Thứ 7, 04/05/2024, 08:03[GMT+7]

Xuân về trên những mái nhà đại đoàn kết

Thứ 2, 25/02/2013 | 09:43:34
1,090 lượt xem
Những con đường tràn ngập sắc xuân. Những ngôi nhà Ðại đoàn kết mới đã mở cửa đón chào xuân sang. Còn chủ nhân của những ngôi nhà chất chứa bao tình người cũng hân hoan, rạo rực với niềm vui lớn của đời mình.

Bà Vũ Thị Liên, xã Tân Lễ (Hưng Hà) đón nhận tiền, quà từ Công ty CP Tập đoàn Hương Sen.

Nữ cựu thanh niên xung phong Vũ Thị Vân, xã Phú Châu (Ðông Hưng) nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, khoác ba lô lên đường vào tuyến lửa. Hòa bình lập lại, trở về quê hương với đầy ắp kỷ niệm chiến trường. Từ đó đến nay, bà ở vậy, một thân một mình, làm bạn với đồng ruộng, hoa cỏ, sống nhờ trong ngôi nhà của người anh trai vốn đã nhỏ bé, lại có tới 3 thế hệ sinh sống nên càng chật chội. Năm 2012, niềm vui lớn đã đến với bà Vân. Báo Sài Gòn giải phóng phối hợp cùng Ngân hàng Công Thương Việt Nam, thông qua MTTQ tỉnh hỗ trợ 45 triệu đồng cho bà xây nhà Ðại đoàn kết. Thế là niềm mong ước lớn nhất đời của nữ cựu thanh niên xung phong khi bước sang cái tuổi 64 giờ đã trở thành hiện thực.

 

Ngồi tiếp khách trong căn nhà mái bằng mới khang trang, rộng 24 m2 do mình là chủ nhân, bà Vân không khỏi bùi ngùi, xúc động, nước mắt lưng chòng nói lời cảm ơn tấm lòng sẻ chia của các nhà tài trợ, sự quan tâm của MTTQ các cấp, bà con lối xóm đã hỗ trợ tiền, ngày công lao động xây tổ ấm cho bà. Trong ngôi nhà mới còn thơm mùi vôi vữa, vật dụng rất đơn sơ nhưng thứ với bà Vân không thể thiếu đó là lọ hoa rất đẹp bà đã dùng số tiền ít ỏi còn lại sau xây nhà để mua. Dù không phải là hoa cỏ dại như ở chiến trường mà xưa bà vẫn thích nhưng nó mang lại hơi thở cuộc sống cho ngôi nhà, nhất là khi không khí tết đang tới rất gần, làm lòng bà ấm lại, vui phơi phới như đang trở lại tuổi đôi mươi.

 

Cũng là nữ thanh niên xung phong như bà Vân, nhưng cuộc đời của bà Vũ Thị Liên (67 tuổi), thôn Thanh Triều, xã Tân Lễ (Hưng Hà) có phần may mắn, hạnh phúc hơn vì trở về từ chiến trường bà lập gia đình, sinh được 4 người con. Nhưng cuộc đời bà cũng chỉ hơn được bà Vân ở chỗ có chồng, có con, chứ cái nghèo thì mãi không dứt ra được. Cũng chính vì quá nghèo, chồng bà phải lặn lội đi làm ăn xa mong kiếm tiền gửi về nuôi con nên đã phải bỏ xác nơi xứ người vì hầm sập. Chồng mất khi tóc còn xanh để lại cho bà Liên một đàn con thơ dại, bà Liên phải gồng mình chạy ăn từng bữa nuôi, dạy con. Ngôi nhà không có bàn tay chăm chút của người đàn ông xiêu vẹo theo thời gian. Ðói rét, khó nhọc, cô đơn… bà chịu đựng được hết, chỉ mong có tiền xây lại căn nhà kiên cố để mẹ con quây quần, nhưng đã mấy chục năm qua đi rồi, tóc trên đầu bà đã nhiều sợi bạc mà vẫn chưa thực hiện được. Con cái vì miếng cơm manh áo phải tha phương làm ăn, buôn bán để lại mẹ già sống lủi thủi một mình trong căn nhà nát.

 

Ðể chia sẻ và giúp bà biến ước mơ thành hiện thực, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen đã quyết định hỗ trợ bà Liên 30 triệu đồng, MTTQ xã Tân Lễ trích “Quỹ vì người nghèo” hỗ trợ bà 5 triệu đồng, bà con lối xóm giúp bà phá, dỡ, thu dọn gạch, vữa của ngôi nhà cũ, con cái, cháu chắt, dòng họ cũng hỗ trợ bà kinh phí xây ngôi nhà mới trên diện tích 80 m2 . Ngày mà chúng tôi cùng Công ty Cp Tập đoàn Hương Sen, lãnh đạo MTTQ tỉnh, huyện Hưng Hà đến trao quà, ngôi nhà đang được hoàn thiện, giáp tết sẽ xong để bà kịp đón con cháu về quây quần bên mâm cỗ đón giao thừa trong ngôi nhà mới. Ðón nhận tiền, quà (chăn ấm, nước ngọt) từ Công ty Cp Tập đoàn Hương Sen, bà Liên xúc động nói: Ðược hỗ trợ xây nhà mới, lại được tặng nước ngọt, chăn ấm, xuân này hơn hẳn những xuân qua, cả nhà sẽ say sưa đón mừng năm mới nhưng không bao giờ quên tấm lòng hảo tâm của cụ Sen (Chủ tịch HÐQT kiêm TGÐ Công ty CP Tập đoàn Hương Sen)  đã dành cho gia đình.

 

Thuộc diện hộ nghèo của thôn Phú Hà, xã Tân Lễ, bản thân đau ốm luôn, chồng đã mất, sống một mình, cả 2 người con đều đi làm ăn xa, bà Trần Thị Thuận cũng được Công ty Cp Tập đoàn Hương Sen hỗ trợ 30 triệu xây nhà Ðại đoàn kết. Cùng với số tiền con cái, họ hàng hỗ trợ và vay mượn thêm, hàng xóm giúp 20 ngày công, bà Thuận đã xây xong và đang ở trong căn nhà mới, lợp prôximăng, với tổng kinh phí hơn 40 triệu đồng. Nhận tiền và quà của các đơn vị trao tặng, bà Thuận đã khóc, giọt nước mắt vui sướng, giọt nước mắt xúc động trước tình người bao la. Bà khóc cũng vì xuân đầu tiên được ở trong ngôi nhà mới không biết con cháu làm ăn tận trong Nam có dành được tiền, có mua được vé tàu mà về chung vui với mẹ già vẫn ngày đêm héo mòn trông ngóng.

 

Một hộ nghèo khác ở xã Vũ Lăng (Tiền Hải) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (hai vợ chồng bị tàn tật, thiểu năng trí tuệ, hiện không làm được gì, hay đi lang thang, có mấy người con thì một người bị tâm thần), nhà bị bão số 8 làm tốc mái cũng sẽ được đón tết trong ngôi nhà mái bằng mới xây xong, rộng 40 m2 . Ðây là món quà do Báo Thái Bình phối hợp với Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam hỗ trợ cho gia đình ông Lê Duy Tôn bị thiệt hại nặng bởi cơn bão số 8, giúp họ ổn định nơi ăn, chốn ở khi xuân mới đang về.

 

Những con đường tràn ngập sắc xuân. Những ngôi nhà Ðại đoàn kết mới đã mở cửa đón chào xuân sang. Còn chủ nhân của những ngôi nhà chất chứa bao tình người cũng hân hoan, rạo rực với niềm vui lớn của đời mình.

 

Bài, ảnh: Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày