Thứ 5, 01/08/2024, 05:28[GMT+7]

Cho đi là còn mãi

Thứ 4, 02/02/2022 | 08:30:54
2,643 lượt xem
Giữa dòng đời với bao bộn bề lo toan vẫn có những phụ nữ lặng thầm làm việc thiện. Dù điều kiện vật chất chỉ ở mức bình thường, thậm chí có người còn nhiều khó khăn nhưng với họ “sống là để cho đi…”

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Đông Hợp (Đông Hưng).

Từ đứa trẻ mới bắt đầu biết nói tới những người già gần đất xa trời, ai cũng gọi sơ Đặng Thị Nụ, Giáo họ Thụ Điền thuộc Giáo xứ Tràng Quan (xã Đông Động, huyện Đông Hưng) bằng cái tên trìu mến: “mẹ Nụ”, “dì Nụ”. Tốt nghiệp một trường đại học lớn, thay vì tìm cho mình một công việc ổn định sau khi ra trường, sơ Nụ lại dành cả tuổi thanh xuân của mình để nâng đỡ những mảnh đời không may mắn. Năm 2009, sơ Nụ bắt đầu tìm đến những mảnh đời tàn phế không còn người thân, bại liệt cô đơn không tự lo được cho mình để phục vụ giúp họ. Khi đó, dù trong tay chưa có gì cả nhưng ước mơ về một mái ấm tình thương dành cho những mảnh đời bất hạnh vẫn luôn đau đáu trong tim sơ Nụ. Bằng tất cả tâm huyết của sơ Nụ và các nhà hảo tâm, giữa năm 2011, mái ấm sơ Nụ được hoàn thành. Ở mái ấm sơ Nụ, các em được nuôi nấng bằng tình thương và được ăn học đàng hoàng như những đứa trẻ khác. Mái ấm như một đại gia đình, các em quây quần trong không gian chung, cùng vui chơi, nô đùa. Em Sùng Thị Hoa, quê ở Văn Chấn (Yên Bái) cho biết: Mẹ Nụ đã dành trọn tình yêu thương cho chúng em. Chị em từ nhỏ đến lớn luôn vâng lời mẹ và các dì, đoàn kết yêu thương nhau. Em luôn ghi nhớ công ơn mẹ Nụ đã nuôi chúng em khôn lớn, cho chúng em được học hành. Mỗi tháng, dù phải trang trải nhiều chi phí nhưng lo khoản ăn, khoản học, chăm chút đời sống cho các con luôn là việc được sơ Nụ ưu tiên. Sơ Nụ chia sẻ: Có những khi thiếu thốn tôi cảm thấy rất áy náy khi không lo được cho các con chu toàn. Nhưng thấy các con ngày ngày lớn lên, biết yêu thương, giúp đỡ nhau, tôi rất hạnh phúc. Tôi chỉ mong có sức khỏe, đủ điều kiện để tiếp nhận tất cả những trẻ em bất hạnh, những hoàn cảnh neo đơn.

Chị Vũ Thị Liễu, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Dương Phúc (Thái Thụy) kết nối hỗ trợ hàng tháng cho nhiều người có hoàn cảnh khó khăn trong xã.

“Đây là tết thứ hai tôi được ở nhà mới. Hơn 80 tuổi rồi mới không còn phải lo mưa gió, rét buốt nữa. Mỗi tháng tôi còn được mạnh thường quân hỗ trợ 500.000 đồng. Công lớn nhất là nhờ chị Liễu, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã” - đó là chia sẻ của bà Mai Thị Nữ, phụ nữ cao tuổi, đơn thân, thôn Đông, xã Dương Phúc (Thái Thụy). Không chỉ có bà Nữ, 3 phụ nữ nghèo đơn thân cũng được chị Liễu kêu gọi ủng hộ xây nhà mới. Ngoài ra, nhiều phụ nữ, trẻ em nghèo được hỗ trợ hàng tháng hoặc hỗ trợ khi khó khăn đột xuất với tổng giá trị hàng trăm triệu đồng. Với phương châm “cho đi là còn mãi”, chị Liễu đã miệt mài kết nối những tấm lòng hảo tâm đến với những cảnh đời nghèo khó, bệnh tật. Không chỉ trực tiếp đi quyên góp mà trên trang mạng xã hội của mình, chị thường xuyên đăng tải những câu chuyện cảm động về một hoàn cảnh cụ thể và thống kê công khai, minh bạch nên nhiều người dù không quen biết vẫn sẵn sàng gửi tiền nhờ chị trao gửi cho các hoàn cảnh. Chị cũng trích một phần tiền lương của mình để giúp những mảnh đời bất hạnh. Không nhớ hết mình đã giúp đỡ bao nhiêu người có hoàn cảnh khó khăn, với chị, những việc đó không có gì lớn lao, chị luôn động viên bản thân cố gắng giúp đỡ được nhiều người nghèo khó.

Cùng với sơ Nụ, chị Liễu, các cán bộ, hội viên, phụ nữ Thái Bình đã thắp lên ngọn lửa của lòng nhân ái, bao dung. Đặc biệt, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, thêm những hoàn cảnh khó khăn thì lòng nhân ái cứ thế lan tỏa. Trước những khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nghĩa đồng bào, lòng nhân hậu của phụ nữ khắp các địa phương được gửi gắm vào từng mớ rau, quả trứng; tình yêu thương và niềm tin chiến thắng gửi vào từng hộp thức ăn, chai nước, hộp sữa. Chị em phụ nữ trong tỉnh, người bỏ công làm những món ăn, thức uống, người góp tiền, người có hàng hóa thì ủng hộ hàng hóa để cùng lực lượng chức năng hỗ trợ người dân bị cách ly hay người nghèo khó. Nhiều cơ sở hội và cán bộ phụ nữ nhận đỡ đầu trẻ mồ côi, hỗ trợ hàng tháng, động viên các em vượt qua khó khăn. Hết năm 2021, cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động “tương thân tương ái”, “đền ơn đáp nghĩa”, nhân đạo từ thiện với số tiền trên 5 tỷ đồng; xây 16 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo; hỗ trợ lực lượng tuyến đầu và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng trị giá 5,8 tỷ đồng. Khi xã Đông Xuân (Đông Hưng) có ca nhiễm Covid-19, bà Vũ Thị Rưỡng, thôn Lê Lợi 2, xã Đông Xuân đã cùng các thành viên trong gia đình ủng hộ 5 triệu đồng cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của xã. Bà cho biết: Dịch bệnh ai cũng khó khăn cả. Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều. Thấy bà con khó khăn lúc này, ai giúp được gì cũng sẽ sẵn sàng cả thôi, không tính toán, so đo, không phân biệt người lạ hay quen, tất cả đều thân thương như chính ruột thịt của mình vậy.

Không khí náo nức của mùa xuân đang đến gần. Niềm vui như được nhân lên bội phần với những gia đình, những hoàn cảnh đã và đang được giúp đỡ. Với mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ có tấm lòng nhân hậu, đó là niềm hạnh phúc của sự sẻ chia.

Xuân Phương

  • Từ khóa