Thứ 7, 04/05/2024, 12:19[GMT+7]

Cải cách hành chính ở Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch

Thứ 2, 04/03/2013 | 07:45:29
875 lượt xem
Xác định tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC), những năm qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT và DL) rất quan tâm chỉ đạo công tác CCHC và được sự hưởng ứng thực hiện nghiêm túc của các phòng ban, đơn vị và cán bộ công nhân viên. Kết quả đạt được bước đầu đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực VHTT và DL. Thủ tục và quy trình hành chính được công khai, minh bạch đã góp phần ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, tạo thuận tiện cho tổ chứ

Công khai quy định các thủ tục hành chính tại phòng một cửa, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Căn cứ các công văn hướng dẫn thực hiện công tác CCHC của UBND tỉnh, hàng năm Sở VHTT và DL xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện, trong đó chú trọng rà soát thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng phương án rút ngắn thời gian thực hiện TTHC trong thẩm quyền giải quyết của Sở. Để tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, Sở chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động toàn thể cán bộ, công chức viên chức cùng “chung tay cải cách TTHC” với tinh thần, trách nhiệm cao. Để đơn giản TTHC, công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật được tiến hành nghiêm túc. Ban giám đốc Sở đã chỉ đạo Văn phòng và các phòng chuyên môn thống kê các TTHC, rà soát bãi bỏ những thủ tục, văn bản hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp, đồng thời sửa đổi và bổ sung một số văn bản cho phù hợp với các quy định của pháp luật, báo cáo UBND tỉnh quyết định công bố công khai. Sở thành lập tổ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính tại bộ phận một cửa của cơ quan nhằm tiếp nhận và giải quyết kịp thời TTHC có liên quan đến hoạt động trên lĩnh vực quản lý; cử cán bộ thường trực tiếp nhận và giải quyết các TTHC trên lĩnh vực cấp phép hoạt động, hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp khách đến liên hệ cấp phép phải chờ đợi lâu. Hiện tại, Sở đã thực hiện công bố 48 TTHC cũng như các mẫu đơn, tờ khai, mức thu lệ phí trên bảng công khai, bảo đảm minh bạch, khoa học, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức cá nhân đến liên hệ công tác tra cứu.

Thực hiện cơ chế “một cửa”, bộ phận phụ trách nhận và giải quyết hồ sơ cấp giấy phép đã thực hiện giao trả hồ sơ đúng thời gian theo niêm yết. Năm 2012, ở lĩnh vực hoạt động văn hóa và dịch vụ văn hóa, Sở đã cấp, đổi 283 giấy phép các loại; trong đó 140 giấy phép quảng cáo, 30 giấy phép biểu diễn nghệ thuật, 23 giấy phép công diễn chương trình nghệ thuật; cấp mới và gia hạn 88 giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke, 2 giấy phép xuất nhập khẩu văn hóa phẩm. Hoạt động du lịch đã cấp 13 thẻ hướng dẫn viên (HDV) du lịch, trong đó có 06 thẻ HDV quốc tế và 7 thẻ HDV nội địa, 23 quyết định công nhận cơ sở lưu trú, 1 giấy phép xác nhận xe ô tô vận chuyển khách du lịch. Hoạt động thể dục thể thao đã cấp 1 giấy phép hoạt động bể bơi.

Tổ chức, cá nhân đến giao dịch được hướng dẫn một lần đầy đủ hồ sơ, thủ tục nên hạn chế việc phải đi lại nhiều lần. Quy trình thực hiện từ khâu tiếp nhận, xử lý chuyên môn, trình lãnh đạo xem xét quyết định và giao trả kết quả luôn bảo đảm thông suốt, không còn hiện tượng ách tắc. Tinh thần, thái độ của công chức tham gia cơ chế “một cửa” luôn hòa nhã, lịch sự, lễ phép, lắng nghe và tiếp thu ý kiến của công dân, không gây phiền hà, sách nhiễu. Các thủ tục, hồ sơ được công khai đầy đủ ngoài tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tra cứu, còn hạn chế việc cán bộ phải trao đổi nhiều lần với các tổ chức, công dân đến liên hệ xin cấp phép, dành thời gian tập trung xử lý thủ tục và các văn bản. Không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức cho người đến giao dịch, việc công khai thủ tục cũng như hoạt động của bộ phận một cửa còn góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, từng bước đáp ứng sự kỳ vọng của người dân.

Để hỗ trợ cán bộ công chức trong thực hiện CCHC, Sở chú trọng hiện đại hóa công tác hành chính nhà nước như tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc, nhất là hệ thống máy tính. Đến nay, 100% các phòng có máy tính nối mạng Internet, cán bộ nhân viên được đào tạo, sử dụng thành thạo các thiết bị tin học hiện đại. Chế độ thông tin, báo cáo đã được thực hiện kết hợp qua thư điện tử (email), từng bước thay thế văn bản giấy. 100% phòng cán bộ quản lý đều được trang bị điện thoại, tạo điều kiện giải quyết công việc được nhanh chóng, hiệu quả.

Bên cạnh những hiệu quả tích cực, công tác CCHC ở Sở vẫn còn một số tồn tại do hệ thống văn bản hướng dẫn của Chính phủ và các bộ ngành Trung ương còn chồng chéo, dẫn đến khó khăn trong thực hiện triển khai thực hiện. Công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc giảm thiểu các TTHC còn hạn chế. Việc thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động công vụ của cán bộ, công chức nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những sai phạm chưa được tiến hành thường xuyên. Một số cán bộ, đảng viên chưa nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của việc CCHC dẫn đến thiếu gương mẫu trong thực hiện. Trình độ năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ công chức trong ngành tuy đã từng bước được nâng cao, song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển, đặc biệt là trình độ tin học, ngoại ngữ vẫn còn hạn chế.

Năm 2013 cũng như những năm tiếp theo, Sở VHTT và DL xác định, CCHC là công tác trọng tâm, thường xuyên và liên tục trong chỉ đạo điều hành của cơ quan. Sở đã chủ động xây dựng kế hoạch tập trung khắc phục hạn chế tồn tại; tiếp tục tuyên truyền vận động cán bộ, viên chức toàn ngành đẩy mạnh thực hiện chung tay CCHC để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về công tác VHTT và DL.

Bài, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày