Thứ 7, 04/05/2024, 00:11[GMT+7]

Cuộc gặp mặt ấm áp và ân tình

Thứ 4, 27/02/2013 | 07:44:25
700 lượt xem
Sau Tết Nguyên đán, tiết trời lúc nắng, lúc mưa, trước Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, thời tiết thật đẹp, trời se lạnh. Trong căn phòng làm việc của Tỉnh ủy, lần đầu tiên có một cuộc gặp mặt thật ấm áp và ngập tràn niềm vui, nặng nghĩa ân tình của lãnh đạo Tỉnh ủy với các Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú đang cư trú, làm việc tại Thái Bình.

Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh gặp mặt các Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/2013.

Ngay mở đầu báo cáo kết quả công tác y tế năm 2012, Thầy thuốc Ưu tú, BS Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế đã nói những điều tâm huyết từ đáy lòng mình rằng: Đây là lần đầu tiên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức cuộc gặp mặt với các thầy thuốc được Nhà nước vinh danh. Điều đó càng nhân lên sức mạnh, đặt trên vai các thầy thuốc những trách nhiệm nặng nề hơn. Báo cáo không dài, chỉ với 7 trang đã khắc họa toàn bộ bức tranh của ngành Y tế qua một năm nỗ lực phấn đấu vì sự nghiệp cao cả là chăm sóc sức khỏe nhân dân. Điểm nhấn của báo cáo đã bày tỏ tỉnh cảm và lòng biết ơn sâu sắc về sự quan tâm to lớn của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trước những quyết sách kịp thời, tạo động lực để ngành Y tế phát triển và đội ngũ thầy thuốc yên tâm gắn bó với nghề, với trọng trách lớn chăm lo sức khỏe cho nhân dân. Trong các tồn tại, hạn chế, đồng chí Giám đốc Sở Y tế cũng thẳng thắn nhận về ngành những điểm cần khắc phục và có các giải pháp để đưa ngành phát triển ngang tầm với yêu cầu của tình hình mới.

Bằng tình cảm và trách nhiệm của người từng giữ trọng trách lớn trong ngành Y tế Thái Bình, nguyên giám đốc Sở Y tế - Nguyễn Đình Đán, Thầy thuốc Nhân dân được phong tặng đợt đầu tiên của Thái Bình, năm 2008, bày tỏ tâm trạng lo lắng về tình hình ô nhiễm môi trường trong các khu công nghiệp, nạn rác thải... liên quan đến sức khỏe nhân dân; vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, tệ nạn xã hội, vai trò của y tế xã, phường, thị trấn. Ở tầm cao hơn, đồng chí đề nghị sớm thành lập Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Tim mạch và tăng kinh phí giường bệnh để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và đầu tư kỹ thuật cao; cần tạo cơ chế, chính sách đãi ngộ để các thầy thuốc yêu ngành, yêu nghề, yêu quê hương đất nước.

Cũng cùng suy nghĩ ấy, Thầy thuốc Nhân dân – Nguyễn Trọng Bình, người kế nhiệm trọng trách Giám đốc Sở Y tế đề đạt 4 vấn đề tỉnh và ngành cần quan tâm là: Tăng cường đầu tư hơn nữa cho y tế, thực hiện công bằng trong chăm sóc sức khỏe, công tác quản lý ngành y tế và xã hội hóa trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Người nổi tiếng trong ngành Sản khoa – Thầy thuốc Ưu tú Trần Thị Tuất, nguyên Trưởng khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), sau là Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản, bày tỏ lo lắng về phát triển y tế xã, phường. Bà nói giọng đầy tâm huyết và rành rẽ rằng: “Tôi đã đi nhiều xã làm công tác cấp cứu sản khoa, tôi thấu hiểu nỗi vất vả, cực nhọc của các thầy thuốc ở Trạm Y tế xã. Đề nghị tỉnh cần quan tâm phát triển tuyến y tế xã để phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt hơn; đồng thời giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Cần có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, các kiến thức mới cho các bác sĩ đang làm việc tại Trạm Y tế xã. Về đãi ngộ, các thầy thuốc tuyến xã đã có những ai được phong tặng Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú chưa? Nhiều người rất xứng đáng mà chưa được vinh danh”. Câu hỏi của bà gieo vào lòng mọi người những trách nhiệm thật cụ thể, thật giản dị.

Vì thế, trong ý kiến phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cũng chia sẻ và bày tỏ tình cảm, trách nhiệm của tỉnh trước những vấn đề mà các Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú nêu lên. Đồng chí rất vui mừng tới dự cuộc gặp mặt đầm ấm đầu xuân với các Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú – những người đã có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân nhân kỷ niệm 58 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Sau khi thông báo tình hình và kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2012; việc thực hiện kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4: “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề cập đến những nhiệm vụ trọng tâm năm 2013, khó khăn và thách thức. Riêng với ngành Y tế, nhiệm vụ đặt ra là: Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, chủ động phòng, chống các dịch bệnh. Đẩy nhanh các dự án đầu tư xây dựng các bệnh viện tại Khu trung tâm Y tế. Nâng cấp các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, đa khoa tuyến huyện, chú trọng xây dựng trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Hiện tại, toàn tỉnh còn 61 trạm y tế đã xuống cấp, trong 2 năm 2013 - 2014 cần được đầu tư nâng cấp. Về vai trò của các thầy thuốc được vinh danh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Các Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú là những người có tài năng, đạo đức nghề nghiệp, có bề dày kinh nghiệm và đã có nhiều công lao đóng góp vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân. Có niềm vinh dự lớn được Đảng, Nhà nước ghi nhận, phong tặng danh hiệu cao quý, đồng chí tin tưởng các Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc ưu tú tiếp tục phát huy thành tích đạt được, đem kiến thức, y đức, kinh nghiệm nghề nghiệp của mình phục vụ nhân dân, đóng góp xây dựng ngành vững mạnh và góp phần đưa sự nghiệp Y tế của tỉnh nhà phát triển lên tầm cao mới.

Cuộc gặp gỡ đầu xuân đã kết thúc trong niềm vui ấm áp, niềm tin tưởng và cả những trọng trách đang ở phía trước.

Bài, ảnh: Phạm Viết Thanh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày