Thứ 7, 04/05/2024, 09:46[GMT+7]

Đẩy mạnh các phong trào thi đua, nâng chất lượng hoạt động y tế

Thứ 4, 27/02/2013 | 07:39:22
913 lượt xem
Việc động viên tinh thần, phát huy trí tuệ mỗi cán bộ, y bác sĩ nhằm thực hiện ngày càng tốt hơn công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân là điều luôn được ngành Y tế chú trọng. Năm 2012, phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi đồng thời thực hiện đổi mới công tác tổ chức thực hiện, các phong trào thi đua đã tạo nên động lực đổi mới và nâng chất lượng trong hoạt động tại các đơn vị y tế.

Một trong những phong trào mạnh được phát động rộng rãi và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của đội ngũ cán bộ, viên chức toàn ngành từ nhiều năm nay là thực hiện "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", học tập tấm gương bác sỹ Đặng Thùy Trâm. Trong hoạt động y tế, y đức là vấn đề lớn, quyết định đến chất lượng hoạt động tại các đơn vị. Chính vì thế, việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" luôn gắn liền với phong trào thi đua thực hiện tốt những quy định về y đức, đạo đức hành nghề dược. Với mong muốn tạo cho người dân những dịch vụ y tế chất lượng tốt nhất, tại hầu khắp các cơ sở khám chữa bệnh, việc thực hiện đổi mới tác phong, lề lối, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế với bệnh nhân đã được nêu cao thực hiện. Đến năm 2012, toàn ngành đã có 33/40 đơn vị xây dựng mô hình các khoa, phòng điển hình với 91 phòng bệnh Thanh niên làm theo lời Bác và buồng bệnh Đặng Thùy Trâm. Từ đó, nhận thức, tư tưởng, ý thức tự giác rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống, tác phong làm việc, tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân của đội ngũ cán bộ, viên chức tại các đơn vị khám chữa bệnh đã có chuyển biến tích cực, đơn thư khiếu nại của người bệnh liên quan đến tinh thần thái độ phục vụ giảm so với năm trước.

Song song với thi đua thực hiện tốt các quy định về y đức, phong trào học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng được các đơn vị y tế triển khai mạnh mẽ. Tích cực đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ viên chức trong ngành, thi đua nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật cũng là một trong những phong trào được chú trọng tại các đơn vị, được đông đảo cán bộ, viên chức hăng hái tham gia. Năm 2012, các đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật  nâng lên cả về số lượng và chất lượng. Toàn ngành có 300 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật; trong đó có 3 đề tài trọng điểm cấp tỉnh, 11 đề tài cấp ngành. Phong trào này đã tạo nên động lực đổi mới, mở rộng và phát triển mạnh các ứng dụng kỹ thuật của y học hiện đại trong khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe.

Cùng với đó, phong trào thực hiện công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể trong sạch vững mạnh được tập trung chỉ đạo đẩy mạnh. Nhằm nâng cao sức chiến đấu và vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, tích cực xây dựng khối đoàn kết nội bộ cơ quan, đơn vị, các đơn vị thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Kết quả thi đua năm 2012 có 100% tổ chức cơ sở toàn ngành đạt tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, 33/39 công đoàn cơ sở đạt danh hiệu công đoàn cơ sở vững mạnh, không có công đoàn yếu kém. Các phong trào khác như văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, nhân đạo từ thiện cũng được các đơn vị triển khai thực hiện sâu rộng, có ý nghĩa quan trọng góp phần nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe, đồng thời nêu cao tinh thần đoàn kết cho cán bộ, viên chức lao động toàn ngành.

Nhằm xây dựng gương điển hình tiên tiến, kịp thời động viên khuyến khích và tôn vinh các cá nhân, tập thể hăng hái lao động sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ lập thành tích xuất sắc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của ngành, đóng góp tích cực vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, trong công tác thi đua năm 2013, ngành đặt ra các chỉ tiêu thi đua cơ bản như: 100% đơn vị đạt tiêu chuẩn xếp loại khá, tốt; 55,2% số xã đạt chuẩn quốc gia y tế xã giai đoạn 2011 - 2020; 100% đơn vị có hội đồng nghiên cứu khoa học hoạt động hiệu quả; trên 90% đơn vị đạt tiêu chuẩn đơn vị văn hóa các cấp; trên 85% cán bộ công nhân viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến...

Trần Thu Hương

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày