Thứ 7, 04/05/2024, 11:37[GMT+7]

Phụ nữ Đông Kinh Thực hiện tốt các phong trào thi đua

Thứ 3, 26/02/2013 | 10:52:58
849 lượt xem
Hội Phụ nữ xã Đông Kinh (Đông Hưng) có 938 hội viên sinh hoạt ở 4 chi hội. Năm qua, Hội đã thực hiện tốt các phong trào thi đua và 6 nhiệm vụ trọng tâm công tác hội, nhất là phong trào phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc và hoạt động hỗ trợ hội viên thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Phụ nữ xã Đông Kinh với nghề móc hộp xuất khẩu. Ảnh: Thành Tâm

Xác định rõ tầm quan trọng của các phong trào trên nên Hội đã xây dựng kế hoạch họat động cho cả nhiệm kỳ và hàng năm có kế hoạch bổ sung điều chỉnh bằng các tiêu chí cụ thể gắn với việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Ngay từ đầu năm, 4/4 chi hội tổ chức cho trên 1.000 hội viên học tập và đăng ký phong trào thi đua yêu nước. Qua bình xét năm 2012 đã có 892 chị đạt tiên tiến, trong đó có 301 chị đạt xuất sắc.

Trong năm, công tác tuyên truyền giáo dục, định hướng tư tưởng luôn được Hội coi trọng. 100% cán bộ, 855 hội viên được học tập các nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước và nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Tích cực tuyên truyền hội viên thực hiện xây dựng nông thôn mới thông qua tổ chức 8 lớp tuyên truyền lồng ghép tại thôn, 1 lớp tại xã. Các chi hội phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động nhân dân tham gia lao động công ích đào đắp bờ vùng, bờ thửa với 216 người tham gia. Số còn lại các hội viên đã thực hiện đóng góp bằng tiền với tổng số trên 6 triệu đồng. Tích cực vận động hội viên thực hiện Pháp lệnh 16, Nghị định 36 về quản lý sử dụng pháo và vật liệu nổ. 100% chi hội phối hợp với các ban, ngành tổ chức cho các hội viên ký cam kết, đã có 965 hộ gia đình hội viên đăng ký. Trong đợt ra quân đầu năm đã có 4 hộ tự giao nộp 4 bánh pháo Trung Quốc và 50 quả pháo tự chế.

Đặc biệt, Hội đã tổ chức hội nghị điểm về tuyên truyền, phát động phong trào tố giác các hành vi vi phạm về sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tại thôn Kinh Hào, thu hút 118 hội viên tham gia. Qua đây nhân dân trong thôn đã tự nguyện giao nộp 1 quả lựu đạn, 27 viên đạn AK, 2 đôi côn, 3 kiếm, 2 con dao. Trong hoạt động vận động hội viên phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, Hội đã tổ chức cho gia đình hội viên đăng ký thực hiện gia đình văn hóa, hưởng ứng tháng vệ sinh an toàn thực phẩm, vận động thanh niên tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Phối hợp với ban công an, nhà trường, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức hội nghị liên tịch về quản lý giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội. Tiếp tục duy trì mô hình câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình với trên 20 hội viên tham gia, phổ biến Luật Bình đẳng giới, Hôn nhân gia đình thu hút trên 80 lượt thành viên tham gia.

Hoạt động hỗ trợ, vận động hội viên thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo được Hội coi là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao đời sống, thu nhập cho gia đình hội viên. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể mở 8 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật về cây trồng, con vật nuôi thu hút 815 lượt chị em về học. Ngoài ra, Hội còn tổ chức cho 66 chị đi thăm dây chuyền sản xuất của Công ty Phân bón Ninh Bình và tín chấp 90,7 tấn phân NPK theo phương thức trả chậm để giúp đỡ chị em đầu tư vào sản xuất. Tuyên truyền vận động 50 hội viên học nghề mây tre đan tại các cơ sở sản xuất trên địa bàn để có việc làm trong lúc nông nhàn, góp phần đưa tỷ lệ hội viên có nghề chiếm 50%. Bên cạnh đó, Hội còn tín chấp và quản lý trên 3 tỷ đồng vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội và vốn vay Việt Đức cho 202 hộ vay. Trong năm, Hội còn tín chấp với Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT tổng số trên 14 tỷ đồng giúp đỡ 471 lượt hộ gia đình vay phát triển kinh tế. Được vay vốn, nhiều hội viên đã mở rộng sản xuất, vươn lên làm giàu, điển hình như chị Phạm Thị Thi, thôn Kinh Hào vay 30 triệu đồng đầu tư chuyển đổi trên 1.080m2 để trồng cây cảnh, chăn nuôi gà, cá đem lại doanh thu 400 triệu đồng/năm, trừ chi phí thu lãi trung bình 50-70 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, công tác động viên, giúp đỡ phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống đã được Hội chú trọng. Năm qua, Hội đã giúp đỡ 84 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ về vốn, giống, khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất và đã có 3 hộ do phụ nữ làm chủ thoát nghèo. Tiếp tục vận động phụ nữ đóng góp vào quỹ mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 2,5 triệu đồng. Xây dựng mô hình chăm sóc phụ nữ ốm liệt với 72 hội viên tham gia đóng góp số tiền gần 5 triệu đồng. Cùng với quà của huyện Hội, trong năm Hội đã thăm hỏi và tặng quà cho 32 phụ nữ ốm đau trị giá trên 1 triệu đồng. Hội còn đẩy mạnh chuyên đề thực hành tiết kiệm theo tấm gương của Bác thu hút 42 chị tham gia tiết kiệm số trên 5 triệu đồng cho 3 hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn.

Những kết quả của Hội Phụ nữ xã Đông Kinh đã góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Đến nay đời sống của gia đình hội viên phụ nữ ngày một nâng cao, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 12,5%/năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 20 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ nhà mái bằng, cao tầng đạt 90%.

Thanh Thủy

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày