Thứ 6, 03/05/2024, 22:10[GMT+7]

Trạm Y tế Quỳnh Minh Ði đầu trong thực hiện công tác tiêm chủng mở rộng

Thứ 4, 27/02/2013 | 07:49:24
1,344 lượt xem
Nhờ những việc làm thiết thực, đến nay, công tác TCMR trên địa bàn xã không những được người dân, các ban, ngành, đoàn thể hưởng ứng nhiệt tình mà họ còn ngày càng hiểu sâu sắc hơn về tầm quan trọng của việc tiêm chủng đối với con em mình và toàn xã hội.

Khám bệnh cho bệnh nhân tại Trung tâm Da liễu tỉnh. Ảnh: Ngọc Linh

Công tác tiêm chủng mở rộng (TCMR) triển khai tại xã Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ) từ năm 1986. Cũng như các trạm y tế khác, thời điểm ban đầu hoạt động này tại Quỳnh Minh gặp rất nhiều khó khăn. Để thực hiện mỗi mũi tiêm chủng trong giai đoạn này, cán bộ Trạm Y tế xã phải đạp xe chở phích vắc xin đến từng nhà để vừa tuyên truyền, vận động và tiêm phòng cho trẻ em.

Ngày đó người dân chưa hiểu nhiều về lợi ích và tầm quan trọng của TCMR. Hầu hết nhân dân lo sợ tiêm chủng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con cái mình. Để thực hiện mỗi mũi tiêm chủng trong giai đoạn này, cán bộ Trạm Y tế xã phải đạp xe chở phích vắc xin đến từng nhà để vừa tuyên truyền, vận động và tiêm phòng cho trẻ em. Là cán bộ kỳ cựu của chương trình TCMR, y sĩ Nguyễn Văn Bật, Trưởng Trạm Y tế kể lại: Năm 1989, tại xã có 1 trường hợp mắc bệnh bạch hầu, bản thân gia đình cháu bé đã được tuyên truyền nhưng không tiêm phòng vắc xin. Trong dịp này, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể và cán bộ y tế đã nỗ lực tuyên truyền tới nhân dân về lợi ích của tiêm chủng. Từ sự kiện đáng nhớ này, người dân trong xã đã dần hiểu được TCMR sẽ giúp con cái họ thông minh, khỏe mạnh và phòng tránh được nhiều bệnh tật nguy hiểm. Đây là những tín hiệu đáng mừng trong công tác TCMR của Quỳnh Minh.

Tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức, trong đó đặc biệt lồng ghép chương trình TCMR với các chương trình chăm sóc sức khỏe khác, công tác TCMR tại Quỳnh Minh dần thành nền nếp, được nhân dân địa phương hồ hởi đón nhận. Cũng theo Trưởng trạm Nguyễn Văn Bật, để chuẩn bị cho hoạt động TCMR định kỳ vào ngày 25 hàng tháng và những lần tiêm bổ sung, cùng với việc tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống đài truyền thanh xã, 8 nhân viên y tế thôn trong xã đã theo dõi quản lý từng đối tượng tiêm và đến từng nhà để thông báo lịch tiêm cho người dân được biết. Trạm Y tế luôn phát huy vai trò nòng cốt của nhân viên y tế thôn trong truyền thông, tư vấn cho từng hộ gia đình và đặc biệt chú ý đến việc cử cán bộ đi tập huấn về quy trình và kỹ thuật tiêm chủng an toàn; bảo quản vắcxin theo đúng quy trình đồng thời, thống kê đầy đủ số trẻ trong độ tuổi tiêm chủng 8 loại vắcxin phòng bệnh truyền nhiễm và bà mẹ tiêm phòng uốn ván để lĩnh đủ số thuốc và bảo quản theo quy định. Việc tổ chức tiêm chủng cho trẻ hàng tháng cũng được thực hiện khoa học theo một quy trình khép kín từ bàn đón tiếp, khám phân loại đến bàn tiêm an toàn. Do làm tốt công tác chuẩn bị và thực hiện tiêm chủng an toàn nên nhiều năm liền trên địa bàn xã không có sai sót về chuyên môn trong tiêm chủng. Nhiều năm liền, tỷ lệ TCMR toàn xã luôn đạt 100%. Thanh toán bệnh bại liệt, sau 5 năm thực hiện chương trình, từ năm 1990 đến nay, tại xã không có trẻ em mắc sởi, ho gà, uốn ván sơ sinh, lao sơ sinh.

Bác sĩ Phạm Hồng Thái, Giám đốc Trung tâm Y tế Quỳnh Phụ cho biết Quỳnh Minh là một trong những xã đứng đầu của huyện về công tác y tế nói chung, thực hiện chương trình TCMR nói riêng. Năm 1996, bản thân đồng chí trưởng trạm y tế là đại diện của huyện tham gia và đoạt giải cao Hội thi cán bộ tiêm chủng giỏi do tỉnh tổ chức.

“Tiêm chủng là niềm hạnh phúc của trẻ thơ”, đây không còn là khẩu hiệu mà là món quà mà mỗi gia đình tại địa phương đều mong dành cho con cháu mình. Điều đó cũng ghi nhận những nỗ lực trong hoạt động TCMR của đội ngũ cán bộ y tế xã, góp phần  duy trì bền vững các thành quả đạt được và không ngừng nâng cao chất lượng tiêm chủng, giúp trẻ em ngày càng được tiếp cận với nhiều loại vắêc-xin phòng bệnh... Thời gian tới, để duy trì, phát huy những kết quả đạt được, Trạm Y tế xã Quỳnh Minh tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục sức khỏe đến người dân; không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ trực tiếp tham gia công tác TCMR để bảo đảm chuẩn các quy trình TCMR và duy trì 100% số mũi tiêm bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Trần Hoàng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày