Thứ 6, 03/05/2024, 22:14[GMT+7]

Công ty CP Hoàng Hà Đối đầu với thử thách, làm gì để vượt qua?

Thứ 5, 21/02/2013 | 13:36:32
2,115 lượt xem
Cách đây hơn chục năm, khi xuất hiện xe buýt Hoàng Hà, tắc xi Hoàng Hà và những chiếc xe khách loại xịn... trên đất Thái Bình, nhiều người nghĩ ngay đến một giám đốc trẻ, năng động, có tầm nhìn xa. Nhưng, không ít người lo lắng cho một chủ trương đầy táo bạo, có phần mạo hiểm. Lúc đó và bây giờ cũng vậy, anh Hà vẫn nói rằng: Mở xe buýt nếu “ngon ăn” đã không đến lượt Hoàng Hà.

Khách về bến Hoàng Hà.

Giáp Tết Nguyên Đán, đang là mùa làm ăn của các đơn vị vận chuyển hành khách, vậy mà Tổng Giám đốc Công ty CP Hoàng Hà – Lưu Huy Hà lại than phiền với tôi về những khó khăn mà Công ty vừa trải qua và con đường đi phía trước còn nhiều thách thức. Làm thế nào để vượt qua vẫn là điều tôi cảm nhận được qua câu chuyện trao đổi hết sức cởi mở với anh.

Cách đây hơn chục năm, khi xuất hiện xe buýt Hoàng Hà, tắc xi Hoàng Hà và những chiếc xe khách loại xịn... trên đất Thái Bình, nhiều người nghĩ ngay đến một giám đốc trẻ, năng động, có tầm nhìn xa. Nhưng, không ít người lo lắng cho một chủ trương đầy táo bạo, có phần mạo hiểm. Lúc đó và bây giờ cũng vậy, anh Hà vẫn nói rằng: Mở xe buýt nếu “ngon ăn” đã không đến lượt Hoàng Hà.

Trước đó có một, hai đơn vị đã xin với tỉnh cho mở xe buýt, với điều kiện: Đây là loại hình vận tải công ích lấy phục vụ là cơn bản, cần được bù lỗ. Khi không được chấp thuận, họ đã “bỏ đi”, chỉ có Hoàng Hà dám chấp nhận thách thức. Đến nay, dù hiệu quả kinh tế không nhiều nhưng dư luận đã yêu mến hơn cái loại hình vận chuyển “nhất cử, lưỡng tiện” này. Tiếng tăm của Hoàng Hà vang xa và điều mà Hoàng Hà thu được là tính tiện ích, tính kinh tế và giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm chi phí cho người dân khi phải đi lại. Rõ ràng loại hình xe buýt ở Thái Bình là hoàn toàn phù hợp với tập quán và túi tiền của người dân.

Nhưng, Công ty Hoàng Hà vẫn phải âm thầm chịu đựng gánh nặng đang rất quá tải. Thứ hai là tắc xi, vẫn là người biết “đón đầu”; tắc xi Hoàng Hà ra đời sớm và phải đối đầu với thách thức, sau đó là Thiên Bình, Mai Linh và một số xe tư nhân khác. Vận chuyển tuyến đường dài có Thái Bình – Hà Nội, Thái Bình – Quảng Ninh, vươn đến Cẩm Phả. Hai điểm đến Hà Nội là Giáp Bát và Lương Yên thì bến Lương Yên rục rịch bị xóa bỏ, mất một thời gian mới ổn định. Công ty nối tiếp bến Mỹ Đình và mở tuyến Sài Gòn. Ba mũi giáp công: xe buýt, tắc xi và vận tải khách tuy có khó khăn nhưng vẫn bảo đảm công ăn, việc làm cho gần 1.000 con người. Bến Cẩm Phả bắt đầu hoạt động có hiệu quả. Tư duy của người lãnh đạo Công ty Hoàng Hà là “bám rẽ sâu”, không ăn xổi... nên có chủ trương khép kín đầu bến này đến đầu bến kia đã khá thành công.

Để có bến cho ra bến, Hoàng Hà đầu tư xây dựng Tòa nhà bến xe Hoàng Hà. Một mô hình lạ, nên còn nhiều sự tranh cãi về chuyện “con đẻ, con nuôi”. Đến nay, thì không còn nhiều ý kiến trái chiều và bến Hoàng Hà vẫn là bến Hoàng Hà, không phụ thuộc, không cạnh tranh và chỉ một ý nguyện: Phục vụ tốt nhất người dân. Tòa nhà vừa là văn phòng, bến xe vừa cho các doanh nghiệp khai thác... đã khép kín. Lấy ngắn nuôi dài, lấy vận tải khách “nuôi” tòa nhà và trong thời gian tới, khi đã hoạt động bình thường thì thế hai chân sẽ vững chắc hơn.

Nhưng cán bộ, nhân viên quản lý ở Công ty Hoàng Hà đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và làm việc chuyên nghiệp hơn. Đội ngũ lái xe năng động, lịch sự, được đào tạo cơ bản đang ngày càng đáp ứng yêu cầu đặt ra của công ty. Một dàn xe hiện đại, sạch sẽ và tiên tiến... đang tạo ra sức cạnh tranh hấp dẫn trên thị trường vận tải. Hoàng Hà cũng là đơn vị đi đầu trong việc quản lý, giám sát, đầu tư thiết bị giám sát “định vị toàn cầu” để bây giờ cả nước bắt đầu triển khai.

“Ngôi nhà chung Hoàng Hà” đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Làm gì để vượt qua thách thức ấy, Tổng Giám đốc Lưu Huy Hà nói rằng: Lãnh đạo công ty đã thống nhất chủ trương sắp xếp lại bộ máy tổ chức. Quan tâm đến hiệu quả sản xuất. Những “mạng” nào hoạt động không hiệu quả thì cho tạm ngừng, chia nhỏ các tuyến, các “mảng” để quản lý sát sao hơn, trách nhiệm hơn. Anh khẳng định: Cho dù đứng trước khó khăn như vậy, Công ty CP Hoàng Hà vẫn bảo đảm thanh toán cả gốc và lãi với ngân hàng đúng kỳ hạn. Đặc biệt, từ khi thành lập đến nay, Công ty chưa một tháng nào nợ lương cán bộ, nhân viên. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty vẫn duy trì một cách ổn định.

Bài, ảnh: Việt Hải

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày