chủ nhiệm lớp, chi bộ có nhiều đóng góp tích cực vào xây dựng nền nếp kỷ cương của HSSV, vào tỷ lệ chuyên cần hàng tháng, hàng tuần của các lớp.

 

Bên cạnh đó, chi bộ tham gia tích cực vào các hoạt động của nhà trường, đặc biệt hoạt động nhân đạo từ thiện, là một trong những đơn vị đứng đầu làm tốt hoạt động từ thiện trong nhà trường, đóng góp vào quỹ từ thiện thường vượt so với quy định. Tích cực triển khai công tác hiến máu nhân đạo đối với đoàn viên thanh niên là sinh viên và cán bộ, mọi người tham gia hưởng ứng nhiệt tình, đóng góp vào thành tích hiến máu nhân đạo của nhà trường và nhà trường được công nhân là đơn vị điển hình toàn quốc về công tác hiến máu nhân đạo.

 

Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, Chi bộ Phòng Đào tạo 12 năm liền đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu và là chi bộ thường xuyên dẫn đầu trong Đảng bộ trường. Hàng năm, đánh giá chất lượng đảng viên đều đạt 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Năm 2012, Phòng Đào tạo đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Bùi Tiến Lực

(Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày