Thứ 6, 03/05/2024, 22:24[GMT+7]

Ðoàn Thanh niên Vũ Vinh Với công tác vệ sinh môi trường nông thôn

Thứ 2, 04/03/2013 | 13:57:21
1,031 lượt xem
Hiện nay, công tác bảo vệ môi trường được coi là nhiệm vụ quan trọng, mang tính xã hội sâu sắc. Trong thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường ở xã Vũ Vinh (Vũ Thư) có nhiều chuyển biến tích cực.

Vệ sinh thôn xóm là một hoạt động thường xuyên của Đoàn Thanh niên Vũ Vinh.

Những năm trước đây trên khắp xứ đồng xã Vũ Vinh không có bể chứa rác thải nông nghiệp. Một bộ phận nông dân sau mỗi đợt phun thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), thường để lại vỏ chai, bao bì, túi nilông bừa bãi trên mương máng thủy lợi. Hành vi trên cho thấy người nông dân chưa lường hết đến sự tồn dư của thuốc BVTV, độc hại của bao bì, vỏ chai đựng thuốc BVTV đối với vật nuôi, sức khỏe của cộng đồng. Thói quen này đã tác động không nhỏ đến môi trường sinh thái nông thôn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của nông dân.

Đứng trước thực trạng môi trường tại địa phương, đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường phải nói đến Đoàn Thanh niên xã. Đoàn đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc bảo vệ môi trường góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới. Không chỉ dừng lại ở công tác tuyên truyền, vận động, Đoàn Thanh niên còn tổ chức các hoạt động thiết thực cụ thể gắn với chủ đề “Tuổi trẻ Vũ Vinh chung tay xây dựng nông thôn mới” với phương châm mỗi thanh niên một việc làm tình nguyện. Đoàn đã tổ chức huy động đoàn viên thanh niên góp sức xây dựng thí điểm 18 bể chứa rác thải nông nghiệp tại cánh đồng Cầu, thôn Việt Tiến. Kinh phí xây dựng được đóng góp từ đoàn viên, cùng sự hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể trong xã. Các bể chứa rác thải được chọn vị trí xây dựng hợp lý tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật bỏ rác thải đúng nơi quy định. Khi bể chứa rác thải đầy, lực lượng đoàn viên thanh niên tiến hành thu gom, tập trung phân loại để tiêu hủy.

Năm 2012, được sự quan tâm giúp đỡ của huyện Vũ Thư, Trung tâm Nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, Vũ Vinh đã xây dựng đường ống cấp nước sạch đến từng hộ gia đình. Ngay giai đoạn đầu của dự án, Đoàn Thanh niên xã cùng các ban, ngành, đoàn thể xã tuyên truyền đến từng thôn, hưởng ứng tham gia dự án nước sạch nông thôn để người dân từ bỏ thói quen dùng nước ao, hồ, sông sẽ dẫn đến nhiều bệnh như tiêu chảy, đau mắt hột... Vận động 100% gia đình đoàn viên tham gia vào dự án nước sạch, sử dụng nước sạch. Không chỉ vận động, tuyên truyền trong các gia đình đoàn viên, Đoàn Thanh niên xã Vũ Vinh còn đến từng nhà vận động giữ gìn vệ sinh tại gia đình cũng như vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Để người dân hiểu rõ công tác vệ sinh môi trường không của riêng ai, Đoàn Thanh niên tham mưu cho UBND xã tổ chức nhiều cuộc họp, lấy ngày 24 hàng tháng các ngày lễ, ngày tết để tổng vệ sinh trong toàn xã. Triển khai thành lập mỗi thôn một đội vệ sinh môi trường trên tinh thần tự nguyện, dân chủ, khách quan, có từ 3 - 4 người/đội theo số dân của từng thôn. Nhiệm vụ của đội vệ sinh môi trường tự quản là vào những ngày nhất định trong tuần thu gom rác thải ở các hộ gia đình trên khu vực địa bàn thôn, nhắc nhở các hộ gia đình giữ vệ sinh chung, để gọn rác thải vào nơi quy định, không vứt rác bừa bãi. Đội vệ sinh môi trường tự quản được trả thù lao do nhân dân đóng góp, xã hỗ trợ kinh phí mua sắm thiết bị chuyên dùng. Các chi đoàn thôn tuyên truyền đến từng gia đình đoàn viên thanh niên chấp hành mọi chủ trương, văn bản của chính quyền về bảo vệ môi trường. Từ việc tuyên truyền của đoàn viên thanh niên của các thôn, nhân dân ý thức hơn và hưởng ứng tham gia nhiệt tình công tác VSMT.

Bên cạnh những kết quả đạt được của Đoàn viên thanh niên trong việc bảo vệ môi trường chung ở nông thôn, vẫn còn nhiều người dân chưa ý thức trách nhiệm đối với việc giữ gìn vệ sinh như vứt rác thải bừa bãi, chăn nuôi chưa hợp vệ sinh. Do đó thời gian tới Đoàn Thanh niên xã Vũ Vinh tiếp tục phối hợp với các đoàn thể của địa phương xác định bảo vệ môi trường là việc làm thường xuyên, liên tục gắn liền với tất cả các hoạt động học tập, sản xuất, vui chơi giải trí cũng như trong sinh hoạt hàng ngày của đoàn viên thanh niên.

Bài, ảnh: Mạnh Thắng

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày