Thứ 6, 03/05/2024, 23:32[GMT+7]

Kiến Xương Lá cờ đầu trong tiêm chủng mở rộng

Thứ 2, 04/03/2013 | 08:16:49
941 lượt xem
Là một trong 2 huyện đầu tiên trong tỉnh triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) từ năm 1985, 28 năm qua, huyện Kiến Xương đã thu được những thành tựu hết sức lớn lao trong việc bảo vệ sức khỏe trẻ em.

Tỷ lệ phụ nữ có thai được tiêm phòng ở Kiến Xương luôn đạt mức cao. Ảnh: Ngọc Linh

Còn nhớ, thời điểm mới bắt đầu triển khai chương trình TCMR ở tất cả các xã trong huyện, nhận thức của người dân về vấn đề này còn rất nhiều hạn chế. Thêm vào đó, việc đi lại giữa các địa phương trong huyện khá khó khăn, phức tạp, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa. Trong khi đó, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực cho ngành y tế lại quá thiếu thốn, hạn hẹp. Những tồn tại này đã làm cho công tác TCMR gặp không ít khó khăn, trở ngại.

Thực hiện sự chỉ đạo của ngành Y tế Thái Bình, Trung tâm Y tế Kiến Xương đã tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe ban đầu với nhiệm vụ chỉ đạo hoạt động chung trên toàn huyện. Riêng ở 37 xã, thị trấn đều thành lập Ban chỉ đạo chương trình TCMR. Trung tâm Y tế Kiến Xương là đơn vị trực tiếp quản lý, chỉ đạo và giám sát toàn bộ các hoạt động của chương trình TCMR trên địa bàn huyện, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tới đông đảo người dân.

Đặc biệt, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, khi tổ chức tiêm chủng, các xã đã chia thành nhiều điểm nhỏ. Nhiều địa phương còn thành lập các đội tiêm chủng đến từng hộ dân. Các hình thức TCMR cũng được thực hiện linh động theo mỗi giai đoạn, phù hợp với đặc điểm của từng khu vực trong huyện để người dân có điều kiện tham gia thuận lợi và đầy đủ nhất. Trung tâm Y tế huyện còn huy động sự tham gia mạnh mẽ của hệ thống chính trị, nhất là các đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên trong công tác tuyên truyền, cộng với mạng lưới y tế cơ sở ngày càng hoàn thiện về năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ và cơ sở vật chất, nhất là hệ thống bảo quản vacxin, nên tỷ lệ trẻ được tiêm chủng ngày càng cao. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản được chú trọng và nâng cao về chất lượng, tỷ lệ phụ nữ có thai được tiêm đủ ngày càng đông, số phụ nữ đến đẻ tại trạm hoặc có cán bộ y tế đỡ ngày càng nhiều. Vì vậy, kể từ khi triển khai dự án tiêm chủng mở rộng, Kiến Xương đã tiến hành thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh; tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà giảm nhanh qua từng năm góp phần bảo vệ trẻ em khỏi các bệnh dịch nguy hiểm.

Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể cùng với sự nỗ lực của ngành y tế, đến nay, chương trình tiêm chủng mở rộng đã được duy trì thường xuyên ở 100% số xã, thị trấn trong huyện. Hàng năm, trung bình có khoảng 3.400 trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ, khoảng 3.600 phụ nữ cao tuổi và gần 1.800 phụ nữ tuổi 15 được tiêm vắc xin phòng uốn ván và thực hiện nhiều chiến dịch khác. Từ năm 2008 đến nay, Trung tâm Y tế huyện đã triển khai tốt công tác tiêm chủng viêm não Nhật Bản B, chiến dịch tiêm vacxin sởi đạt tỷ lệ 98,9%. Để các loại vacxin mới được sử dụng an toàn, tránh những “tai biến” có thể xảy ra, Trung tâm đã chủ động đào tạo, tập huấn cho cán bộ phụ trách tiêm chủng trong toàn huyện. Không chỉ dừng ở việc tiêm chủng miễn phí, nhiều gia đình còn cho con được tiêm các mũi phòng các loại bệnh theo kênh dịch vụ. Đây là sự chuyển biến lớn về nhận thức của người dân trong việc phòng các bệnh truyền nhiễm, tạo sự bảo vệ cần thiết cho con mình.

Nhờ vậy, trong nhiều năm liền, Kiến Xương không có dịch bệnh lớn xảy ra, nhất là các dịch bệnh nằm trong chương trình tiêm chủng cho trẻ em dưới 1 tuổi như: ho gà, bạch hầu, sởi... Từ năm 1997, toàn huyện Kiến Xương nói riêng, toàn tỉnh Thái Bình nói chung không còn ca bệnh bại liệt, bảo đảm và vượt trước mục tiêu thanh toán bệnh bại liệt vào năm 2000 của cả nước. Cũng từ năm 1997 đến nay, không có ca bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván sơ sinh. Tỷ lệ tiêm phòng vắc xin uốn ván cho phụ nữ có thai luôn duy trì ở mức cao trên 98%.

Nhâm Thúy Liễu

(Trung tâm TT-GDSK tỉnh)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày