Thứ 7, 04/05/2024, 04:28[GMT+7]

Công đoàn Chi cục Thuế Hưng Hà với cải cách hành chính

Thứ 5, 28/02/2013 | 13:41:27
1,072 lượt xem
Thời gian vừa qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (CC TTHC) của các cơ quan nhà nước trên địa bàn huyện Hưng Hà, trong đó có Chi cục Thuế Hưng Hà đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, được các cấp, các ngành, doanh nghiệp và nhân dân ghi nhận. Cải cách hành chính (CCHC) mà trọng tâm là CC TTHC đã góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hoạt động nghiệp vụ của cán bộ Chi cục Thuế Hưng Hà. Ảnh: Ngọc Trâm

Chi cục Thuế huyện Hưng Hà có 52 cán bộ với 69% có trình độ đại học, 97% biết sử dụng thành thạo máy vi tính và chương trình phần mềm quản lý của ngành. Với thế mạnh đó, thời gian qua, Chi cục đã luôn coi trọng công tác CC TTHC. Trong đó, Công đoàn là hạt nhân quan trọng của nhiệm vụ này. Công đoàn tổ chức vận động công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong cơ quan thi đua yêu nước, thực hiện nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức tham gia quản lý cơ quan, đơn vị, cải tiến lề lối làm việc và TTHC nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Để đáp ứng nhiệm vụ được giao, Chi cục Thuế đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai sâu rộng Luật Quản lý thuế để mọi cấp, mọi ngành, mọi người dân nhận thức đầy đủ ý nghĩa của công tác này. Nội bộ ngành cũng đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hóa ngành thuế để bắt nhịp với lộ trình phát triển chung của địa phương. Chi cục đã hoàn thiện bộ phận “Một cửa” hoạt động nền nếp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế. 

Bên cạnh đó, Chi cục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế và nhân dân tìm hiểu các chính sách thuế, các thủ tục nộp thuế và coi đó là một trong số mũi nhọn của công tác thuế. Chi cục đã hình thành mạng lưới hỗ trợ người nộp thuế với nhiều hoạt động phong phú như: tiếp nhận ý kiến và trả lời bằng văn bản; trả lời trực tiếp bằng điện thoại; tổ chức đối thoại trực tiếp với chủ doanh nghiệp, đội ngũ kế toán doanh nghiệp, các hộ sản xuất kinh doanh thực hiện Pháp lệnh Kế toán – Thống kê để giải đáp các thắc mắc về chính sách thuế; ghi nhận và phản ánh kịp thời những bất cập về chính sách thuế... Chi cục thường xuyên cung cấp kịp thời, đầy đủ các dịch vụ hỗ trợ chất lượng như tra cứu thông tin cho các doanh nghiệp, cung cấp phần mềm hỗ trợ kê khai theo mã vạch hai chiều cho người nộp thuế, hướng dẫn phổ biến các chính sách thuế mới, sửa đổi bổ sung...

Chi cục cũng đã triển khai đồng bộ các chương trình, giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính thuế ở tất cả các khâu: đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, miễn thuế... Đây là cơ sở pháp lý để cơ quan thuế tổ chức lại bộ máy quản lý, bảo đảm thực hiện có hiệu quả  nhằm khuyến khích sự tuân thủ, tự nguyện trong thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế. Về thủ tục hoá đơn, cho phép khuyến khích các doanh nghiệp tự in, đặt in và sử dụng hóa đơn, thông báo mẫu hóa đơn tự in, đặt in cho cơ quan thuế trước khi sử dụng. Thủ tục đăng ký thuế được cải tiến, đẩy mạnh đăng ký thuế qua mạng và đơn giản hóa các mẫu kê khai đăng ký thuế phù hợp. Đối với thủ tục về khai thuế, nộp thuế giá trị gia tăng được cải cách theo hướng phân loại đối tượng để giảm số lần kê khai theo tháng. Chi cục nỗ lực cải tiến và triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ người nộp thuế thực hiện các thủ tục nhằm tạo thuận lợi và giảm chi phí cho người nộp thuế.

Với những giải pháp đồng bộ, thiết thực, Chi cục Thuế huyện Hưng Hà luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, số thu năm sau luôn cao hơn năm trước. Cụ thể như năm 2008, tổng thu nộp ngân sách Nhà nước của huyện thực hiện được 48,6 tỷ đồng; năm 2009 được 76,3 tỷ đồng; năm 2011 được 142 tỷ đồng, tăng 3 lần so với năm 2008. Xác định CCHC là nhiệm vụ quan trọng trong thời kỳ hội nhập, ngành thuế Hưng Hà đã và đang triển khai xây dựng chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 - 2020 với những định hướng quan trọng, giải pháp đồng bộ, trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, tự động hóa quy trình tiếp nhận giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế thông qua các chương trình hiện đại hóa và khai thuế điện tử. Song song với đó, ngành thuế phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của huyện để làm tốt công tác quản lý thuế. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc hỗ trợ người nộp thuế nhằm giảm thời gian và chi phí cho người nộp thuế, góp phần phục vụ tốt hơn, đóng góp hiệu quả hơn vào sự nghiệp đổi mới và phát triển của địa phương.

Mai Thư

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày