Thứ 3, 23/07/2024, 02:34[GMT+7]

Tuổi trẻ Thụy Bình: Tình nguyện vì cộng đồng

Thứ 2, 28/02/2022 | 09:27:51
3,633 lượt xem
Xã Thụy Bình (Thái Thụy) có hơn 280 đoàn viên, thanh niên, sinh hoạt tại 5 chi đoàn. Dù lực lượng ít, gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức các phong trào, hoạt động do dịch Covid-19 nhưng tuổi trẻ xã Thụy Bình đã khẳng định tinh thần xung kích, tình nguyện, cống hiến, có nhiều công trình, việc làm thiết thực, mang lại hiệu quả và giá trị cho cộng đồng.

Đoàn Thanh niên xã Thụy Bình (Thái Thụy) xây dựng công trình thanh niên thắp sáng đường quê chào mừng đại hội đoàn các cấp.

Theo anh Trịnh Quang Tiến, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thụy Bình: Nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình, tuổi trẻ Thụy Bình tích cực tham gia các hoạt động và chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch ở từng thời điểm như: treo băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền lưu động phòng, chống dịch; hướng dẫn khai báo y tế qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh, tặng hàng nghìn khẩu trang cho người dân. Bên cạnh đó, nhiều chi đoàn đã hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; kêu gọi ủng hộ nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai. 

Không chỉ xung kích tham gia các hoạt động phòng, chống dịch, các hoạt động thường kỳ của Đoàn Thanh niên xã Thụy Bình vẫn được duy trì. Đoàn xã đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên như: thực hiện công trình thanh niên thắp sáng đường quê với 21 cột đèn đường, chiều dài gần 1km, tổng trị giá trên 50 triệu đồng; tổ chức chương trình đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang, thu gom 654kg giấy vụn, 45kg chai nhựa và 1.206 vỏ lon bia để gây quỹ cho Liên đội Trường Tiểu học và THCS Thụy Bình; tặng quà các em thiếu niên, nhi đồng khuyết tật, mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn trị giá 12 triệu đồng; thăm, tặng quà các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn. Đoàn viên, thanh niên ở Thụy Bình cũng tích cực tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, phù hợp với tình hình, diễn biến và các quy định phòng, chống dịch Covid-19, tuyên truyền về văn hóa sống đẹp trong đoàn viên, thanh niên và nhân dân... 

Cùng với các hoạt động tình nguyện tại địa phương, Đoàn Thanh niên xã Thụy Bình tham gia chương trình tình nguyện mùa đông và xuân tình nguyện do Huyện đoàn Thái Thụy tổ chức vào các năm 2018, 2019, 2020, trao tặng quà cho đồng bào dân tộc có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Điện Biên. Ông Nguyễn Ngọc Huynh, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong xã Thụy Bình cho biết: Vào các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm, Đoàn Thanh niên xã đều đến thăm, có những suất quà tặng các cựu thanh niên xung phong khó khăn. Chúng tôi rất cảm kích. Sự quan tâm của thế hệ trẻ đã xoa dịu phần nào sự cô đơn và khó khăn trong cuộc sống của các cựu thanh niên xung phong. 

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, nhiều đoàn viên, thanh niên đã nỗ lực, sáng tạo triển khai xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp điều kiện thực tế, tích cực tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật do Đoàn Thanh niên xã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tổ chức. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên xã duy trì hoạt động 1 tổ tiết kiệm và vay vốn với 19 gia đình tham gia, dư nợ trong hạn 1,3 tỷ đồng. Từ nguồn vốn nhỏ, nhiều thanh niên bước đầu đã mạnh dạn đầu tư khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, cho thu nhập khá và đang tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương. Anh Trịnh Quang Tiến cho biết: Trên địa bàn xã hiện có 16 trang trại, gia trại chăn nuôi thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Điển hình như các đoàn viên, thanh niên: Phạm Văn Hà, Phạm Văn Sơn, thôn Hạ Tập; Lại Văn Chường, Nguyễn Quốc Luật, thôn An Ninh; Bùi Văn Khang, Trịnh Cảnh Phú, Nguyễn Văn Hải, thôn Trà Hồi. Trong đó có một số đoàn viên, thanh niên từ bỏ công việc, thu nhập ổn định ở các tỉnh, thành phố khác để về quê lập nghiệp, làm giàu cho gia đình, quê hương. 

Nhờ có nhiều hoạt động, phong trào để tạo điều kiện cho thanh niên cống hiến và trưởng thành, 5 năm qua toàn xã Thụy Bình có 21 đoàn viên, thanh niên ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Chị Phan Thị Thủy, Bí thư Huyện đoàn Thái Thụy cho biết: Dù gặp nhiều khó khăn nhưng Đoàn Thanh niên xã Thụy Bình khẳng định vai trò nòng cốt của mình trong đoàn kết, tập hợp đoàn viên, thanh niên, chăm sóc giáo dục thiếu niên, nhi đồng, góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, là điểm sáng trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của huyện Thái Thụy. 

Đoàn Thanh niên xã Thụy Bình (Thái Thụy) tặng quà cựu thanh niên xung phong nhân dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Xuân Phương