Thứ 5, 01/08/2024, 05:22[GMT+7]

Đón tết trong khu cách ly, điều trị Covid-19

Thứ 4, 02/02/2022 | 09:31:37
5,380 lượt xem
Đã quen với lịch trực cấp cứu, khám, chữa bệnh cho nhân dân vào mỗi dịp tết song năm nay, với các bác sĩ, nhân viên y tế thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 lại thật đặc biệt.

Nhân viên y tế vận chuyển oxy tới buồng bệnh cho bệnh nhân Covid-19 cần thở oxy.

Tạm xa gia đình, người thân, tạm gác lại niềm vui sum vầy ngày tết, những chiến sĩ áo trắng nơi tuyến đầu vẫn miệt mài làm việc, theo dõi sát diễn biến, tình trạng của từng bệnh nhân để có thể xử trí kịp thời, hạn chế bệnh chuyển nặng.

Những năm trước vào ngày tết, sau mỗi ca trực, bác sĩ Vũ Thị Phương, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Thái Bình có thể về nhà cùng gia đình quây quần, sum vầy đón tết. Thế nhưng, năm nay do tình hình dịch diễn biến phức tạp, bác sĩ Vũ Thị Phương cùng các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên phải ở lại khu cách ly của Bệnh viện Nhi Thái Bình chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân. Lần đầu tiên đón tết xa nhà, bác sĩ Phương cùng các thành viên trong kíp điều trị luôn động viên nhau cố gắng, thực hiện thật tốt nhiệm vụ được giao. 

Bác sĩ Vũ Thị Phương chia sẻ: 4/9 cán bộ, nhân viên tham gia điều trị Covid-19 đợt này đều có con nhỏ. Hàng ngày, các con đều gọi điện hỏi tết mẹ có về không? Tôi đều trả lời: hết tết mẹ về. Do đã quen với việc mẹ thường xuyên đi trực nên các cháu cũng không khóc đòi mẹ. Ngày tết cũng như ngày thường, công việc của chúng tôi là tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân, có lúc bệnh nhân nhập viện vào 2 – 3 giờ sáng, vừa cởi đồ bảo hộ ra chợp mắt lại có bệnh nhân vào. Khi bệnh nhân nhập viện phải thăm khám ngay để chẩn đoán tình trạng bệnh nên mọi người thường xuyên mất ngủ. Không giống như người lớn, trẻ mắc Covid-19 thường không thể nói ra tình trạng bệnh bởi có bé chỉ mới gần 2 tháng tuổi. Do đó, chúng tôi phải theo dõi sát các chỉ số SPO2, nhiệt độ, nhịp tim, thực hiện xét nghiệm máu, chụp x.quang phổi… Cùng với các bác sĩ thăm khám, vào các buổi sáng, trưa, chiều khi phát cơm, cháo, các điều dưỡng sẽ thực hiện kiểm tra các dấu hiệu bất thường. Tùy theo tình trạng của bệnh nhân, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị cho phù hợp; đồng thời bảo đảm dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho người bệnh. Để động viên, chia sẻ với người bệnh phải điều trị Covid-19 tại Bệnh viện trong những ngày tết, những suất quà từ các tổ chức, cá nhân đều được chúng tôi trao tận tay người bệnh với mong muốn phần nào giúp họ vơi bớt nỗi nhớ nhà, xa người thân.  

Bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi, xuất viện.

Giống như kíp điều trị của bác sĩ Vũ Thị Phương, tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 cũng là thời điểm khó quên với kíp điều trị Covid-19 của bác sĩ Đỗ Văn Chung, Phó khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Phụ. Không đào, quất, mai vàng, không bánh chưng, tết cũng giống như ngày thường vẫn những công việc mà bác sĩ Chung đã làm nhiều ngày qua, đó là tiếp nhận bệnh nhân, thăm khám đo nhiệt độ, kiểm tra SPO2, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2... 

Bác sĩ Đỗ Văn Chung cho biết: Với chúng tôi, cứ có bệnh nhân là tiếp nhận và chăm sóc, điều trị dù cho bất kỳ thời điểm nào, kể cả ngày tết. Đến đêm giao thừa có 22 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại đây. Niềm vui lớn nhất là bệnh nhân không tiến triển nặng thêm, sớm có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 được ra viện. Thực hiện nhiệm vụ ngày tết, các bác sĩ, nhân viên y tế cũng rất nhớ nhà, nhớ người thân song ai cũng hiểu rằng nhiệm vụ của mình rất quan trọng vì thế luôn động viên nhau cùng cố gắng. Sau mỗi ca làm việc, chúng tôi đều gọi điện về gia đình. Thấu hiểu được sự vất vả của nghề y nên gia đình cũng luôn chia sẻ, động viên chúng tôi.

 Ông Phạm Nam Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Dịp tết, tất cả các lực lượng vẫn phải căng mình phòng, chống dịch Covid-19, trong đó lực lượng y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở phải trực 24/24 giờ thực hiện nhiều nhiệm vụ như: tiếp nhận khai báo y tế, lấy mẫu, xét nghiệm, điều trị Covid-19… Nhiệm vụ nặng nề, trách nhiệm cao, chúng tôi luôn tri ân và gửi lời cảm ơn tới những người đồng nghiệp đã nỗ lực, quyết tâm cùng với các cấp, ngành, địa phương, đơn vị bảo đảm cuộc sống an toàn cho người dân trước dịch bệnh.

Xuân đã về trên khắp nẻo đường, ngõ phố mang theo niềm tin về một năm mới an lành, hạnh phúc, dịch Covid-19 sớm được đẩy lùi. Gác lại niềm vui và hạnh phúc riêng, những cán bộ, nhân viên y tế các tuyến đã không quản ngại khó khăn, âm thầm cống hiến, làm việc hết sức mình để thực hiện nhiệm vụ cao cả, đó là chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Vui tết, đón xuân, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm thực hiện tốt “5K” để bảo vệ mình và mọi người trước đại dịch, góp phần giảm số ca mắc, giảm áp lực cho hệ thống y tế. Đó cũng là món quà, sự sẻ chia ý nghĩa nhất với lực lượng tuyến đầu.

Hoàng Lanh