Thứ 3, 23/07/2024, 00:16[GMT+7]

UBND tỉnh họp nghe Sở Y tế báo cáo công tác phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 3, 15/03/2022 | 15:49:55
4,665 lượt xem
Sáng ngày 15/3, đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp của UBND tỉnh nghe Sở Y tế báo cáo công tác phòng, chống dịch Covid-19 và triển khai một số nhiệm vụ trong thời gian tới.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tuần qua, số ca F0 đang theo dõi, giám sát tại nhà giảm so với tuần trước. Tuy nhiên, tỷ lệ ca mắc là người cao tuổi và trẻ em tăng từ 2-3%, trong đó nhóm người trên 50 tuổi và trên 65 tuổi chiếm tỷ lệ lần lượt là 25% và 10%; nhóm trẻ dưới 12 tuổi chưa được tiêm chủng chiếm 19,4% trong tổng số ca nhiễm mới. So với tuần trước, số xã cấp độ 1 tăng, số xã cấp độ 2, 3 giảm, không còn xã ở cấp độ 4. Về công tác tiêm chủng, đến chiều ngày 14/3, Thái Bình đã thực hiện trên 3,25 triệu mũi vắc-xin phòng Covid-19. Trong đó, người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin đạt 99,66%, tỷ lệ được tiêm mũi bổ sung hoặc nhắc lại đạt 53,07%. Tổng số mũi tiêm cho đối tượng 12-17 tuổi là trên 296 nghìn mũi.

Đại diện Sở Y tế báo cáo tình hình dịch trên địa bàn tỉnh đến ngày 14/3.

Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, địa phương đã thảo luận những vấn đề liên quan như: chế độ cho cán bộ y tế cơ sở, xử lý rác thải của F0 điều trị tại nhà, hướng dẫn cấp giấy xác nhận cho F0 để giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý giá kit test Covid-19 và một số khó khăn vướng mắc cần có biện pháp điều chỉnh trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận, đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh thời gian qua cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19, số ca mắc trên địa bàn tỉnh tăng nhưng tỷ lệ tử vong thấp hơn nhiều so với bình quân chung cả nước. Tuy nhiên, vẫn xuất hiện tình trạng chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch; việc cập nhật thông tin tiêm chủng lên hệ thống phần mềm tiêm chủng còn hạn chế. Thời gian tới, đồng chí đề nghị cùng với việc thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của trung ương cần tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, trong đó chú trọng tuyên truyền các quy định phòng, chống dịch; quản lý, điều trị F0 tại nhà; khuyến khích người dân chủ động xét nghiệm khi có các biểu hiện mắc bệnh... Về đánh giá cấp độ dịch, các địa phương phối hợp với ngành y tế rà soát, đánh giá lại và có biện pháp phù hợp với cấp độ dịch đã được công bố. Liên quan đến công tác tiêm chủng vắc-xin, đồng chí yêu cầu bảo đảm đúng tiến độ, an toàn, hiệu quả cho các đối tượng bao gồm cả việc tiêm vét cho các đối tượng tạm hoãn và sẵn sàng tiêm cho trẻ từ 5-12 tuổi. Các địa phương khẩn trương tăng cường lực lượng hỗ trợ ngành y tế cập nhật số liệu còn tồn đọng về công tác tiêm chủng lên hệ thống phần mềm tiêm chủng.

Đối với một số đề xuất của các sở, ngành, địa phương, đồng chí đề nghị Sở Y tế phối hợp với Sở Tài chính tham mưu cho tỉnh có cơ chế hỗ trợ nhân viên y tế, đồng thời tháo gỡ khó khăn trong hoạt động cho các cơ sở y tế; công khai, niêm yết giá test nhanh… Các địa phương chủ động, tăng cường kiểm tra, kiểm soát hiệu quả công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là việc bảo đảm an toàn khi học sinh đi học trực tiếp tại trường học. Cùng với đó, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị chủ động rà soát, bổ khuyến những hạn chế và lưu ý những dự báo về dịch liên quan đến đơn vị mình trong thời gian tới.

                                                                        Đặng Anh