Thứ 7, 04/05/2024, 07:46[GMT+7]

CNVC-LĐ Hưng Hà Tích cực xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 25/02/2013 | 09:37:10
1,073 lượt xem
Xác định Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới có ý nghĩa lớn và lâu dài, cần sự chung sức và quyết tâm của cả cộng đồng, các tổ chức công đoàn huyện Hưng Hà đã phát động trong lực lượng công nhân viên chức lao động (CNVC- LĐ) thực hiện nhiều việc làm thiết thực chung tay xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Hoạt động nghiệp vụ của cán bộ Chi cục thuế huyện Hưng Hà. Ảnh: THÀNH TÂM

Ngay sau khi Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phát động phong trào thi đua “Cán bộ, CNVC-LĐ huyện Hưng Hà chung sức xây dựng nông thôn mới”, các tổ chức công đoàn cơ sở đã khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện và phát động hưởng ứng trong cán bộ, CNVC-LĐ ở cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp. Do đó, mỗi công đoàn cơ sở đã lựa chọn và đăng ký thực hiện một công việc cụ thể đóng góp vào chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện.

Để phong trào đạt kết quả cao, LĐLĐ huyện đã xây dựng chương trình hành động để thực hiện phong trào thi đua trong CNVC-LĐ, đồng thời triển khai tới 100% công đoàn cơ sở. Chỉ đạo công đoàn cơ sở (CĐCS) tập trung tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến các tầng lớp nhân dân về các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, giúp người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình XDNTM. Trong năm qua, LĐLĐ huyện đã mở được 3 lớp tập huấn về các nội dung XDNTM, kỹ thuật gieo trồng cây đậu tương và xây dựng mô hình trồng cây vụ đông cho đoàn viên công đoàn. Hưởng ứng phong trào, mỗi cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn đều tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, CNVC-LĐ về ý nghĩa và nội dung của phong trào thi đua.

Do đó, đã có nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp triển khai nhiều việc làm có ý nghĩa. Tiêu biểu trong hoạt động này là các CĐCS các xã Liên Hiệp, Độc Lập, Hồng An, Canh Tân, Chí Hòa v.v... Hàng năm, các đơn vị còn tiên phong mượn hàng chục héc ta ruộng để trồng cây đậu tương và tranh thủ sự chuyển giao KHKT cho nông dân, nghiên cứu, ứng dụng các đề tài khoa học trong nông nghiệp đem lại giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân như: đề tài “Ứng dụng tiến bộ  học kỹ thuật nuôi thâm canh bán công nghiệp cá rô phi lai xa”, “Gieo sạ giống lúa xuân ngắn ngày bằng giàn kéo tay”, “Trồng chuối tiêu hồng”… Thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa, làm giao thông thủy lợi nội đồng, xây dựng mô hình cánh đồng mẫu,  cán bộ, đoàn viên công đoàn xã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu trong công việc. Các đoàn viên công đoàn đã cùng với nhân dân đào đắp được gần 1.400 m3 đất; vận động bà con nông dân hiến hàng trăm nghìn ngày công lao động và hiến đất để XDNTM. Tiêu biểu trong phong trào này là các CĐCS xã Hồng Minh, Độc Lập, Cộng Hòa, Hùng Dũng, Liên Hiệp, Hồng An, Hồng Lĩnh, Điệp Nông…

Không chỉ các tổ chức CĐCS xã, thị trấn tham gia xây dựng nông thôn mới, các tổ chức công đoàn cơ sở ở các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp trong huyện đã phát động trong cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiều việc làm ý nghĩa gắn với nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Công đoàn bám sát cơ sở, tham gia xây dựng quy hoạch, đề án phát triển sản xuất, công tác dồn điền đổi thửa, giúp nhân dân thực hiện cơ chế, chính sách, tạo nguồn lực. Công đoàn Giáo dục huyện phối hợp với chuyên môn tổ chức triển khai, thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành, của công đoàn gắn với phong trào XDNTM. Công đoàn Trung tâm Y tế phối hợp với chuyên môn mở hàng chục lớp đào tạo cho nhân viên y tế thôn; hoàn thiện kỹ năng truyền thông, củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế ở cơ sở. Đến cuối năm 2012, toàn huyện đã có 23 trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia. Đoàn viên công đoàn Chi cục Thuế, Kho bạc Nhà nước huyện tích cực tham gia cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền doanh nghiệp và nhân dân thực hiện nghĩa vụ tài chính, tạo thêm nguồn lực để  XDNTM.

Ngoài ra, các cấp công đoàn còn tuyên truyền vận động đoàn viên, CNVC-LĐ tích cực ủng hộ các quỹ từ thiện nhân đạo, thực hiện mục tiêu xóa nhà ở dột dát cho hộ nghèo. Trong 3 năm LĐLĐ huyện đã xây dựng 4 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho CNVC-LĐ nghèo khu vực nông thôn; phối hợp  tổ chức đào tạo nghề, tạo việc làm cho con em nông dân; thực hiện tốt phong trào “Xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở”, cùng với nhân dân xây dựng các thiết chế văn hóa làng, xã, xây dựng “khu dân cư văn hóa”, “Gia đình văn hóa”. Đến nay, toàn huyện có 85%  gia đình, trên 65% cơ quan, doanh nghiệp, trường học, hơn 40% thôn, làng đạt danh hiệu văn hóa các cấp.

Bằng những việc làm cụ thể, ý nghĩa, lực lượng cán bộ CNVC-LĐ huyện Hưng Hà đã và đang góp phần tạo thêm nhiều động lực để Hưng Hà đẩy nhanh và triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Những kết quả  đạt được còn là động lực để CNVC-LĐ Hưng Hà phấn đấu tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước; đẩy mạnh phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”; tham gia công tác cải cách hành chính, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về XDNTM cho cán bộ công đoàn; vận động cán bộ, đoàn viên và tổ chức công đoàn có những việc làm thiết thực, hiệu quả,  góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Hưng Hà trở thành huyện nông thôn mới theo hướng CNH, HĐH.

Mai Thư

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày